Bất động sản

Giới siêu giàu chuộng hàng hiệu từ thời trang đến bất động sản

Những bộ sưu tập hàng hiệu của giới siêu giàu luôn nổi tiếng về mức độ xa xỉ. Có thể kể đến đồng hồ với những thương hiệu lâu đời như Rolex, Richard Mille, Patek Phillipe, siêu xe Roll-royce, Bentley, Lamborghini, túi xách Hermes... hay những bất động sản hàng hiệu có giá trị đắt đỏ.

Những bộ sưu tập độc và lạ

Điển hình nổi tiếng thế giới phải nhắc đến 7.000 siêu xe với tổng giá trị gần 5 tỷ USD của Quốc vương Brunei - Hassanal Bolkiah, bộ sưu tập giày cao gót của nữ tỷ phú Daphne Guinness (Ireland), 200 túi xách Hermes của Jamie Chua (Singapore) hay bộ sưu tập bất động sản gồm cả một hòn đảo tại Hawaii của "ông trùm" Tập đoàn phần mềm Oracle - Larry Ellison.

Theo Báo cáo Thịnh vượng 2022 (Wealth Report) của Knight Frank, lượng người có tài sản trên 30 triệu USD (khoảng 680 tỷ đồng) ở Việt Nam sẽ vượt mốc 1.500 vào 2026. Đồng thời, ước tính dân số siêu giàu Việt Nam sẽ tăng 26% giai đoạn 2021 - 2026, ngang ngửa với Hong Kong và Đài Loan. Bên cạnh đó, các thống kê cũng cho thấy tổng giá trị đồng hồ nhập khẩu tăng 28,2% mỗi năm trong giai đoạn 2016 - 2020 hay doanh số xe hơi trong nước và tổng giá trị rượu vang nhập khẩu giai đoạn 2016 - 2019 duy trì mức tăng trưởng tích cực, tương ứng là 12,9% và 9,8% mỗi năm.

Các số liệu ở trên đã phần nào phản ánh nhu cầu mua sắm để đáp ứng sở thích sưu tập của giới siêu giàu Việt Nam, thể hiện qua những bộ sưu tập siêu xe, đồng hồ, túi xách hàng hiệu đắt đỏ của nhiều doanh nhân, nghệ sĩ... đã được truyền thông tiết lộ gần đây.

Showroom hàng hiệu tại... bổ sung địa điểm, nguồn ảnh

Một showroom hàng hiệu. Ảnh: Masterise Homes

Một chuyên gia cho biết, việc mua sắm hàng hiệu đối với giới siêu giàu không chỉ là để thỏa mãn sở thích mà còn được coi như một cách đầu tư để sinh lời. Đồng thời, vị này cũng tiết lộ lý do để hàng hiệu luôn có mức giá đắt đỏ và mang đến giá trị gia tăng theo thời gian là do các yếu tố: số lượng giới hạn, sự tỉ mỉ trong thiết kế, tính biểu tượng cho một thương hiệu toàn cầu, sự công phu trong chế tác.

Nhu cầu sống tại các không gian hạng sang

Bên cạnh việc sở hữu đồng hồ, túi xách, siêu xe, du thuyền, trực thăng riêng... giới thượng lưu ngày nay sẵn sàng bỏ ra hàng triệu đô la sở hữu bất động sản hàng hiệu.

Không gian sang trọng tại dinh thự The Rivus. Ảnh: Masterise Homes

Không gian sang trọng tại dinh thự The Rivus. Ảnh: Masterise Homes

Đây là lý do khiến nhiều tên tuổi nổi tiếng trên thế giới đã và đang lấn sân phát triển bất động sản hàng hiệu, từ các thương hiệu trong ngành khách sạn (hoteliers) đến những thương hiệu khác ngành như thời trang, xe hơi (non-hoteliers). Điển hình như thương hiệu nổi tiếng trong ngành quản lý khách sạn Ritz-Carlton, mỗi dự án đều được phát triển và áp dụng tiêu chuẩn toàn cầu từ giai đoạn tư vấn thiết kế đến thi công. Thống kê từ các dự án do đơn vị triển khai, ngoại trừ thị trường Mỹ, tại mỗi thành phố mà thương hiệu lựa chọn trên thế giới, sẽ chỉ có duy nhất một dự án bất động sản hàng hiệu Ritz-Carlton nằm ở vị trí trung tâm. Trong số đó có Hà Nội, Việt Nam.

Tuy chỉ mới xuất hiện tại Việt Nam nhưng bất động sản hàng hiệu đã được đánh giá có nhiều dư địa phát triển. Trong đó, gần một phần ba tổng tài sản của người siêu giàu nằm ở nơi cư trú chính và bất động sản nhà ở thứ hai. Năm 2022, khảo sát Knight Frank Attitudes Survey cho thấy gần một phần tư (23%) dân số siêu giàu có kế hoạch đầu tư trực tiếp vào bất động sản thương mại.

Gần đây, thương hiệu thời trang Haute Couture nổi tiếng thế giới Elie Saab đã mang tên tuổi và dấu ấn bất động sản hàng hiệu non-hoteliers đến TP HCM với dự án dinh thự The Rivus. Đại diện đơn vị phát triển tiết lộ, mỗi dinh thự tại The Rivus có chi phí đầu tư lên đến 100 tỷ đồng và có số lượng chỉ 121 căn tại Việt Nam.

"Không chỉ sở hữu không gian sống, mỗi chủ nhân còn sở hữu một tác phẩm nghệ thuật với giá trị gia tăng theo thời gian, cũng như các bộ sưu tập hàng hiệu quý hiếm khác", đại diện Masterise Homes chia sẻ.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm