Tài chính

"Hai phiên họp" vừa qua đã mở ra cơ hội để cộng đồng quốc tế có thể hiểu rõ hơn phần nào về Trung Quốc

BẮC KINH , 7/3/2024 /PRNewswire/ -- Bản tin trên trang Nhật báo

Năm 2024 là năm đánh dấu kỷ niệm một cột mốc quan trọng, 75 năm thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Một trong những tiêu chí quan trọng là phải hoàn thành các mục tiêu mà Kế hoạch 5 năm lần thứ 14 đã đặt ra. "Hai phiên họp" của cuộc gặp mặt thường niên giữa cơ quan lập pháp quốc gia và cơ quan cố vấn chính trị hàng đầu của Trung Quốc, đã nhận được sự quan tâm rộng rãi từ cộng đồng quốc tế.

Sau quá trình theo dõi "hai phiên họp", cộng đồng quốc tế sẽ có thể hiểu sâu hơn về nền dân chủ của Trung Quốc, hiểu rõ hơn về nhịp độ phát triển kinh tế chất lượng cao của Trung Quốc cũng như nắm bắt tốt hơn các cơ hội hợp tác giữa Trung Quốc và các nước khác.

Theo dõi "hai phiên họp", cộng đồng quốc tế sẽ có thể hiểu rõ hơn về cách quản lý của Trung Quốc. "Hai phiên họp" là một thước phim thực tế sống động về toàn bộ quá trình vận hành như một quốc gia dân chủ nhân dân của Trung Quốc, đồng thời hai phiên họp cũng mở ra các cơ hội nghìn năm có một để cộng đồng quốc tế có thể hiểu hơn về quá trình hiện đại hóa cách thức quản lý đất nước của Trung Quốc.

Một số học giả nước ngoài tin rằng việc nắm bắt được nội dung của "hai phiên họp" sẽ giúp hiểu được cách thức làm sao để nền dân chủ Trung Quốc có thể vận hành hiệu quả như vậy. Các đại biểu Quốc hội (NPC) và các thành viên Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc (CPPCC) luôn cố gắng để hoàn thành nhiệm vụ, giữ vững trách nhiệm nhằm tìm được tiếng nói chung từ phía nhân dân về sự đồng thuận trong cách thức quản lý quốc gia.

Theo số liệu thống kê do Văn phòng Thông tin Hội đồng Nhà nước công bố gần đây, các cơ quan chính phủ thuộc Hội đồng Nhà nước Trung Quốc đã xử lý 7.955 đề xuất gửi tới Quốc Hội và 4.525 đề xuất gửi tới Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc, chiếm 95,7% và 96,5% tổng số đề xuất và yêu cầu được gửi tới. Các cơ quan đã thảo luận và đưa ra hơn 2.000 biện pháp chính sách dựa trên khoảng 4.700 đề xuất và yêu cầu vào năm ngoái.

Muốn có được một nền dân chủ nhân dân như Trung Quốc không chỉ cần một bộ thể chế và thủ tục hoàn chỉnh mà còn cần có sự đồng lòng tham gia và thực hiện từ phía nhân dân. Quá trình dân chủ nhân dân đã ăn sâu vào gốc rễ của Trung Quốc như một thể chế chính trị, một cơ chế quản lý và lối sống của người dân.

Năm nay đánh dấu kỷ niệm 70 năm thành lập Quốc Hội và 75 năm thành lập Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc. Quá trình theo dõi "hai phiên họp" sẽ giúp cộng đồng quốc tế hiểu sâu sắc hơn về trí tuệ cũng như sức mạnh trong cách thức quản lý của Trung Quốc.

Quá trình theo dõi "hai phiên họp" giúp cộng đồng quốc tế nắm rõ honw về chất lượng phát triển kinh tế của Trung Quốc.

Đạt được sự phát triển với chất lượng cao là một trong những yêu cầu thiết yếu để Trung Quốc có thể hiện đại hóa. Nền kinh tế Trung Quốc đã phục hồi mạnh mẽ trong năm vừa qua. Với tốc độ tăng trưởng kinh tế 5,2%, cao hơn dự báo toàn cầu khoảng 3%, Trung Quốc đã vinh dự được xếp vào hàng các nền kinh tế lớn nhất trên toàn thế giới. Kết quả này chính là minh chứng rõ nhất về động lực nội sinh mạnh mẽ, sự kiên cường, bất khuất cũng như tiềm năng phát triển kinh tế dồi dào của Trung Quốc.

