Chứng khoán

Góc nhìn chuyên gia: Sau các đợt giảm sâu, VN-Index sẽ phục hồi khoảng 19% từ vùng đáy

Với sự phục hồi tích cực hơn từ các nền kinh tế đầu tàu thế giới, thị trường chứng khoán toàn cầu đã có đà mạnh tăng trở lại. Tại Việt Nam, các chính sách hỗ trợ nền kinh tế cũng đang được đẩy mạnh, từ đó giúp thị trường chứng khoán trong nước tăng trưởng trở lại trên 20%.

Tuy nhiên giai đoạn hiên nay, mức định giá của thị trường đã cao hơn và thị trường chứng khoán cũng đang phải đối mặt với các phiên điều chỉnh sâu, việc đầu tư cũng sẽ trở nên khó khăn hơn.

Câu hỏi đặt ra là trong các đợt hậu khủng hoảng tài chính trước đây, khi thị trường giảm sâu và đi lên từ đáy thì các thị trường đã phục hồi theo mô hình như thế nào, để từ đó các nhà đầu tư có thêm những kinh nghiệm đầu tư trong các tình huống tương tự như thời điểm hiện tại.

Tại Talkshow “Phố Tài chính”, ông Nguyễn Quang Đạt, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần DATX Việt Nam đã có những chia sẻ về cơ hội đầu tư trên thị trường chứng khoán giai đoạn hiện nay. 

Ông Nguyễn Quang Đạt, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần DATX Việt Nam. (Ảnh chụp màn hình). 

BTV Mùi Khánh Ly: Thời gian qua thị trường chứng khoán toàn cầu đã phục hồi mạnh từ đáy đi lên và đến nay đã có một mức tăng trưởng khá. Theo ông diễn biến thị trường chứng khoán toàn cầu trong thời gian tới sẽ như thế nào?

Ông Nguyễn Quang Đạt Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần DATX Việt Nam: Chúng tôi đánh giá thị trường tài chính toàn cầu trên hai khía cạnh tích cực và khía cạnh rủi ro tiềm ẩn. Trên góc nhìn tích cực, các thống kê đều chỉ ra rằng, kể từ đầu năm đến nay, rất nhiều thị trường tài chính lớn trên thế giới đã có sự hồi phục đáng kể, trong đó phải kể đến thị trường Mỹ hay thị trường Nhật Bản đã tăng trưởng và hồi phục khoảng 39%.

Tuy nhiên vẫn còn tiềm ẩn khá nhiều rủi ro, như thị trường tài chính lớn thứ hai thế giới là Trung Quốc, mặc dù các nhà hoạch định chính sách kinh tế của Trung Quốc đã đưa ra rất nhiều các chính sách nhằm thúc đẩy nền kinh tế, tuy nhiên kết quả không đạt được như kỳ vọng. Trong đó, quý II tăng trưởng so với quý I chỉ khoảng 0,8%. Đây có thể là một trong những tín hiệu cảnh báo cho thị trường tài chính toàn cầu, có thể trong thời gian tới thì tốc độ tăng trưởng và hồi phục sẽ chậm lại.

Với dữ liệu từ các đợt khủng hoảng tài chính thế giới trước đây, các đợt phục hồi từ đáy của các thị trường đã diễn biến như thế nào?

Có một sự tương quan rất lớn đối với các thông tin trong và ngoài nước ảnh hưởng đến VN-Index. Thông thường, thị trường sẽ điều chỉnh khoảng 17% và sau đó sẽ hồi phục khoảng 19% trong vòng 1 năm.

Tại thị trường Việt Nam, sau khi giảm sâu vào năm ngoái thị trường đến nay đã phục hồi và tăng trưởng được khoảng 20%. Liệu rằng thị trường sẽ phục hồi giống như diễn biến của các thị trường trước đây không?

Từ đầu năm đến nay, thị trường chứng khoán Việt Nam cũng đã hồi phục khoảng gần 20% và nếu tính từ đáy là tháng 11/2022 thì hiện giờ thị trường đã hồi phục trên 30%, trong đó có rất nhiều cổ phiếu đã hồi phục và tăng giá hơn 100%.

Chúng tôi có phân tích và định lượng thị trường chứng khoán Việt Nam theo chu kỳ 4 năm, nó cũng có mối tương quan với việc điều chỉnh liên quan đến vấn đề thể chế chính trị hay các chính sách kinh tế vĩ mô. Trong giai đoạn vừa rồi chúng ta đang thực hiện rất nhiều chính sách tài khóa như hạ lãi suất tiền gửi, khi có các chính sách kích thích tăng trưởng kinh tế thì những ngành trong nền kinh tế sẽ được hưởng lợi nhất định dù thị trường có lên hay xuống.

Trong đợt phục hồi vừa qua, nhiều nhà đầu tư đã thu được lợi nhuận nhưng cũng có những nhà đầu tư chưa quay trở lại thị trường. Với các phân tích ở trên thì theo ông, nhà đầu tư nên làm gì vào lúc này?

Thị trường chứng khoán từ nay đến cuối năm là giai đoạn nhà đầu tư cần phải sàng lọc một cách kỹ càng hơn. Nhà đầu tư phải chọn lọc ra các ngành, cổ phiếu vẫn ở mức định giá hấp dẫn. Chúng tôi đánh giá rất cao về triển vọng của một số ngành như đầu tư công, bất động sản khu công nghiệp. Ngoài ra ngành ngân hàng cũng là một trong những ngành chúng tôi đánh giá là xương sống của nền kinh tế, sẽ còn tiềm năng tăng trưởng từ giờ cho đến cuối năm 2023.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm