Công nghệ

FTX bị rút hàng trăm triệu USD sau khi phá sản

FTX cho biết đã chuyển tiền của người dùng sang ví ngoại tuyến (ví lạnh) hôm qua sau khi xuất hiện làn sóng rút hàng trăm triệu USD.

Trang web của sàn FTX khó truy cập và không cho rút tiền sau khi tuyên bố phá sản.

Trang web của sàn FTX khó truy cập và không cho rút tiền sau khi tuyên bố phá sản.

"Sau khi nộp đơn phá sản, FTx Mỹ và FTX.com bắt đầu chuyển tất cả tài sản mã hóa vào ví lạnh. Quy trình được xúc tiến để giảm thiệt hại do các giao dịch trái phép", Ryne Miller, cố vấn chung tại FTX Mỹ, nêu trên Twitter. Theo CoinDesk, số tiền bị rút khỏi sàn FTX có thể hơn 600 triệu USD ngay trong ngày nộp đơn phá sản, trong khi công ty phân tích blockchain Elliptic đưa ra con số 473 triệu USD.

"FTX đã bị hack. Tất cả tiền dường như đã hết sạch", một quản trị viên trên kênh Telegram chính thức của FTX viết. Người này đồng thời hướng dẫn người dùng xóa các ứng dụng của FTX và cảnh báo không truy cập vào trang web của sàn do có thể xuất hiện phần mềm độc hại.

Sam Bankman-Fried, người sáng lập FTX và đã từ chức CEO, chưa bình luận về sự việc.

Sau xác nhận của FTX trên Telegram, Tether lập tức đưa 31,4 triệu USDT có nguồn gốc từ sàn này vào danh sách đen. Theo dữ liệu của nhà nghiên cứu ZachXBT, số này bao gồm 27,5 triệu USDT nằm trên blockchain Solana và 3,9 triệu USDT thuộc Avalanche. Ngoài USDT, hacker được cho là đánh cắp nhiều tài sản mã hóa khác trên sàn như ETH, USDP, LINK...

Nhiều người dùng trên Twitter đặt câu hỏi liệu dòng tiền bị rút khỏi sàn có phải do chính thành viên trong nhóm nội bộ của Sam Bankman-Fried thực hiện hay không. Rager, một nhà đầu tư tiền số nổi tiếng với hơn 200.000 lượt theo dõi, đặt nghi vấn ai có thể cùng lúc hack FTX và FTX Mỹ, hai công ty pháp nhân khác nhau, với đầy đủ thông tin cần thiết để chuyển tài sản số. Chuyên gia ZachXBT cũng cho biết nhiều nhân viên của FTX xác nhận họ không có thông tin về những lần giao dịch rút tiền này.

Theo Reuters, khoảng 1-2 tỷ USD trong quỹ khách hàng vẫn chưa được tính sau khi Bankman-Fried "bí mật chuyển" 10 tỷ USD từ FTX để hỗ trợ Alameda Research. Trong tin nhắn gửi Reuters, Bankman-Fried phủ nhận các khoản tiền đã được bí mật chuyển, nhưng chỉ trả lời "???" khi được thắc mắc về số tiền còn thiếu. Nguồn tin cũng phát hiện Bankman-Fried đã thêm "cửa hậu" vào hệ thống kế toán của FTX, cho phép ông thay đổi hồ sơ tài chính của công ty "không cần thông báo cho người khác".

Các nhà chức trách Mỹ cũng đang điều tra Bankman-Fried và FTX. Từ nhân vật được coi là thần đồng, cứu tinh của thị trường tiền mã hóa, Sam Bankman-Fried trở thành tội đồ, bị điều tra và đối mặt án tù. Tài sản của ông từ 16 tỷ USD vào đầu tuần này đã nhanh chóng quay về vạch xuất phát. Kết cục của Bankman-Fried được ví như một phiên bản tồi tệ hơn của Do Kwon.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm