Phong cách sống

Giám đốc khu vực Châu Á/Thái Bình Dương tại Oris: Tôi tìm thấy "điểm chạm" giữa văn hoá cà phê của người Việt và niềm đam mê với đồng hồ của Oris!

Gắn bó với Oris – hãng đồng hồ với 120 năm lịch sử của Thuỵ Sĩ - từ hơn 10 năm nay, với vai trò là Giám đốc khu vực Châu Á/ Thái Bình Dương, thời gian trước đó, doanh nhân Michael Meier đã có thời gian làm việc với nhiều thương hiệu lớn như Lindt Chocolate (Australia) và Starbucks Coffee ở Thụy Sĩ và Áo với cương vị Giám đốc Bán lẻ. Điều này đã mang tới cho ông sự nhạy cảm trong công việc và những góc nhìn rất tinh tế với Việt Nam - thị trường mới mà Oris quyết định sẽ chính thức tiến vào trong năm nay (tháng 6/2024). Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện nhẩn nha bên ly cà phê đậm đặc hương vị Việt, nhìn làn khói mảnh nâu sánh bên những "cỗ máy thời gian" tíc tắc từng nhịp…

Điều gì đã khiến ông tin tưởng rằng Việt Nam là một thị trường tiềm năng với Oris? Ông đánh giá như thế nào về tiềm năng của ngành hàng xa xỉ, đặc biệt là với đồng hồ, ở Việt Nam?

Trước khi hướng tới thị trường Việt Nam, tôi có tham khảo ý kiến của các bạn bè, đồng nghiệp đi trước, và họ đều thống nhất quan điểm rằng đây là một thị trường rất tiềm năng. Bởi người Việt Nam có một bản sắc văn hoá Á Đông rất đậm nét, điều này chi phối thế giới quan và cả hành vi mua sắm của họ. Người Việt không chỉ chú trọng tới chất lượng sản phẩm mà còn quan tâm tới các giá trị mà nó mang lại cũng như giá thành phải tương xứng. 

Với 120 năm lịch sử hình thành và phát triển tại "lãnh địa" của những thương hiệu đồng hồ nổi tiếng nhất thế giới, cùng những sản phẩm đã trở thành "huyền thoại" trong giới, Oris tin tưởng rằng những sản phẩm giá trị mà chúng tôi mang tới sẽ khẳng định được chỗ đứng vững vàng trên thị trường Việt Nam. Đặc biệt là thị trường ngành hàng xa xỉ, bởi vẫn có những khoảng trống đang chờ đợi được lấp đầy bằng những thương hiệu thực sự.

Giám đốc khu vực Châu Á/Thái Bình Dương tại Oris: Tôi tìm thấy "điểm chạm" giữa văn hoá cà phê của người Việt và niềm đam mê với đồng hồ của Oris!- Ảnh 1.

Thêm vào đó, khi tới Việt Nam, tôi đã dành thời gian dạo qua các con phố và cực kì ấn tượng với văn hoá cà phê ở đây. Không chỉ là đất nước xuất khẩu cà phê thuộc top đầu thế giới, các bạn còn có một câu chuyện văn hoá đằng sau một ly cà phê, mỗi loại hạt cà phê và những quán cà phê; những thương hiệu cà phê thực sự rất phong cách, đa sắc màu, được xây dựng bởi những người trẻ giàu khả năng bứt phá. Điều này khiến tôi nhận thấy nguồn năng lượng dồi dào, sự sôi nổi, trẻ trung, sáng tạo của người Việt và nảy ra những ý tưởng kinh doanh tuyệt vời. Bởi vậy, tôi quyết định quay trở lại đất nước này. Đây chính là "điểm chạm" giữa văn hoá cà phê tinh tế của người Việt và niềm đam mê, tình yêu sâu sắc với những "cỗ máy thời gian" tinh hoa của Oris. Cho phép chúng tôi tin tưởng rằng, Oris sẽ đặt những nền móng vững chắc và thăng hoa ở thị trường này.

Tại thị trường Việt Nam, đâu là dòng sản phẩm chủ lực mà Oris tập trung hướng tới?

Với thị trường Việt Nam, chúng tôi tập trung vào đồng hồ hiệu suất Aquis với những cải tiến mới, diện mạo và kích thước mới, phù hợp hơn với người châu Á. Bên cạnh đó, không thể không kể tới dòng đồng hồ mang tính di sản của Oris - Big Crown. Nếu như Oris đã trải qua 120 năm hình thành và phát triển, thì Big Crown cũng đã có lịch sử 90 năm. Đây được coi là mẫu đồng hồ di sản, đồng hành và trở thành một trong những biểu tượng đầy tự hào của chúng tôi. Cũng như các sản phẩm khác của Oris, Big Crown mang nét đẹp riêng, là sự hoà quyện giữa với thiết kế truyền thống kết hợp cùng công nghệ tiên tiến, hiện đại nhất. Đây là dòng đồng hồ minh chứng tốt nhất cho lịch sử lâu đời của thương hiệu, mang lại những giá trị ngoài mong đợi cho người dùng. Và đó cũng chính là lý do chúng tôi tin tưởng rằng Big Crown sẽ chinh phục được người yêu đồng hồ Việt.

Đồng hồ sang trọng vẫn là mặt hàng "hot" được người dùng quan tâm. Tuy nhiên, nhiều thương hiệu đồng hồ có uy tín đi kèm với một mức giá đắt đỏ. Ông có cho rằng giá trị thương hiệu và giá cả sản phẩm tỷ lệ thuận với nhau?

Đây là bài toán mà Oris luôn nỗ lực giải quyết trong nhiều năm qua. Và giải pháp của chúng tôi là sản xuất toàn bộ máy móc và linh kiện tại nhà máy riêng, không qua bên thứ 3 để kiểm soát chi phí và từ đó, mang tới sản phẩm chất lượng nhất đến tay người dùng, với mức giá hợp lý.

Giám đốc khu vực Châu Á/Thái Bình Dương tại Oris: Tôi tìm thấy "điểm chạm" giữa văn hoá cà phê của người Việt và niềm đam mê với đồng hồ của Oris!- Ảnh 2.

Không chỉ đóng vai trò là nhà sản xuất, kinh doanh, chúng tôi là những người có niềm đam mê và tình yêu rất lớn đối với đồng hồ. Bởi vậy, chúng tôi hiểu rằng người dùng mong đợi gì, cần gì ở một chiếc đồng hồ và thiết kế, sản xuất những sản phẩm đáp ứng nhu cầu đó. Xuất phát từ sự thấu hiểu người dùng, những sản phẩm của Oris luôn đặt tính hữu dụng, tiện lợi và bền vững lên hàng đầu.

Như các bạn đã biết, Oris đã sáng chế nên dòng máy Calibre 400 với bộ chuyển động mang tính "thay đổi cuộc chơi", bộ dự trữ năng lượng đến 5 ngày, mức kháng từ được nâng cấp và độ chuẩn xác cao hơn tiêu chuẩn chronometer. Chúng tôi tự tin với thời gian bảo dưỡng máy và gói bảo hành lên đến 10 năm. Đó là những giá trị "vượt ngoài mong đợi" mà Oris mong muốn mang tới cho khách hàng, cùng với một mức giá chấp nhận được. 

Bên cạnh vai trò là một chiếc đồng hồ, Oris luôn tâm niệm trở thành người bạn đồng hành trung thành, tận tuỵ và là một phụ kiện mang giá trị nghệ thuật, tầm vóc di sản khiến người dùng tự hào khi sở hữu.

Giám đốc khu vực Châu Á/Thái Bình Dương tại Oris: Tôi tìm thấy "điểm chạm" giữa văn hoá cà phê của người Việt và niềm đam mê với đồng hồ của Oris!- Ảnh 3.

Chọn Việt Nam trở thành thị trường tiếp theo tại khu vực Châu Á/Thái Bình Dương, mục tiêu trong 5 năm tới của Oris là gì và kế hoạch để hiện thực hoá ra sao, thưa ông?

Năm 2024 là một dấu mốc quan trọng khi Oris kỉ niệm 120 năm thành lập, và chúng tôi đã chọn tiến vào thị trường Việt Nam và tiếp tục xây dựng, phát triển một tương lai bền vững, dựa trên sự kế thừa những di sản từ lịch sử.

Hiện nay, chúng tôi đã kết nối được một mạng lưới toàn cầu, nơi giới mộ điệu thương hiệu, cá nhân, tập thể có thể trở thành đại sứ hoặc đối tác. Mạng lưới Oris Social Club đến nay đã có gần 50 tập thể trên toàn cầu với hơn 17.000 thành viên. Họ là những người yêu thích đồng hồ, nhưng hơn thế nữa, đây là những cá nhân cùng chung lý tưởng xây dựng cuộc sống và quan tâm đến các vấn đề của thế giới với ý niệm "Change for The Better" - "Thay đổi để tốt đẹp hơn". Tại Việt Nam, chúng tôi cũng muốn xây dựng một cộng đồng như vậy để lan toả tinh thần và cùng tạo ra giá trị.

Được biết, Oris không chỉ thúc đẩy các thiết kế của mình hướng tới tương lai - hãng còn tìm cách đảm bảo tương lai chung bằng cách hợp tác với nhiều tổ chức từ thiện để hỗ trợ các hoạt động vì môi trường. Sự tham gia thường xuyên của Oris với cộng đồng lặn đã giúp công ty đầu tư sâu vào việc bảo tồn sinh vật biển và không gian. Ông có thể chia sẻ rõ hơn về những hoạt động này?

Những người sáng lập Oris không chỉ là những người thợ đồng hồ có niềm đam mê to lớn đối với đồng hồ cơ hay chỉ là những doanh nhân tài năng, mà còn là những người quan tâm đến cộng đồng và yếu tố môi trường ở địa phương. Sự quan tâm này dần trở thành nền tảng hoạt động của thương hiệu. Cách đây vài năm, Oris đã hiện thực hóa lý tưởng này với khẩu hiệu "Change for The Better", bao gồm kế hoạch làm sạch nguồn nước trên toàn thế giới và xây dựng các cộng đồng hạnh phúc và khỏe mạnh nhằm bảo vệ hành tinh.

Năm 2021, Oris được tổ chức ClimatePartner trao tặng thành tích về khả năng tránh tác động đến môi trường sau nhiều năm nghiên cứu và hoạt động độc lập. Đó là kết quả của một chương trình giảm lượng khí thải sinh ra từ carbon. Oris cam kết giảm lượng khí thải carbon thải ra toàn cầu mỗi năm xuống 10%, liên tục trong 3 năm từ 2022. Các điều kiện được đặt ra trong cam kết này vô cùng khắt khe, nhưng Oris vẫn đang thực hiện rất tốt, thể hiện rõ nhất bằng việc cho ra mắt bao bì sản phẩm mới với chất liệu bền vững vào năm nay.

Tại Oris, tính bền vững được thể hiện thống nhất ở quy mô toàn doanh nghiệp. Cùng với các đại sứ, đối tác và cộng đồng trên toàn cầu, Oris sẽ sẽ luôn hoạt động theo tiêu chí "Together we can bring Change for the Better" – "Cùng nhau, chúng ta có thể mang lại sự Thay đổi để Tốt đẹp hơn".

Cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này! 

Cùng chuyên mục

Đọc thêm