Doanh nghiệp

Gói hỗ trợ gia tăng cạnh tranh cho cơ sở kinh doanh ăn uống

Anh Tuấn Khải, chủ quán bún cá, quận Cầu Giấy, Hà Nội cho biết, năm ngoái đợt dịch thứ tư bùng phát, cửa hàng của anh đóng cửa triền miên để thực hiện quy định về phòng chống Covid-19, trong khi vừa khai trương trước đó vài tháng. Do mở quán bộc phát, dựa trên đam mê nấu ăn và mong muốn kiếm thêm thu nhập, anh thừa nhận gặp nhiều khó khăn trong khâu quản lý nhân sự, cũng như cân đối nguyên liệu làm sao để có lãi. Đặc biệt, chưa kịp rút kinh nghiệm thì hàng quán phải đóng cửa cả năm, mãi tháng 4 vừa qua mới hoạt động trở lại. Dù quán đã hoạt động bình thường, lượng khách không ổn định, khó giữ chân nhân công thời vụ... là những khó khăn mà anh đang đối mặt.

Đăng ký tham gia miễn phí tại đây

So với thời điểm trước khi đại dịch, lượng khách quay lại giảm khoảng 30%, trong khi tuyển dụng lao động khó khăn; các đầu mối cung cấp nguyên liệu, thực phẩm thì đồng loạt tăng giá, khiến tôi không biết phải tăng giá dịch vụ và thay đổi khẩu phần ăn của khách như thế nào để vừa không bị mất khách lại vẫn có lãi, anh nói.

Anh Khải là chỉ một trong số rất nhiều chủ cơ sở F&B mở cửa tiệm dựa trên đam mê cá nhân thay vì kiến thức quản lý sơ đẳng. Theo nhiều chuyên gia, chủ và quản lý cửa hàng vừa và nhỏ ở Việt Nam đa phần làm việc dựa trên kinh nghiệm và một bộ phận lớn chưa được tiếp cận những bài học quản lý chính quy. Điều này dẫn tới nhiều hệ quả như khó khăn trong quản lý nhân sự, tăng chi phí lao động dư thừa, lãng phí nguyên liệu đầu vào, hay không nắm rõ các quy định quản lý của nhà nước, nhất là sau đại dịch, vấn đề càng bộc lộ rõ hơn.

Mặt khác, ngành thực phẩm và dịch vụ ăn uống (F&B) có tính cạnh tranh cao, tốc độ đào thải nhanh, danh tiếng của doanh nghiệp ảnh hưởng lớn đến hành vi của khách hàng. Để tồn tại và trụ vững, vai trò của người quản lý rất quan trọng, nhất là trong việc định hướng để thích ứng với thời thế, nhạy bén nắm bắt cơ hội từ xu hướng tiêu dùng mới.

Khách ngồi tại một quán cà phê ở quận Bình Thạnh. Ảnh:Quỳnh Trần

Khách ngồi tại một quán cà phê ở quận Bình Thạnh, TP HCM. Ảnh:Quỳnh Trần

Thấu hiểu những khó khăn của doanh nghiệp, chương trình do USAID tài trợ hướng đến mục tiêu nâng cao năng lực quản lý của các cơ sở dịch vụ ăn uống vừa và nhỏ ở Việt Nam, và kỳ vọng giúp nhà hàng cạnh tranh và bền bỉ hơn trong mọi điều kiện kinh doanh, nhất là thế giới có nhiều biến động khôn lường, như đại dịch Covid-19 vừa qua.

Đối tượng chính của khóa học là chủ các cơ dịch vụ ăn uống nhỏ và vừa, nhà hàng lớn quy mô đến 30 nhân sự, có hóa đơn đỏ. Sau khi đăng ký và được lựa chọn, chủ cơ sở sẽ tham gia khóa đào tạo online do chuyên gia Đại học Duke (Mỹ) và Đại học Kinh tế Quốc dân giảng dạy với những nội dung gần gũi thiết thực dành riêng cho đối tượng nhà hàng nhỏ và vừa tại Việt Nam.

Chương trình tổ chức online nhằm tạo điều kiện tham gia rộng rãi cho mọi chủ và quản lý nhà hàng tại khắp các tỉnh thành phố. Người tham gia chỉ cần cam kết trả lời một bảng câu hỏi 10 phút trên smartphone một lần mỗi tháng trong vòng một năm sau khi khóa học kết thúc để đánh giá kết quả đào tạo. Theo đại diện ban tổ chức, khóa học online sẽ diễn ra một lần một tuần trong 6 tuần. Kết thúc chương trình, học viên sẽ được cấp chứng chỉ tham gia khóa học từ Đại học Duke và Đại học Kinh tế Quốc dân.

Chương trình do ĐH Duke (Mỹ) phối hợp với Hiệp hội Nhà hàng Việt Nam (RAV), ĐH Kinh tế Quốc Dân (NEU), và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức.

Khóa học dự kiến bắt đầu ngày 9/7.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm