Doanh nhân

TTCK sẽ diến biến ra sao sau chuỗi ngày rung lắc?

Thị trường chứng khoán Việt Nam diễn biến rằng co trong phiên giao dịch ngày 13/5. Kết phiên, chỉ số VN-Index đóng cửa giảm 4,52 điểm (-0,36%) xuống còn 1.240,18 điểm. Đây cũng là phiên giảm phiên thứ 3 liên tiếp của chỉ số chính sau chuỗi tăng 6 phiên.

Trên sàn Hà Nội, chỉ số HNX-Index ngược chiều tăng 0,68 điểm (+0,29%) lên 236,36 điểm, trong khi UPCom-Index giảm 0,24 điểm (-0,27%). Thanh khoản trên cả 3 sàn giữ ở mức trung bình khoảng 19.600 tỷ đồng.

Trong ngày chỉ số VN-Index giảm hơn 4 điểm, mã cổ phiếu VPB của Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng có phiên giao dịch tích cực ghi nhận mức tăng gần 2% để đóng cửa ở mức giá 18.800đ/cổ phiếu, cùng hơn 16,7 triệu cổ phiếu được sang tay, giá trị giao dịch đạt gần 312 tỷ đồng.

Cổ phiếu VPBank ghi nhận mức tăng gần 2% trong bối cảnh nhà băng này có văn bản công bố nghị quyết của Hội đồng quản trị phê duyệt ngày đăng ký cuối cùng thực hiện chi trả cổ tức năm 2023 bằng tiền mặt. Ngày đăng ký cuối cùng là 23/5/2024. Thời gian thanh toán dự kiến là ngày 31/5. Tỉ lệ thực hiện chi trả cổ tức là 10% (cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu được nhận 1.000 đồng).

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Sau phiên giao dịch rằng co của thị trường chứng khoán Việt Nam, nhận định về xu hướng phiên giao dịch ngày 14/5, chuyên gia công ty chứng khoán Vietcap dự báo VN-Index có thể xuất hiện phiên hồi phục từ hỗ trợ MA10 tại 1.235 điểm để kiểm định sức mạnh của lực cầu giá cao. Nếu lực cầu mạnh giúp chỉ số vượt lại qua mốc 1.248 của các đường MA5, MA50 với thanh khoản cải thiện, đà tăng ngắn hạn của của nhóm vốn hóa lớn sẽ được phục hồi. Ngược lại, nếu lực tăng yếu ở vùng giá cao, VN-Index có thể sẽ giảm vào cuối ngày hoặc trong phiên sau đó, qua đó thách thức đà tăng ngắn hạn.

Chuyên gia CTCK Asean (Aseansc) nhận định VN-Index sẽ khó tránh khỏi nhịp điều chỉnh ngắn hạn trong tuần giao dịch từ 13 - 17/05, đặc biệt khi các chỉ báo động lượng đã quay trở về mức trung lập và liên tục "rung lắc" khi tiệm cận ngưỡng kháng cự mạnh.

Đà tăng của MACD histogram thu hẹp trở lại, nhưng vẫn duy trì ở mức tích cực. Do đó, Aseansc vẫn duy trì quan điểm rằng nhịp điều chỉnh hiện tại sẽ mở ra nhiều cơ hội hơn là rủi ro, đặc biệt đến từ các cổ phiếu có kết quả kinh doanh tích cực hỗ trợ. Vì vậy, Aseansc tiếp tục cho rằng đây là thời điểm tốt để tái cơ cấu danh mục trong bối cảnh thị trường phân hóa mạnh.

Chuyên gia của CTCK KB (KBSV) nhận định nhiều khả năng áp lực rung lắc giằng co vẫn diễn biến chủ đạo trong những phiên tới, tuy nhiên đà tăng của chỉ số có cơ hội trở lại tại quanh ngưỡng hỗ trợ gần 1.220 (+/-5) điểm khi phe mua có thể sẽ cho phản ứng quyết liệt hơn.

Nhà đầu tư được khuyến nghị tránh mua đuổi trong các nhịp hồi phục sớm, có thể trải lệnh mua tỷ trọng nhỏ các vị thế trading trở lại khi chỉ số lui về quanh ngưỡng hỗ trợ gần 1.220 (+/-5) điểm.

Trong khi đó, chuyên gia của CTCK Agribank (Agriseco Research) cho rằng thị trường sẽ tiếp tục rung lắc điều chỉnh trong các phiên sắp tới, nhưng đây là điều cần thiết khi VN-Index đã liên tục hồi phục hơn 80 điểm từ mức đáy trước đó. Vùng 1.225 – 1.230 điểm được kỳ vọng là điểm đỡ đáng tin cậy và giúp chỉ số duy trì xu hướng tăng ngắn hạn hiện tại.

Agriseco Research khuyến nghị nhà đầu tư tái cơ cấu danh mục trading ngắn hạn bằng cách hạ tỷ trọng cổ phiếu trong các nhịp hồi phục đầu phiên và mua gia tăng trở lại trong các nhịp chỉ số lùi về vùng hỗ trợ kể trên.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm