Công nghệ

Google Maps hiển thị sai tên đường ở TP HCM

Ngày 15/2, người dùng tại TP HCM cho biết trên Google Maps, đường Điện Biên Phủ đoạn từ ngã 7 Lý Thái Tổ, phường 1, quận 3 đi qua vòng xoay Điện Biên Phủ quận 1 đến cuối đường ở cầu Sài Gòn bị đổi tên thành đường Võ Nguyên Giáp.

Một số địa chỉ trên đường này cũng bị thay đổi theo. Ví dụ, Đại học Văn Hiến ở địa chỉ 665-667-669 đường Điện Biên Phủ, quận 3 bị chuyển thành 665-667-669 đường Võ Nguyên Giáp. Nhiều địa điểm nổi tiếng khác như Khu du lịch Văn Thánh, bệnh viện Bình Dân cũng bị ảnh hưởng.

Lỗi xuất hiện cả trên ứng dụng Google Maps của Android, iOS và phiên bản máy tính.

Đường Điện Biên Phủ đoạn qua Cầu vượt Hàng Xanh, quận Bình Thạnh bị đổi thành đường Võ Nguyên Giáp chiều 15/2. Ảnh: Khương Nha

Đường Điện Biên Phủ đoạn qua Cầu vượt Hàng Xanh, quận Bình Thạnh bị đổi thành đường Võ Nguyên Giáp chiều 15/2. Ảnh: Khương Nha

Văn Bình, tài xế xe ôm công nghệ, cho biết anh nhập điểm đến là một nhà hàng ở đường Điện Biên Phủ, quận 3 nhưng bản đồ hiện tên sai, dù vẫn dẫn đến đúng địa chỉ anh cần.

Ông Nguyễn Hoàng Tuấn, Giám đốc công nghệ một công ty chuyên về vận tải tại TP HCM và có kinh nghiệm về bản đồ trực tuyến, cho biết dữ liệu từ Google Maps được cập nhật từ nhiều nguồn khác nhau, trong đó có dữ liệu của nhà chức trách, cơ quan quản lý, cộng đồng, vệ tinh và từ phản hồi người dùng.

"Việc đổi tên cả một con đường lớn như Điện Biên Phủ khó có thể do dữ liệu cung cấp từ người dùng. Có thể có sai sót từ đội ngũ phát triển sau một bản cập nhật nào đó", ông Tuấn nhận định. Nếu thấy thông tin sai, người dùng có thể báo cho đội ngũ quản lý Google Maps và thông thường, thời gian giải quyết kéo dài 5-7 ngày.

Đại diện Google xác nhận sự cố và cho biết: "Chúng tôi sử dụng nhiều nguồn dữ liệu với mục đích cập nhật và thể hiện thông tin kịp thời trên bản đồ, đồng thời kết hợp phương pháp kỹ thuật thủ công và tự động để kiểm tra độ chính xác. Khi có bất kỳ vấn đề nào, như trường hợp này, chúng tôi sẽ xử lý và khắc phục nhanh nhất có thể".

Đến 20h30, Google thông báo lỗi hiển thị sai tên đường đã được khắc phục.

Đây không phải lần đầu Google Maps tại Việt Nam gặp vấn đề. Tháng trước, người dùng phản ánh ứng dụng Google dẫn đường sai cho tài xế ôtô lên cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh (TP HCM). Thực tế, đoạn đường này chỉ dành cho xe máy, còn ôtô đang bị cấm.

Cũng trong tháng 2, Google lên tiếng xin lỗi vì sử dụng nhầm hình ảnh của nhà giáo Đặng Kim Chi trong Doodle tôn vinh bà Sương Nguyệt Anh, nữ chủ bút tờ báo dành cho phụ nữ đầu tiên tại Việt Nam.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm