Công nghệ

Meta chi hàng tỷ USD để thu hẹp quy mô, cắt giảm nhân sự

"Chiến lược Năm hiệu quả 2023 đã thành công với Meta, đến mức chúng tôi sẽ theo đuổi một cơ cấu công ty mới tinh gọn hơn và là một phần lâu dài trong quá trình hoạt động của chúng tôi", Mark Zuckerberg nói trong báo cáo thu nhập tài chính quý IV/2023 ngày 1/2.

Với "Năm hiệu quả", Meta đã sa thải hơn 20.000 nhân viên trong hai đợt tính từ cuối 2022. Zuckerberg chi hơn 3,5 tỷ USD để thu hẹp quy mô, gồm 2,5 tỷ USD cho việc hợp nhất cơ sở vật chất, tức đóng cửa và tinh gọn văn phòng, cùng một tỷ USD cho "chi phí thôi việc và các chi phí nhân sự khác". Meta hiện hoạt động với 67.300 nhân viên trên toàn cầu, giảm 22% so với cùng kỳ 2022.

Theo Zuckerberg, chiến lược đã giúp công ty hoàn thành mục tiêu đề ra của năm 2023: doanh thu tăng 16% và lợi nhuận tăng 69%. Phố Wall cũng hài lòng khi cổ phiếu Meta tăng lên mức cao nhất hôm 1/2 với giá 450 USD.

CEO Meta Mark Zuckerberg. Ảnh: AP

CEO Meta Mark Zuckerberg. Ảnh: AP

Với kết quả đạt được, Zuckerberg cho biết không có lý do gì để ngừng chiến lược "Năm hiệu quả". Ông cho biết vẫn tăng số lượng nhân viên, nhưng không tuyển dụng ồ ạt như trước mà sẽ "tương đối tối thiểu so với những gì đã làm trong lịch sử".

Năm 2024, Meta bắt đầu với việc loại bỏ vai trò quản lý tại Instagram và có ý định làm điều tương tự với những bộ phận khác, như Facebook, WhatsApp, Threads. Theo Business Insider, Meta đã nói với nhân viên bị sa thải rằng họ có thể nộp đơn phỏng vấn trở lại ở một số vị trí có sẵn, nhưng hạn chế.

"Tôi hy vọng trong khoảng thời gian tiếp theo, thậm chí là sau 2024, chúng tôi sẽ cố gắng giữ mọi thứ ở mức tương đối tối thiểu cho đến khi có biến động không lường trước. Tôi muốn mọi thứ gọn gàng nhưng vẫn đủ khả năng vượt qua giai đoạn đầy biến động và không thể đoán trước trong 5-10 năm tới", Zuckerberg cho biết. "Mọi thứ có thể gây khó chịu ban đầu, nhưng về lâu dài sẽ cải thiện hiệu suất chung".

Trong khi đó, tham vọng metaverse tiếp tục "ngốn" tiền Meta. Bộ phận Reality Labs chuyên về thực tế ảo tiếp tục lỗ 4,6 tỷ USD trong quý IV/2023. Năm 2022, mảng này lỗ 13,7 tỷ USD, còn năm ngoái, tổng cộng công ty lỗ 16,1 tỷ USD.

"Đối với Reality Labs, Meta dự kiến khoản lỗ tăng đáng kể qua từng năm, do những mục tiêu của chúng tôi trong lĩnh vực thực tế tăng cường/thực tế ảo, cũng như mở rộng hơn nữa hệ sinh thái vẫn tiếp tục", Zuckerberg nói thêm.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm