Doanh nghiệp

FPT Long Châu định vị là hệ sinh thái y tế toàn cầu

FPT Long Châu định vị là hệ sinh thái y tế toàn cầu

Chuỗi bán lẻ dược phẩm kỳ vọng kiến tạo hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe, cung cấp kiến y tế đúng, đủ, giúp người dân tiếp cận y học tiên tiến.

Là một trong những chuỗi nhà thuốc bán lẻ hàng đầu tại dải đất chữ S, FPT Long Châu đã quen thuộc với đại bộ phận người dùng Việt trong suốt hơn 4 năm qua. Ngoài là điểm bán thuốc và tiêm chủng chính hãng, đơn vị còn được nhiều khách hàng xem như "điểm khám sức khỏe vòng loại", với các dược sĩ được xem như "bác sĩ gia đình", giúp chẩn đoán, phân loại bệnh nhân từ ngưỡng cửa đầu tiên.

Tiệm thuốc tây xanh - cốt lõi của "khát vọng lớn"

"Không chỉ là một tiệm thuốc tây" là định nghĩa bà Nguyễn Bạch Điệp, Chủ tịch HĐQT FPT Retail kiêm Tổng giám đốc FPT Long Châu dùng để giới thiệu về "đứa con tinh thần" của mình với đối tác, bạn bè suốt từ khi nó chào đời. Đội ngũ nhân sự, chuyên gia lẫn khách hàng, bệnh nhân... đều xem nơi đây như điểm đến chăm sóc, tư vấn sức khỏe cộng đồng ở địa phương với đội ngũ dược sĩ "như người trong nhà".

FPT Long Châu cán mốc 1.600 nhà thuốc vào tháng 12/2023, hiện sở hữu kho tổng rộng 45.000 m2 tại Long An. Ảnh: FPT Long Châu

Toàn đội ngũ 11.000 dược sĩ đều được đào tạo bài bản, có bằng cấp chứng nhận hợp lệ. Ngoài "bán thuốc", họ còn giúp người dân hiểu thêm tình trạng sức khỏe bản thân, sớm có hướng điều trị đúng đắn, kịp thời. Trên nền tảng trực tuyến, ứng dụng FPT Long Châu cũng cán mốc 9 triệu lượt tải cùng hơn 9 triệu lượt kết bạn trên tài khoản Zalo để nhận tư vấn sức khỏe, mua hàng. Đây cũng là một trong những chiến lược và tầm nhìn đơn vị theo đuổi từ những ngày đầu tiên.

Việc tư vấn tại chỗ, cung cấp kiến thức cho người mua còn giúp sàng lọc bước đầu, phân loại bệnh nhân, tiết kiệm thời gian, chi phí, phát hiện kịp thời và tăng tỷ lệ chữa khỏi. Điểm này giúp tạo sự khác biệt cho FPT Long Châu với các đối thủ khác, bên cạnh giá cả cạnh tranh. Bà Nguyễn Bạch Điệp khẳng định chiến lược hỗ trợ tự vấn, cung cấp thông tin, sản phẩm chính hãng cho người dân sẽ luôn là mục tiêu chính của doanh nghiệp trong tương lai.

Bà Nguyễn Bạch Điệp, Chủ tịch HĐQT FPT Retail kiêm Tổng giám đốc FPT Long Châu khẳng định chuỗi cửa hàng của đơn vị không chỉ là tiệm thuốc tây, mà còn là điểm đến thân quen của mỗi khách hàng có nhu cầu tư vấn, chăm sóc sức khỏe. Ảnh: Quỳnh Trần

Nhìn lại khoảng thời gian ảnh hưởng do đại dịch, nhiều đơn vị gặp khó song FPT Long Châu vẫn duy trì hoạt động bền vững, thậm chí ghi nhận tăng trưởng. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2021, doanh thu hệ thống nhà thuốc đạt 1.336 tỷ đồng, tăng 180% so với cùng kỳ năm trước. Trung bình mỗi cửa hàng đạt doanh thu 27 triệu đồng một ngày.

Đến năm 2022, quy mô chuỗi đã chạm mốc 1.000 nhà thuốc với 5 triệu lượt khách mua sắm mỗi tháng. Nền tảng trực tuyến cũng ghi nhận hơn 2,5 triệu lượt mua mỗi tháng. Ứng dụng Nhà thuốc FPT Long Châu thu về 2 triệu người dùng chỉ sau một năm ra mắt.

Sau 4 năm hoạt động, chuỗi bán lẻ dược phẩm này đã phủ sóng khắp 63 tỉnh, thành cả nước. Công ty đặt mục tiêu trong năm 2024 chạm mốc 2.000 cửa hàng. Đây được xem là mảnh ghép quan trọng, góp phần vào bức tranh khát vọng lớn đơn vị theo đuổi. Đồng thời, củng cố vị thế là chuỗi cung ứng thuốc, tiêm chủng vaccine và hỗ trợ bệnh nhân hàng đầu Việt Nam cũng là đích đến của đơn vị trong tương lai gần.

Đến nay, toàn hệ thống đã ghi nhận hàng chục triệu lượt khách với tỷ lệ tái mua hàng lên đến 70%. Đây đều là những đối tượng xem "tiệm thuốc tây màu xanh" thành điểm đến quen thuộc mỗi khi có vấn đề sức khỏe cần giải pháp kịp thời.

Giờ đây, ngoài cung cấp các loại thuốc chính hãng với mức giá cam kết tiết kiệm tối đa, FPT Long Châu còn là điểm tiêm chủng uy tín với những thương hiệu, đối tác lớn trên toàn cầu. Đây cũng là một trong những bước tiến thận trọng trên lộ trình hiện thực hóa sứ mệnh "phòng bệnh hơn chữa bệnh" đơn vị đề ra trong năm 2023.

Cái bắt tay "xây nền tảng" cho hệ sinh thái sức khỏe

Trên hành trình cải thiện chất lượng, mang đến giá trị to lớn hơn cho cộng đồng của FPT Long Châu, không thể thiếu dấu chân của những đối tác quan trọng. Trước đó, để đưa sản phẩm chính hãng, giá tối ưu đến tay người mua, đơn vị cần hợp tác với những "ông lớn" ngành dược. Nay để tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe, tạo cơ hội tiếp cận công nghệ điều trị tiên tiến cho người dân Việt Nam, hai tập đoàn lớn đã cùng nhau đi đến quyết định hợp tác chiến lược.

IHH Healthcare Singapore là một trong những tập đoàn y tế lớn hàng đầu Singapore với mạng lưới bệnh viện, dịch vụ phủ sóng toàn cầu. Mối liên kết giữa IHH và tập đoàn FPT vốn duy trì khắng khít nhiều năm. Đó cũng là nền tảng hợp tác vững chắc giữa hai doanh nghiệp với mong muốn mang đến giá trị to lớn cho cộng đồng bệnh nhân, người dân tại dải đất chữ S.

Trước khi chính thức hợp tác, Chủ tịch IHH Healthcare đã ghé thăm các cửa hàng FPT Long Châu. Mô hình vận hành cùng dịch vụ tư vấn, hỗ trợ của đơn vị cho ông thấy được sự quan tâm cao của người Việt với sức khỏe. Đồng thời định hướng, tầm nhìn của đôi bên cũng cho thấy sự tương đồng, mở ra cơ hội gắn kết tiềm năng trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, vốn đang trên đà phát triển nhanh chóng tại Việt Nam những năm gần đây.

Với đơn vị, đây là bước ngoặt chuyển mình của "ông lớn" ngành bán lẻ dược phẩm khi quyết định hướng đến mục tiêu kiến tạo hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe - Healthcare Ecosystem, với nền tảng cốt lõi vẫn là chuỗi nhà thuốc tây màu xanh quen thuộc với cộng đồng.

"Lợi thế sở hữu hơn 80 bệnh viện lớn trên thế giới cùng đội ngũ bác sĩ đầu ngành nổi tiếng, chuyên môn cao tại châu Á của IHH Healthcare Singapore sẽ giúp ích rất nhiều cho FPT Long Châu trong việc cải thiện chất lượng điều trị bệnh tại Việt Nam, nhất là bệnh ung thư. Đây cũng là thế mạnh của bệnh viện Parkway, một trong những thành viên thuộc tập đoàn đối tác này", bà Nguyễn Bạch Điệp nhận định.

Bên cạnh đó, việc có sự hỗ trợ từ các chuyên gia đầu ngành về điều trị ung thư cũng giúp đơn vị dễ dàng tổ chức các buổi tư vấn online hoặc trực tiếp cho bệnh nhân và người dân tại Việt Nam. Trong tương lai, đơn vị kỳ vọng cái bắt tay chiến lược này sẽ giúp cộng đồng ung thư trong nước điều trị bệnh đạt hiệu quả cao hơn và nhẹ nhàng hơn.

Lễ ký kết hợp tác giữa FPT Long Châu và IHH Healthcare Singapore. Video: Hoàng Thanh

Đồng hành vì khát vọng lớn phụng sự cộng đồng

Đại diện IHH Healthcare Singapore đến Việt Nam ký kết hợp tác lần này cùng FPT Long Châu là ông Peter Chow - Quyền Giám đốc điều hành của tập đoàn. Vị lãnh đạo cho biết việc hợp tác lần này là bước đệm quan trọng, chuẩn bị cho sự phát triển bền vững, "cắm rễ" lâu dài và "vươn cành" xa hơn tại dải đất chữ S của IHH.

Lợi thế về độ phủ sóng các chuỗi nhà thuốc cùng đội ngũ dược sĩ toàn quốc của đối tác Việt Nam giúp IHH Healthcare có sẵn các "đầu mối", giúp họ kết nối trực tiếp với bệnh nhân để tư vấn, chẩn đoán, thậm chí điều trị cho bệnh nhân tại Việt Nam.

Mặt khác, việc FPT Long Châu có tập đoàn công nghệ FPT hậu thuẫn cũng là lợi thế to lớn, giúp ích rất nhiều cho hành trình "xâm nhập" thị trường chăm sóc sức khỏe tại dải đất chữ S. Những giá trị về lĩnh vực công nghệ thông tin, phần mềm và dữ liệu sẽ là công cụ hiệu quả, giúp kết nối các bác sĩ quốc tế với bệnh nhân trong nước.

Ông Peter Chow - Quyền Giám đốc điều hành IHH Healthcare Singapore phát biểu tại lễ ký kết hợp tác, ngày 29/1. Ảnh: Quỳnh Trần

Ông Peter Chow nhận định Việt Nam là nước có dân số trẻ với nền kinh tế tăng trưởng nhanh chóng bậc nhất Đông Nam Á. Đó là lợi thế cho thấy dư địa phát triển doanh nghiệp, nhất là lĩnh vực chăm sóc sức khỏe trong những năm tới là rất lớn.

"Người dân và chính phủ Việt Nam đều rất tích cực hợp tác với các đối tác nước ngoài để cải thiện hệ thống chăm sóc sức khỏe nội địa. Đây là cơ hội để chúng tôi tiến hành cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe giá trị cao, chất lượng tốt và đáng tin cậy cho họ. Đây cũng là một trong những yếu tố trọng điểm cho lần hợp tác này với FPT Long Châu", vị lãnh đạo IHH Healthcare Singapore chia sẻ.

Với các định hướng, tầm nhìn trên, bà Nguyễn Bạch Điệp cho biết sắp tới, hai doanh nghiệp sẽ có những thảo luận sâu hơn về các hạng mục hợp tác. Mở đầu là chuỗi các hội thảo, tư vấn, chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân từ những chuyên gia, bác sĩ hàng đầu do IHH Healthcare Singapore cung cấp.

Ông Nguyễn Văn Khoa - Tổng giám đốc FPT phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Quỳnh Trần

FPT Long Châu sẽ phụ trách hỗ trợ tổ chức, lan tỏa thông tin về các chương trình hữu ích để người dân Việt Nam hiểu đúng, hiểu đủ về các căn bệnh thường gặp, nhất là mảng ung thư. Đồng thời, đơn vị cũng sẽ sử dụng lợi thế nền tảng công nghệ, xây dựng hệ thống dữ liệu, kiến thức trực tuyến đã qua kiểm nghiệm, đảm bảo của bác sĩ IHH, cung cấp cho người dân trên các nên ftảng trực tuyến và ngay tại mỗi tiệm thuốc tây.

"Hy vọng rằng những cái bắt tay với các đối tác chất lượng như IHH Healthcare sẽ giúp làm đầy hành trình chăm sóc sức khỏe cho người dân Việt Nam, cải thiện chất lượng dịch vụ, gia tăng kết nối, mở ra cơ hội tiếp cận công nghệ điều trị hiện đại, tiêu chuẩn quốc tế cho cộng đồng. Đây vừa là kỳ vọng, cũng là nhiệm vụ chúng tôi kiên quyết theo đuổi trong tương lai ngắn lẫn dài hạn", bà Nguyễn Bạch Điệp cho biết.

Thy An

Cùng chuyên mục

Đọc thêm