Công nghệ

Nhà máy iPhone nhờ trưởng thôn tuyển công nhân

SCMP cho biết chính quyền tỉnh Hà Nam, Trung Quốc đang huy động các trưởng thôn giúp tuyển dụng công nhân cho nhà máy sản xuất iPhone lớn nhất thế giới - Foxconn ở Trịnh Châu. Đây là động thái bất thường của chính quyền địa phương nhằm bảo vệ vị thế trong chuỗi cung ứng Apple.

Quyết định được đưa ra khi Foxconn thừa nhận việc công nhân tháo chạy khỏi nhà máy đã khiến iPhone 14 Pro và 14 Pro Max bị khan hàng nghiêm trọng.

Một phụ nữ đang được nhân viên y tế test Covid-19 tại sân bay Bắc Kinh vào tháng 8/2022. Ảnh: EPA-EFE

Một phụ nữ đang được nhân viên y tế test Covid-19 tại sân bay Bắc Kinh vào tháng 8. Ảnh: EPA-EFE

Ba trong số nhiều công nhân đã rời khỏi khu sản xuất của Foxconn cho biết họ lo lắng Covid-19 sẽ bùng phát, dù nhận được điện thoại từ cán bộ địa phương thuyết phục quay lại dây chuyền lắp ráp.

Theo SCMP, sự tham gia của chính quyền trong việc tìm kiếm công nhân cho Foxconn càng nhấn mạnh tầm quan trọng của công ty với nền kinh tế của địa phương. Với quy mô của mình, Foxconn gần như là đơn vị xuất khẩu và đóng thuế chính ở Trịnh Châu.

Động thái này cũng phản ánh rõ cuộc đấu tranh của Trung Quốc trong việc theo đuổi hai nhiệm vụ kép là ngăn chặn virus lây lan và đảm bảo tăng trưởng đất nước đi đúng hướng. Với những động thái mới nhất, lằn ranh giữa hai nhiệm vụ có vẻ đang bị xóa mờ. Hôm 10/11, Trung Quốc tuyên bố nới lỏng các biện pháp chống dịch với khách du lịch nội địa, trong đó có việc giảm thời gian cách ly tập trung và tại nhà.

Thời gian qua, nhà máy của Foxconn ở Trịnh Châu đã hoạt động theo mô hình khép kín, công nhân làm việc cả ngày lẫn đêm. Khi các các dương tính với Covid-19 gia tăng vào tháng trước, nhiều công nhân bắt đầu phàn nàn về điều kiện sống "khủng khiếp". Hàng loạt người đã quyết định bỏ trốn trước diễn biến xấu của đại dịch.

Hôm 9/11, Chủ tịch Foxconn Liu Young-way cho biết nhà máy ở Trịnh Châu đang "nỗ lực để phục hồi năng suất càng sớm càng tốt".

Các video lan truyền trên mạng xã hội Trung Quốc cho thấy nhân viên kiểm dịch ở khu ký túc xá của Foxconn đã ném hành lý và đồ dùng cá nhân của các công nhân bỏ đi khỏi cửa sổ để dọn chỗ cho những người mới đến.

(theo SCMP)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm