Doanh nghiệp

Giải pháp quản lý crypto an toàn hơn ví lạnh

Từ năm 2022 đến nay, các vụ hack tiền mã hóa đã trở thành mối lo ngại cho nhà đầu tư trong thị trường. Những vụ tấn công này không chỉ gây ra thiệt hại về tài chính mà còn ảnh hưởng đến niềm tin của nhà đầu tư. Những người dùng mới tham gia thị trường cảm thấy lo lắng về việc lưu trữ và bảo mật tài sản của mình.

Mối lo ngại lớn nhất của nhà đầu tư crypto

Theo Chainalysis, 3.7 tỷ USD bị hacker đánh cắp trong năm 2022. Đây cũng là năm đánh dấu lượng tiền bị hack lớn nhất trong lịch sử. Vào năm ngoái, số tiền bị đánh cắp giảm khoảng 54.3% xuống còn 1.7 tỷ USD. Tuy nhiên, số lượng vụ hack trong năm 2023 cao hơn so với cùng kỳ năm trước, từ 219 lên 231 trường hợp bị kẻ xấu đánh cắp.

Trong 3 tháng đầu năm 2024, các nhóm hacker tiền mã hóa đã tấn công hơn 50 vụ, đánh cắp khoảng 430 triệu USD. Theo Immunefi, con số này tăng 15.4% so với 2 tháng đầu năm 2023. Vào tháng 2/2024, 67 triệu USD bị chiếm đoạt sau 12 vụ hack.

Các phương thức tấn công tài sản mã hóa trong năm 2023. Ảnh: Chainalysis.

Các phương thức tấn công tài sản mã hóa trong năm 2023. Ảnh: Chainalysis.

Khoản tiền bị đánh cắp lớn nhất đầu năm 2024 vào khoảng 32.3 triệu USD, mất trong một cuộc tấn công vào PlayDapp, nền tảng ứng dụng Web 3.0. Ở vị trí thứ 2, FixedFloat, sàn giao dịch tiền mã hóa phi tập trung đã thất thoát 26.1 triệu USD.

Đối phó với tình trạng này, các dự án tiền mã hóa dần chú trọng vào việc tối ưu các biện pháp bảo mật. Ví lạnh cũng dần phổ biến hơn khi cho phép người dùng lưu trữ tài sản tách biệt khỏi Internet, đảm bảo an toàn cho tài sản.

Ví lạnh an toàn nhưng phức tạp

Khi tham gia đầu tư crypto, người dùng cần có ví để lưu trữ tài sản. Hiện nay, có 2 loại ví tiền mã hóa phổ biến là ví nóng và ví lạnh. Ví nóng thường được kết nối với Internet, còn ví lạnh thì không. Đồng thời, người dùng không phải tương tác trực tiếp với mã bảo mật (seed phrase) của ví. Do đó, ví lạnh được xem là giải pháp lưu trữ tiền mã hóa an toàn hơn.

Ví lạnh là một sản phẩm vật lý, có hình dạng tương tự chiếc USB. Để lưu trữ crypto trong ví lạnh, người dùng cần gửi tiền mã hóa vào địa chỉ tương ứng. Ngược lại, khi giao dịch hay gửi tiền, người dùng cần kết nối ví với Internet và truy cập thông qua mã PIN cá nhân.

Ví lạnh có hình dạng tương tự một chiếc USB. Ảnh: Ledger.

Ví lạnh có hình dạng tương tự một chiếc USB. Ảnh: Ledger.

Tuy nhiên, các loại ví lạnh hiện nay bị giới hạn loại token. Đồng thời, việc sử dụng ví phần cứng dạng USB khá phức tạp khiến người dùng khó tương tác nhanh với các ứng dụng phi tập trung (DeFi).

Ông Nguyễn Minh Trí, một người dùng ngụ TP.HCM cho rằng ví lạnh chỉ phù hợp cho những nhà đầu tư dài hạn tích trữ coin, ít tương tác hay giao dịch. Ông Trí cho biết việc giao dịch crypto thông qua ví lạnh khá khó khăn.

“Tôi đầu tư dài hạn và không giao dịch thường xuyên. Bản thân thường tích lũy khi giá thấp và chuyển vào ví lạnh lưu trữ. Mua bán hay thao tác trên ví lạnh yêu cầu nhiều bước và khá phức tạp”, ông Trí nói.

Zen Card, giải pháp ví “ấm” an toàn, dễ dùng

Hồi tháng 11/2023, Ninety Eight, doanh nghiệp Blockchain Việt Nam đã phát hành Zen Card. Đây là sản phẩm ví “ấm”, hay còn gọi là ví hybrid, con lai giữa ví nóng và ví lạnh, giải pháp mang lại tính bảo mật cao, chi phí thấp và độ tiện lợi của ví multichain Coin98 Super Wallet.

Khi thiết lập Zen Card, người dùng cần có ví tiền mã hóa trên ứng dụng Coin98 Super Wallet và lưu trữ cụm seed phrase gồm 12-24 từ tiếng Anh được tạo ngẫu nhiên. Seed phrase hay private key là chìa khóa giúp khôi phục ví crypto. Do đó, người dùng cần lưu trữ cụm từ này tách biệt khỏi Internet.

Ví “ấm” Zen Card có thiết kế nhỏ gọn, tiện lợi. Ảnh: Zen Card.

Ví “ấm” Zen Card có thiết kế nhỏ gọn, tiện lợi. Ảnh: Zen Card.

Sau đó, ứng dụng yêu cầu người dùng scan Zen Card thông qua tính năng NFC trên điện thoại. Khi thiết lập thành công, seed phrase của ví sẽ được mã hóa và chia thành 2 phần, một phần được lưu trữ trên vùng an toàn của điện thoại, phần còn lại nằm trên ví “ấm” Zen Card. Trong trường hợp người dùng bị mất điện thoại hay Zen Card, kẻ xấu cũng không thể tác động đến tài sản nằm trong ví.

Việc sử dụng ví Zen Card dễ dàng và tiện lợi hơn so với các loại ví lạnh thông thường. Khi ký giao dịch, người dùng chỉ cần quẹt thẻ Zen Card và không phải thực hiện các thao tác kết nối phức tạp như trên ví lạnh. Bên cạnh đó, Zen Card có thiết kế nhỏ gọn, tương tự chiếc thẻ ngân hàng, giúp người dùng dễ dàng mang theo và giao dịch crypto mọi lúc mọi nơi nhưng vẫn đảm bảo an toàn cho tài sản.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm