Công nghệ

Twitter hỗn loạn khi ai cũng có thể mua tích xanh

Tuần này, dịch vụ đăng ký tài khoản Twitter Blue bắt đầu hoạt động. Với 8 USD mỗi tháng, người dùng sẽ ít nhìn thấy quảng cáo hơn và tên tài khoản của họ có dấu màu xanh lam. Trước đây, dấu tích này thể hiện tài khoản đã được xác minh, nhằm giúp doanh nghiệp, chính trị gia, nhà báo, người nổi tiếng... tránh bị mạo danh. Còn hiện nay, nó thể hiện tài khoản đó đã trả phí.

Tính năng mới lập tức gây ra sự hỗn loạn khi hàng loạt người sở hữu tài khoản Twitter Blue rủ nhau thử thách hệ thống kiểm duyệt của mạng xã hội. Một người đặt tên hiển thị là cựu tổng thống Mỹ George W. Bush, sau đó đăng thông điệp xúc phạm. Một tài khoản khác tự xưng là cựu thủ tướng Anh Tony Blair chia sẻ lại bài viết trên. Trong khi đó, một tài khoản đổi thành "Donald Trump" và nói: "Đây là lý do kế hoạch của Musk sẽ không hoạt động".

Nghiêm trọng hơn, tài khoản "Nintendo of America" thậm chí đăng hình ảnh nhân vật Mario giơ "ngón tay thối". Bản thân mạng xã hội này cũng bị giả mạo khi tài khoản "Twitter" với tích xanh khẳng định người dùng có thể đăng ký dịch vụ Twitter Blue miễn phí nếu liên kết với ví tiền mã hóa.

Twitter và Donald Trump bị mạo danh trên Twitter.

Twitter và Donald Trump bị mạo danh trên Twitter.

Khi được phản ánh về tình trạng giả mạo, Musk chỉ đáp lại bằng hai mặt cười. "Elon Musk không quan tâm. Ông ấy còn nghĩ điều đó thật vui nhộn. Hãy chờ xem điều này kéo dài bao lâu", Forbes nhận xét.

Trong khi đó, Twitter cũng đã khóa hoặc đình chỉ những tài khoản mạo danh và đăng tin thất thiệt sau khoảng vài giờ. Công ty cho biết đang "tích cực theo dõi những hành vi lừa dối". Tuy nhiên, The Verge cho rằng đây sẽ chỉ như trò mèo vờn chuột, khó xử lý triệt để khi cái phí cho trò đùa là 8 USD.

Elon Musk cười ra nước mắt khi được phản ánh về tình trạng mạo danh.

Elon Musk "cười ra nước mắt" khi được phản ánh về tình trạng mạo danh.

Cùng có dấu tích xanh, người đọc chỉ có thể phân biệt thật giả khi nhìn vào tên tài khoản sau dấu @, thay vì tên hiển thị. Trước đó, Twitter bổ sung nhãn dán "Official" màu xám vào tài khoản đã được xác minh. Nhưng tính năng này biến mất chỉ sau một ngày vì Musk cho rằng cách xác thực này vẫn gây nhầm lẫn.

Trong cuộc họp trực tuyến với các công ty đối tác quảng cáo ngày 9/11, Musk thừa nhận việc thu phí 8 USD mỗi tháng cho dấu xác minh "là quyết định có phần ngớ ngẩn, nhưng rồi chúng ta sẽ thấy". Ông nhấn mạnh việc này cần thiết để đối phó với "hàng triệu bot" trên Twitter. Cùng ngày, ông đăng thông điệp trên mạng xã hội rằng Twitter "sẽ còn làm rất nhiều điều ngớ ngẩn trong những tháng tới".

Việc đăng ký Twitter Blue mới được triển khai trên ứng dụng iOS tại Australia, Canada, New Zealand và Mỹ.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm