Tài chính

Giảm giá xe “không thấy đáy”, BYD bị khách hàng khiếu nại: Văn phòng Thủ tướng Thái Lan ra chỉ thị

Giảm giá xe “không thấy đáy”, BYD bị khách hàng khiếu nại: Văn phòng Thủ tướng Thái Lan ra chỉ thị- Ảnh 1.

Thái Lan là thị trường quốc tế quan trọng nhất của BYD, hãng xe điện Trung Quốc. Hãng này cũng vừa khai trương một nhà máy sản xuất mới tại Thái Lan hồi đầu tháng 7. Tuy nhiên, vụ khiếu nại có thể là vấn đề không hề đơn giản với BYD, nhất là khi Văn phòng Thủ tướng Thái Lan đã chỉ đạo cơ quan bảo vệ người tiêu dùng của nước này tiến hành điều tra.

Theo một tuyên bố từ Chính phủ Thái Lan, vụ việc xảy ra sau khi khách hàng của BYD cáo buộc rằng nhân viên bán xe cho hãng này khẳng định giá họ chiết khấu đã là “đáy” và khi chiến dịch khuyến mại này kết thúc, giá xe sẽ tăng. Tuy nhiên, sau khi khách hàng mua xe, chính đại lý đó lại tiếp tục giảm giá sâu hơn nữa.

Trên Facebook, một nhóm của các chủ xe BYD tại Thái Lan cũng chia sẻ tình trạng tương tự. Một người dùng có tên Thanasit Chai cho biết nhân viên tư vấn báo giá xe sẽ tăng sau Triển lãm ô tô Bangkok (diễn ra vào tháng 3) nhưng sau đó, giá xe lại tiếp tục giảm.

Việc mua một chiếc xe được quảng cáo là giá đã ở đáy nhưng chỉ ngay sau đó, giá lại tiếp tục giảm sâu hơn nữa khiến người tiêu dùng không hài lòng, thậm chí cảm thấy khó chịu. Ảnh hưởng từ sự việc ở Thái Lan có thể lan rộng ra các thị trường nước ngoài khác của BYD.

Reuters dẫn lời Passakorn Thapmongkol, một quan chức cấp cao của Ban Bảo vệ Người tiêu dùng Thái Lan, chia sẻ rằng cơ quan này đang tiến hành triệu tập đơn vị phân phối để xác định lý do họ liên tiếp giảm giá cũng như tìm hiểu cách thức họ định giải đáp cho khúc mắc của khách hàng.

Theo nghiên cứu của Counterpoint, Thái Lan là thị trường nước ngoài lớn nhất của BYD, nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới. BYD chiếm 46% thị phần xe điện Thái Lan trong quý 1 và là công ty lớn thứ 3 trong thị trường xe nói chung với khoảng 9% thị phần.

Giá xe điện mà BYD nói riêng, các hãng xe Trung Quốc khác nói chung, cũng là vấn đề được nhắc tới nhiều. Theo một báo cáo khác của Reuters, giá xe điện mà BYD xuất khẩu sang thị trường nước ngoài có giá đắt gấp đôi, thậm chí gấp 3, so với chính mẫu xe đó đang bán tại Trung Quốc. Mức giá này phù hợp với kỳ vọng của BYD là gia tăng lợi nhuận trong năm 2024 khi cuộc chiến về giá trong nước đang vô cùng gay gắt.

Các chuyên gia phân tích, chính nhờ định giá xe cao ở các thị trường xuất khẩu nên BYD có nhiều "room" để giảm giá liên tục mà vẫn có lãi. Đó là lý do nhiều người tiêu dùng Thái Lan đã mua xe thì bức xúc, còn những người đang có ý định mua xe BYD bình tĩnh trì hoãn chờ đợi những đợt giảm giá tiếp theo của hãng.

Tham khảo: Reuters

Cùng chuyên mục

Đọc thêm