Trung Quốc đang thực hiện mạnh mẽ chiến lược phát triển với nền móng là sự đổi mới cũng như sự phát triển không ngừng của lực lượng sản xuất trẻ chất lượng, các yếu tố này sẽ liên tục tạo nên nguồn động lực dồi dào cho khả năng phát triển chất lượng cao.

Trong bối cảnh tốc độ phục hồi kinh tế trên toàn cầu đang rất chậm chạp, cộng đồng quốc tế luôn mong chờ những tín hiệu tích cực về quá trình phục hồi và phát triển từ "hai phiên họp" của Trung Quốc.

Truyền thông nước ngoài tin rằng, mục tiêu hiện tại của Trung Quốc là cải thiện mức sống của người dân thông qua quá trình phát triển chất lượng cao. Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng đang thúc đẩy quá trình chuyển đổi phát triển kinh tế theo mô hình định hướng đổi mới, đồng thời đẩy nhanh quá trình chuyển đổi xanh và kỹ thuật số phối hợp. Việc này sẽ như kim chỉ nam cho sự phát triển bền vững của nền kinh tế toàn cầu.

Quá trình theo dõi "hai phiên họp" sẽ giúp cộng đồng quốc tế hiểu rõ hơn về thiện chí của Trung Quốc trong việc hợp tác với các nước.

Trung Quốc đã thực hiện 5 biện pháp nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người nước ngoài nhập cảnh vào Trung Quốc, dỡ bỏ mọi hạn chế nhập cảnh đối với việc tiếp cận đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực sản xuất, đẩy nhanh việc thực hiện 24 biện pháp chính sách nhằm ổn định đầu tư nước ngoài, ký kết các hiệp định thương mại tự do và hiệp định bảo hộ đầu tư với nhiều nước hơn và thúc đẩy đều đặn việc thực hiện chiến dịch Vành đai và Con đường chất lượng cao với các bên liên quan.

Những biện pháp này đã gửi đi một tín hiệu rõ ràng về cam kết vững chắc của Trung Quốc trong việc phát triển quan hệ đối tác sâu rộng, thể hiện quyết tâm và sự tự tin về khả năng phát triển của mình trong việc mở ra những cơ hội mới cho toàn thế giới.

Trung Quốc sẽ thúc đẩy mở cửa sâu rộng hơn và tăng cường khả năng tham gia lưu thông quốc tế như thế nào đã trở thành một trong những chủ đề nóng thu hút sự chú ý của cộng đồng quốc tế tại "hai phiên họp" năm nay.

Cộng đồng quốc tế đặc biệt quan tâm đến phương hướng phát triển của Trung Quốc được đặt ra trong "hai kỳ họp" và mong muốn Trung Quốc có thể tiếp tục đóng góp vào sự thúc đẩy hòa bình, thịnh vượng trên toàn thế giới. Các nhà quan sát quốc tế thể hiện sự khao khát nắm được rõ hơn về các kế hoạch cũng như hành động của Trung Quốc để giải quyết các thách thức toàn cầu thông qua "hai phiên họp" này và họ kỳ vọng Trung Quốc sẽ mở ra một tương lai không chỉ sán lạn mà còn bền vững hơn cho toàn thế giới.

"Hai phiên họp" của Trung Quốc sẽ cho cộng đồng quốc tế thấy sự kiên quyết của đất nước này trên con đường tiến bộ chính trị xã hội chủ nghĩa đặc sắc Trung Quốc và thúc đẩy vững chắc toàn bộ quá trình dân chủ nhân dân. Trung Quốc cũng kiên quyết theo đuổi việc phát triển chất lượng cao nhằm đạt được mục tiêu hoàn tất quá trình hiện đại hóa và thúc đẩy mở cửa cấp cao nhằm thúc đẩy sự phát triển chung của thế giới. Những nỗ lực của Trung Quốc sẽ đóng góp một cách đáng kể vào nền hòa bình, phát triển cũng như tiến bộ của nhân loại trên toàn thế giới.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm