Công nghệ

Giá MacBook Air M2 "nhảy múa"

Hoàng Linh, nhân viên văn phòng tại Hà Nội, cho biết chị mua MacBook Air M2 ngày 10/4 tại một hệ thống lớn với giá 28,1 triệu đồng. Tuy nhiên, chỉ sau vài ngày, giá giảm còn 25,9 triệu, rồi xuống tiếp 25,2 triệu đồng cuối tháng 4 trên website của hệ thống này. Trong khi đó, anh Nam Hồng ở Lương Thế Vinh (Hà Nội) tham khảo giá máy đầu tháng 5 là 25,4 triệu đồng, nhưng sau ba ngày "gom" tiền, sản phẩm đã tăng lên gần ba triệu đồng.

Khảo sát tại nhiều hệ thống bán lẻ, giá MacBook Air dùng chip M2 liên tục thay đổi thời gian qua. Đầu tháng 4, phiên bản cấu hình thấp nhất, cũng là bản bán chạy nhất, có giá 28 triệu đồng. Tuy nhiên, đến 12/4, Thế Giới Di Động, sau đó là hàng loạt hệ thống lớn khác như FPT Shop, CellPhoneS hạ giá xuống 25,9 triệu đồng. Đà giảm tiếp tục đến cuối tháng 4, khi laptop của Apple chỉ còn 25 triệu đồng. Tuy nhiên, trong tuần đầu tháng 5, sản phẩm lại quay đầu tăng mạnh về mốc 28 triệu đồng.

Trước đó, MacBook Air M2 cũng có một số lần điều chỉnh sau khi được mở bán từ cuối tháng 7/2022. Từ mức 32,9 triệu, máy có lúc về 26,4 triệu tại một số hệ thống nhỏ giữa tháng 2, trước khi trở lại mức ổn định 28 triệu đồng.

Tại Mỹ, MacBook Air M2 có giá khởi điểm 1.099 USD (25,7 triệu đồng) chưa bao gồm thuế.

"Sản phẩm công nghệ luôn có xu hướng giảm giá dần sau khi ra mắt. Tuy nhiên, việc lên xuống liên tục, biên độ lớn vài triệu đồng trong thời gian ngắn cho thấy sự bất ổn của thị trường", ông Nguyễn Văn Công, người kinh doanh sản phẩm Apple lâu năm, nhận định.

Theo đại diện Thế giới Di động, việc hạ giá sâu MacBook Air M2 nằm trong chiến dịch cạnh tranh giá của công ty. Đầu tháng 4, trong cuộc họp cổ đông, ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch Thế giới Di động (MWG), nói: "Có những thời điểm, giá của Thế giới Di động cao hơn các cửa hàng khác vài triệu đồng. Tuy nhiên, hiện tượng này sẽ chấm dứt, không để chênh lệch giá trở thành điểm lợi dụng của đối thủ".

Từ chối nêu lý do nhưng đại diện CellPhoneS, FPT Shop cho biết giá MacBook được hệ thống "chủ động cập nhật dựa trên chiến lược kinh doanh và tình hình chung trên thị trường". Thực tế, ba hệ thống lớn hàng đầu bán sản phẩm Apple tại Việt Nam là Thế giới Di động, FPT Shop và CellPhoneS thay đổi giá liên tục và luôn bám sát nhau những ngày qua.

MacBook Air M2 tại Việt Nam. Ảnh: Tuấn Hưng

MacBook Air M2 tại Việt Nam. Ảnh: Tuấn Hưng

Cuộc chiến về giá cũng khiến nhiều cửa hàng nhỏ lẻ gặp khó. Ngọc Thành, chủ một cửa hàng đồ Apple ở Phạm Tuấn Tài, cho biết đã dừng bán MacBook Air M2. "Dù máy đã về mức cũ, tôi cũng chưa dám nhập thêm vì không biết khi nào thị trường lại 'sập' giá như cách đây hai tuần", ông Thành nói.

Theo đại diện một nhà phân phối thiết bị Apple, MacBook Air M2 hiện tồn kho rất ít. "Ngay cả khi thị trường đảo chiều, các hệ thống muốn đặt hàng thêm cũng cần 8-10 tuần để nhập về Việt Nam. Đây có thể là lý do những hệ thống còn hàng quyết định tăng giá mạnh trở lại", người này lý giải.

Tại một số hệ thống hàng Apple, MacBook Air M2 là một trong hai mẫu laptop bán tốt nhất bên cạnh MacBook Air dùng chip M1. Tuy nhiên, sản phẩm không tránh khỏi xu hướng chung của thị trường khi doanh số kém hơn năm ngoái.

"Thị trường máy tính cũng như thiết bị IT nói chung đang giảm 50% so với cùng kỳ năm ngoái", ông Nguyễn Lạc Huy, đại diện hệ thống CellPhoneS, cho hay.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm