Công nghệ

Giới trẻ tranh cãi vì nút like

Trang New York Post dẫn lại cuộc tranh cãi trên diễn đàn Reddit, trong đó người dùng Dry_Interaction6220 đặt câu hỏi liệu có ai thấy nút like "mang vẻ khó chịu hay không".

Người này cho biết các đồng nghiệp thường dùng biểu tượng giơ ngón tay cái để hồi đáp các thông điệp trong ứng dụng Microsoft Teams. Trong khi đó, anh muốn sử dụng icon trái tim hoặc trả lời bằng những cụm từ ngắn gọn như "tuyệt vời" hoặc "cảm ơn".

Nhiều người cũng có chung suy nghĩ này.

Nút like xuất hiện trên nhiều nền tảng mạng xã hội. Ảnh: Today Online

Nút like xuất hiện trên nhiều nền tảng mạng xã hội. Ảnh: Today Online

Tài khoản HuaAnNi cho biết nút like thường chỉ được người trẻ sử dụng với thái độ gây hấn thụ động, hoặc để hồi đáp một cách châm biếm với người thô lỗ hoặc gây khó chịu.

"Thật bất lịch sự khi ai đó chỉ trả lời bằng nút like. Không ai trong độ tuổi của tôi làm như vậy ở văn phòng, nhưng thế hệ trước lại luôn sử dụng nó. Tôi mất khá nhiều thời gian để làm quen và ngừng suy nghĩ rằng nút like nghĩa là họ đang tức giận với tôi", người dùng 24 tuổi cho hay.

Theo thành viên SasiBan, bấm like có thể khiến công việc tập thể mất tính thân thiện và hấp dẫn. "Ở chỗ làm cũ của tôi, phần lớn mọi người trả lời bằng nút like. Tôi không biết sao nhưng điều đó khiến tôi thấy giống sự thù địch, giống cách ai đó trả lời rằng 'tôi không quan tâm' khi được thông báo điều gì đó", SasiBan cho hay.

Dù vậy, một số nhận xét những suy nghĩ trên là "hoàn toàn vô lý". "Like là cách thể hiện ngắn gọn của 'ổn cả', 'tôi đồng ý', 'đã hiểu'... Bấm like có thể là phương án hồi đáp nhanh chóng của người đang bận rộn hoặc cảm thấy không cần phải trả lời dài dòng", một người dùng Reddit nêu quan điểm.

Tranh cãi về việc nên hay không nên dùng biểu tượng giơ ngón tay cái đã xuất hiện từ cuối năm ngoái, nhưng thu hút chú ý trở lại sau khi chuyên gia lối sống Elaine Swann hôm 12/10 khuyến cáo không dùng biểu tượng sắc thái như nút like trong môi trường làm việc nhằm tránh hiểu lầm.

"Emoji có thể bị hiểu là thiếu tôn trọng. Nó khác biệt giữa các thế hệ, nhưng phần lớn mọi người muốn xác nhận rằng thông điệp của họ đã được tiếp nhận và emoji không giúp phản ánh điều đó", bà nói.

Trong khảo sát với 2.000 người trẻ trong độ tuổi 16-29 do tổ chức Perspectus Global ở Anh tiến hành năm ngoái, khoảng 25% người được hỏi tin rằng nút like "chỉ được sử dụng bởi người cổ đại".

(theo Today Online)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm