Công nghệ

Hai đồng hồ mới nhất của Apple bị ngừng bán tại Mỹ

Hai sản phẩm sẽ không còn được bán trên website của Apple từ ngày 21/12, sau đó mở rộng ra các cửa hàng của hãng từ 24/12. Việc này nhằm tuân thủ phán quyết của tòa án và Ủy ban Thương mại Quốc tế ITC, sau tranh chấp bằng sáng chế giữa Apple và công ty công nghệ y tế Masimo, liên quan đến cảm biến đo oxy trong máu.

Đồng hồ Apple Watch Series 9 và Watch Ultra 2 trong buổi ra mắt tại Mỹ. Ảnh: Tuấn Hưng

Đồng hồ Apple Watch Series 9 và Watch Ultra 2 trong buổi ra mắt tại Mỹ tháng 9. Ảnh: Tuấn Hưng

ITC đã ra phán quyết vào tháng 10, cấm Apple nhập khẩu và bán hai mẫu đồng hồ Watch Series 9Ultra 2 vào thị trường Mỹ. Apple có thêm 60 ngày, tức đến 25/12, để chờ quyết định cuối cùng từ Tổng thống Mỹ. Tuy nhiên, hãng cho biết "đang thực hiện các bước đi trước" nhằm tuân thủ trong trường hợp các yêu cầu được giữ nguyên. Trong lịch sử, các tổng thống Mỹ cũng hiếm khi đi ngược lại phán quyết của ITC. Lần gần nhất là vào năm 2013, khi tổng thống lúc đó là Barack Obama phủ quyết việc cấm bán iPhone sau tranh chấp pháp lý với Samsung.

Theo 9to5mac, người dùng vẫn có thể mua đồng hồ Apple từ các bên thứ ba như Amazon và Best Buy. Tuy nhiên, do lệnh cấm nhập khẩu, khả năng cung ứng của Apple cho các đối tác này sẽ bị ảnh hưởng.

Lệnh cấm cũng chỉ áp dụng với hai mẫu đồng hồ mới nhất, trong khi các thiết bị trước đó, dù có tính năng đo oxy trong máu, sẽ không bị ảnh hưởng.

Việc tranh chấp pháp lý giữa Apple và công ty công nghệ y tế Masimo đã diễn ra nhiều năm, đặc biệt từ khi Apple ra Watch Series 6 vào tháng 9/2020 với cảm biến đo oxy trong máu. Trong hồ sơ gửi lên ITC năm 2021, Masimo đã cáo buộc Apple về 103 trường hợp vi phạm trên năm bằng sáng chế khác nhau. ITC sau đó kết luận Apple vi phạm hai bằng sáng chế.

Hiện chưa rõ lệnh cấm sẽ có hiệu lực trong bao lâu. Hai bằng sáng chế của Masimo có thời hạn đến tháng 8/2028. Trong tuyên bố trước đó, Masimo cho rằng lệnh cấm của ITC cho thấy "ngay cả công ty lớn nhất thế giới cũng không thể vượt quá luật pháp".

Apple cũng tuyên bố "sẽ tiếp tục thực hiện mọi biện pháp để mang trở lại Watch Series 9 và Watch Ultra 2 cho khách hàng tại Mỹ trong thời gian sớm nhất".

Trong trường hợp chính quyền không can thiệp, Apple vẫn có thể gửi kháng cáo lên Tòa phúc thẩm Liên bang. Trả lời 9to5Mac, công ty cho biết sẽ thực hiện việc này vào ngày 26/12. Ngoài ra, theo các nhà phân tích, một giải pháp khác cho Apple là dàn xếp với Masimo, hoặc chấp nhận thay đổi về mặt phần mềm với hai mẫu đồng hồ trên cũng như các sản phẩm tương tự trong tương lai.

Việc phải ngừng bán đúng mùa mua sắm cuối năm được đánh giá sẽ tác động không nhỏ tới Apple và chuỗi cung ứng. Theo hãng nghiên cứu Counterpoint Research, Apple chiếm 25% thị trường đồng hồ thông minh toàn cầu và thị phần có thể tăng lên hơn 30% trong mùa mua sắm cuối năm tại Mỹ và châu Âu. Thiết bị đeo là một trong những mảng kinh doanh quan trọng của Apple, với 13,48 tỷ USD doanh thu trong quý I/2023.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm