Kỹ năng sống

Gan dạ chính là lý do thất bại của biết bao người, đối với 3 loại việc này, tốt nhất nên ‘đặt cược’ ít thì hơn

Trong 3 điều sau đây, tốt nhất đừng nên mạo hiểm quá nhiều, nhát gan một chút sẽ tốt hơn.

1. Khi đầu tư nên "gan thỏ" một chút

Dù là đầu tư lớn hay đầu tư nhỏ, chỉ cần liên quan đến đầu tư là bạn phải thận trọng, nhất là đối với những nhân viên công sở chưa có nhiều kinh nghiệm đầu tư, cũng như không có kiến thức chuyên môn về đầu tư, tất cả những gì họ biết chỉ là nghe người khác nói mà thôi. Các bạn có thể ghi nhớ một hoa tiêu dẫn đường như thế này, nếu bạn không phải là nhà đầu tư chuyên nghiệp, thì đừng bao giờ tiêu một số tiền nhiều hơn mình có để đầu tư, và hãy kiên trì tuân thủ theo nguyên tắc này, đó là chỉ sử dụng 1 phần 10 khoản thu nhập của bạn để đầu tư vào các khoản đầu tư có tính an toàn cao. Mọi khoản đầu tư mạo hiểm hoặc có khả năng sinh lời cực lớn đều không liên quan đến bạn, đừng suy nghĩ về nó và hãy kiềm tham vọng của mình lại. Hầu hết 100% các nhà đầu tư đều thua lỗ, rất ít người kiếm được tiền, trừ trường hợp đó là các tổ chức hoặc chuyên gia trong lĩnh vực, vì vậy bạn hãy luôn nhớ phải tỉnh táo và thận trọng trong khi đầu tư, càng táo bạo thì bạn sẽ càng thua lỗ.

Gan dạ chính là lý do thất bại của biết bao người, đối với 3 loại việc này, tốt nhất nên ‘đặt cược’ ít thì hơn - Ảnh 1.

2. Khi mâu thuẫn với lãnh đạo cần phải nhát gan một chút

Khi có tranh chấp, mâu thuẫn với lãnh đạo, bạn không được quá gan dạ mà "bật" lại họ. Không cần biết người lãnh đạo đó của bạn là cấp cao hay cấp thấp, dù là gì thì họ cũng là sếp của bạn. Chỉ cần họ đứng trên bậc thang cao hơn bạn một ngày, thì họ vẫn là cái đầu của bạn, bạn phải dành đủ sự tôn trọng cho sếp của mình, nếu không, dù cho có thay đổi một người lãnh đạo mới, thì tình hình của bạn cũng không tốt hơn được bao nhiêu đâu, bởi vì người lãnh đạo mới sẽ biết được toàn bộ lý lịch trước đây của bạn, gan của bạn lớn tới nỗi dám "bật" lại cả sếp của mình, thì lãnh đạo nào mà còn dám sử dụng bạn nữa? Điều này sẽ cản trở con đường sự nghiệp của bạn, vì vậy, trong bất kỳ việc gì cũng đừng có ôm mộng rằng mọi chuyện sẽ xảy ra như trong phim, bạn "bật" lại lãnh đạo và hy vọng rằng họ cảm thấy bạn "gan dạ và thú vị" sao? Tốt nhất hãy nhát gan và thận trọng một chút.

Gan dạ chính là lý do thất bại của biết bao người, đối với 3 loại việc này, tốt nhất nên ‘đặt cược’ ít thì hơn - Ảnh 2.

3. Tư duy đang "lệch quỹ đạo" thì đừng mạo hiểm

Có người nói rằng sức khỏe thể chất "lệch quỹ đạo" không đáng sợ, suy nghĩ "lệch quỹ đạo" mới đáng sợ. Bởi vì một khi tư duy đã chệch hướng thì cảm xúc cũng sẽ nảy sinh những vấn đề lớn, thậm chí nó sẽ ảnh hưởng đến tình cảm hôn nhân, gia đình và bạn bè. Cho nên, khi tư duy bị "lệch quỹ đạo", bạn cũng phải "nhát gan" hơn một chút, thậm chí là buộc mình không được suy nghĩ nhiều nữa. Bạn phải học cách đặt ra một số chướng ngại cho bản thân để kiểm soát cảm xúc của mình, đặc biệt là khi bạn cô đơn, bạn phải biết quản lý tốt hai chân của mình, đừng để bản thân chạy lung tung, đừng làm những chuyện thiếu kiểm soát và đừng nghĩ quá nhiều, tuyệt đối không được tùy tiện thử bất cứ một thứ gì mới lạ. Vì khi tư duy chệch hướng thì thường chúng ta chẳng suy nghĩ được gì đúng đắn cả, và chính những suy nghĩ sai lệch đó sẽ tạo ra một loạt các hành động sai lầm mà sau này có thể khi nhìn lại bạn sẽ rất hối hận đấy.

Có thể bạn thường nghe nói, "hãy thoát ra khỏi vùng an toàn của mình đi, bứt phá đi, các tỷ phú đều là những người như thế". Nhưng giữa việc bứt phá thiếu khôn ngoan và bứt phá có tính toán, tôi e rằng không có bất kỳ một tỷ phú hay người thành đạt nào lại đi một nước cờ may rủi cả, nếu thiếu tính toán và may rủi có thể giúp ta làm giàu bền vững thì chắc Bill Gates là người giỏi cờ bạc nhất thế giới rồi, vì người giàu họ biết rõ điều gì là có lợi cho tài sản của họ, và họ sẽ trao dồi nó.

Hy vọng bài viết có thể giúp bạn có cái nhìn tổng quát hơn giữa 2 khái niệm "mạo hiểm" và "thận trọng" nhé!

Cùng chuyên mục

Đọc thêm