Tài chính

GDP quý 1 của Thái Lan giảm tốc nhưng vẫn tăng vượt dự báo: Lực đẩy nhờ một ngành mũi nhọn với mấu chốt là vé máy bay giá rẻ

GDP quý 1 của Thái Lan giảm tốc nhưng vẫn tăng vượt dự báo: Lực đẩy nhờ một ngành mũi nhọn với mấu chốt là vé máy bay giá rẻ- Ảnh 1.

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) quý 1 của Thái Lan giảm tốc khi tăng 1,5% so với cùng kỳ năm trước, theo dữ liệu do Hội đồng Phát triển Kinh tế và Xã hội Quốc gia Thái Lan (NESDC) công bố vào hôm thứ Hai.

Mức tăng trong quý 1 cao hơn mức dự báo trung bình 0,8% của các nhà kinh tế được Reuters thăm dò nhưng thấp hơn với mức tăng 1,7% của quý 4/2023.

Tốc độ tăng trưởng phần lớn được thúc đẩy nhờ ngành du lịch vốn chiếm gần 20% GDP cả nước. Trong khi đó, giá vé máy bay du lịch tới Thái Lan được duy trì ở mức hợp lý, giúp các điểm đến quốc gia này trở nên hấp dẫn với du khách trong và ngoài nước.

GDP quý 1 của Thái Lan giảm tốc nhưng vẫn tăng vượt dự báo: Lực đẩy nhờ một ngành mũi nhọn với mấu chốt là vé máy bay giá rẻ- Ảnh 2.

Tăng trưởng GDP của Thái Lan từ Q1/2023-Q1/2024. Nguồn: NESDC

Các nhà phân tích cho rằng kinh tế Thái Lan đang bị ảnh hưởng bởi nợ hộ gia đình cao dẫn đến tiêu dùng trong nước giảm. Ngoài ra, nhu cầu yếu từ Trung Quốc, Mỹ và châu Âu cũng tác động tiêu cực đến các nhà xuất khẩu của nước này.

Trong bối cảnh này, du lịch đang đóng một vai trò to lớn. Trong quý đầu năm 2024, Thái Lan đón 12 triệu lượt khách quốc tế. Chính phủ nước này hiện đặt mục tiêu đón 30-35 triệu khách nước ngoài trong năm nay, thấp hơn mức 40 triệu trước đại dịch.

NESDC đã điều chỉnh dự báo tăng trưởng GDP năm 2024 của Thái Lan lên khoảng 2%-3%, thấp hơn một chút so với mức trước đó 2,2%-3,2%. Cơ quan này cũng dự đoán xuất khẩu tăng 2% vào năm 2024, thấp hơn so với dự báo trước đó là 2,9%.

Theo Nikkei Asia

Cùng chuyên mục

Đọc thêm