Công nghệ

Google trả đũa Apple

Trong bản cập nhật mới của Google cho trình nhắn tin Messages, người dùng có thể "thả" biểu tượng cảm xúc (react) trên mỗi tin nhắn. Người nhận cũng sẽ thấy biểu tượng đó. Tuy nhiên, nếu người dùng iPhone thực hiện hành động này, người dùng Android chỉ thấy dòng mô tả cảm xúc mà người kia đã sử dụng. Ví dụ, nếu người dùng iPhone "thả tim" cho tin nhắn, phía nhận sẽ xuất hiện thông báo SMS "rất và rất yêu" thay vì thấy hình ảnh trái tim.

Biểu tượng Mesages trên smartphone Android (trái) và iMessage trên iPhone. Ảnh: Android Central

Biểu tượng Mesages trên smartphone Android (trái) và iMessage trên iPhone. Ảnh: Android Central

Việc gửi SMS mô tả của Google là động thái đáp trả đối với Apple. Hiện nay, nếu người dùng iPhone tương tác bằng biểu tượng cảm xúc với tin nhắn gửi từ Android cũng sẽ có thông báo tương tự bằng SMS.

Business Insider đánh giá, Google đang muốn gây áp lực để Apple chấp nhận việc liên thông tin nhắn giữa Messages với iMessage. "Google đang cho Apple nếm loại thuốc mà chính họ đã tạo ra", trang này bình luận.

Vấn đề còn liên quan đến màu sắc của tin nhắn. Từ lâu, trình nhắn tin của Apple luôn phân biệt người dùng iPhone với người dùng Android bằng hai màu xanh. Tin xanh dương thể hiện người gửi và người nhận cùng sử dụng thiết bị chạy hệ điều hành iOS hoặc macOS, còn tin xanh lá là tin nhắn được chuyển qua giao thức SMS/MMS truyền thống, cho thấy người gửi không sử dụng iPhone hoặc iPhone đó không kết nối mạng.

Hồi tháng 8, Google cho rằng tính năng tin nhắn xanh lá trên iOS đã lỗi thời và chỉ trích Apple không cải thiện trải nghiệm người dùng giữa iPhone và Android. Hãng tìm kiếm Mỹ kêu gọi Apple dùng RCS (Rich Communication Services) - giao thức nhắn tin giữa các nhà mạng di động dựa trên Internet. Theo công ty, RCS là "tiêu chuẩn công nghiệp hiện đại" trong việc gửi tin và gọi điện giữa các nền tảng, cũng như truyền tải các nội dung đa phương tiện như biểu tượng cảm xúc, video và ảnh.

Tuần trước, CEO Mark Zuckerberg của Meta cũng chế giễu tính năng màu xanh lá của Apple. Tuy vậy, công ty dường như không có ý định thay đổi. Trong sự kiện Code 2022 ở Beverly Hills (California) hồi tháng 9, CEO Apple Tim Cook cho rằng cách đơn giản nhất để giải quyết vấn đề tin nhắn màu xanh là mua một chiếc iPhone.

Ngoài việc bổ sung tính năng bày tỏ cảm xúc trên mỗi tin nhắn, Messages cũng được Google tích hợp nhiều chức năng mới, như xem video YouTube trong trình tin nhắn dưới dạng Picture-in-Picture (PiP), đặt lời nhắc trực tiếp trên tin nhắn, bổ sung tin nhắn thoại và mã hóa đầu cuối tin nhắn nhóm. Ngoài ra, người dùng có thể gửi tin nhắn RCS trên máy bay thông qua Wi-Fi (không cần có Internet).

Cùng chuyên mục

Đọc thêm