Công nghệ

Hãng hàng không cấm dùng AirTag

Trên tài khoản Twitter chính thức hôm 9/10, Lufthansa tuyên bố cấm các AirTag đang hoạt động được gắn vào hành lý vì chúng được phân loại là "nguy hiểm và cần phải tắt".

Dẫn quy định của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế ICAO, Lufthansa cho rằng phụ kiện này thuộc dạng thiết bị điện tử cầm tay, tương tự điện thoại, máy tính, nên phải tuân theo mọi quy định và hàng hóa nguy hiểm khi vận chuyển trên máy bay. "Hơn nữa, do chức năng truyền dẫn, thiết bị phải ngừng hoạt động nếu đặt trong hành lý ký gửi nên cũng sẽ không thể sử dụng", hãng thông báo.

AirTag là thiết bị theo dõi vị trí được Apple cho ra mắt năm ngoái, sử dụng sóng Bluetooth kết nối với các thiết bị Apple ở lân cận để định vị và gửi tới chủ nhân. Sản phẩm có kích thước nhỏ gọn như đồng xu, được nhiều người gắn lên túi xách, hành lý và từng giúp phát hiện nhiều vụ trộm đồ ở sân bay. Nếu AirTag ở xa iPhone, người dùng vẫn sẽ nhận được cảnh báo để có thể kiểm tra lại đồ đạc.

AirTag được dùng để theo dõi vị trí. Ảnh: melhoresdestinos

AirTag được dùng để theo dõi vị trí. Ảnh: melhoresdestinos

Theo Apple Insider, AirTag có công suất hoạt động thấp và gần như không đủ năng lượng để can thiệp vào hệ thống của máy bay thương mại. Trang này cũng cho rằng quy định của ICAO chỉ áp dụng cho thiết bị lớn sử dụng pin lithium. Trong khi đó, AirTag sử dụng loại pin dẹt CR2032. Nếu pin của AirTag bị coi là mối nguy hiểm, đồng hồ sử dụng pin tương tự cũng sẽ không được phép.

Trên mạng xã hội, một số người thậm chí nghi ngờ động thái của Lufthansa là để người dùng không thể phát hiện tình trạng của hành lý, giúp hãng tránh được các rắc rối liên quan đến việc thất lạc đồ.

Trong khi đó, những người ủng hộ Lufthansa cho rằng hãng đang làm theo quy định an toàn của các tổ chức như ICAO nên không sai. Theo quy định, các thiết bị điện tử trong hành lý ký gửi phải được tắt hoàn toàn. Trang Airwaysmag kể câu chuyện từng có người sau khi lên máy bay thì nhận được thông báo AirTag không ở gần họ. Nghĩ rằng hành lý bị thất lạc, người này đi tìm mới biết là hành lý đang trong quá trình xếp lên máy bay.

Theo trang Watson của Đức, hiện chưa có quy định cụ thể cho AirTag từ các tổ chức hàng không quốc tế. Do đó, người dùng cần tuân theo yêu cầu của sân bay và từng hãng hàng không.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm