Doanh nghiệp

Gói thầu 35.000 tỷ nhà ga sân bay Long Thành về tay Liên danh Vietur

Tối 24/8, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) - chủ đầu tư dự án sân bay Long Thành, công bố chọn Liên danh Vietur trúng thầu gói 5.10 về thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách. Giá trúng thầu là hơn 27.800 tỷ đồng và gần 339 triệu USD (hơn 8.100 tỷ đồng).

Thời gian thực hiện hợp đồng là 1.170 ngày, tương đương 39 tháng. Trước đó chủ đầu tư lên kế hoạch khởi công vào cuối tháng 8. Như vậy, nhà ga sân bay Long Thành dự kiến được hoàn thành vào cuối tháng 11/2026.

Liên danh Vietur gồm 10 doanh nghiệp, đứng đầu là IC Istas (thuộc IC Holdings của Thổ Nhĩ Kỳ). Các thành viên còn lại gồm hệ sinh thái của ông Nguyễn Bá Dương như Ricons, Newtecons, Sol E&C; các doanh nghiệp có vốn Nhà nước như Tổng công ty Xây dựng số 1, Vinaconex, Tổng công ty Xây dựng Hà Nội và các đơn vị khác như Phục Hưng Holdings, ATAD và Hawee.

Trong đó, nhà thầu Thổ Nhĩ Kỳ giới thiệu đã xây dựng sân bay Pulkovo ở Nga, Varna Burgas ở Bulgaria, còn lại là các cảng hàng không ở quê nhà Thổ Nhĩ Kỳ. Phía doanh nghiệp nội có Vinaconex từng trúng nhiều gói thầu trong lĩnh vực cảng hàng không. ATAD cũng có kinh nghiệm thi công kết cấu thép cho nhiều sân bay trong nước.

Vietur là một trong ba đơn vị tham gia đấu thầu đợt 2, bên cạnh Liên danh Hoa Lư và CHEC-BCEG-Vietnam Contractors. Hồi đầu tháng 8, Vietur là liên danh duy nhất được ACV chấm đáp ứng yêu cầu kỹ thuật. Sau vòng chấm thầu đầu tiên, Liên danh Hoa Lư tố Liên danh Vietur vi phạm quy định về đấu thầu, không đủ tiêu chuẩn đáp ứng yêu cầu kỹ thuật gói thầu này.

ACV phản hồi rằng việc đánh giá hồ sơ dự thầu được thực hiện đúng trình tự, thủ tục của pháp luật về đấu thầu. "Bên mời thầu khẳng định việc đánh giá hồ sơ kỹ thuật của nhà thầu kỹ lưỡng, công tâm và trung thực", văn bản được ký bởi Phó tổng giám đốc Nguyễn Tiến Việt, nêu rõ.

Hôm 21/8, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Kế hoạch & Đầu tư, Bộ Giao thông vận tải và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp hướng dẫn ACV đánh giá hồ sơ dự thầu. Lãnh đạo Chính phủ nêu tinh thần bảo đảm minh bạch, hiệu quả và không để chậm tiến độ.

Sân bay Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia gồm nhiều dự án thành phần. Trong đó, gói thầu 5.10 - xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách, có tổng giá trị hơn 35.000 tỷ đồng là hạng mục lớn nhất.

Theo tính toán của nhóm phân tích Chứng khoán Bản Việt (VCSC), tổng lợi nhuận tối đa cho một nhà thầu tham gia gói 5.10 khoảng 525 tỷ đồng. Mức lợi nhuận này tương đối lớn so với lãi ròng trung bình hàng năm giai đoạn 2019-2022 của các doanh nghiệp trong Liên danh Vietur như Ricons, Vinaconex, CC1, HAN, Phục Hưng Holdings.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm