Công nghệ

EU cảnh báo có thể cấm Twitter

Theo FT, Thierry Breton, ủy viên Liên minh châu Âu (EU) giám sát các quy định về Internet, đã trao đổi trực tuyến với CEO Twitter Elon Musk ngày 30/11. Trong cuộc họp, Breton yêu cầu Twitter tuân thủ một danh sách các quy tắc, như loại bỏ cách tiếp cận "tùy tiện" trong việc khôi phục các tài khoản bị cấm.

Bên cạnh đó, Twitter phải chấp nhận một đợt kiểm toán độc lập vào năm 2023. Nếu không tuân thủ, mạng xã hội sẽ đối mặt với lệnh cấm trên toàn châu Âu và bị phạt 6% doanh thu toàn cầu năm 2021.

Elon Musk họp trực tuyến với Thierry Breton và nhóm các thành viên EU. Video: Thierry Breton/Twitter

Ủy ban châu Âu (EC) sau đó cũng xác nhận Musk đã đồng ý để EC thực hiện một "bài kiểm tra" tại trụ sở của Twitter đầu năm 2023 trước thời gian kiểm toán.

Sau thông tin của FT, Breton đã đăng video cuộc họp với Musk, nói Twitter "còn nhiều việc cần giải quyết, phải thực hiện chính sách về minh bạch người dùng, tăng cường việc kiểm duyệt nội dung và xử lý thông tin sai lệch".

EU đã ban hành Đạo luật dịch vụ Kỹ thuật số từ đầu năm và có hiệu lực từ 16/11. Một trong các điều khoản là "phát hiện, gắn cờ và xóa nội dung bất hợp pháp".

Những động thái của Twitter thời gian qua cho thấy nền tảng có nguy cơ làm lan truyền thông tin sai lệch, nhất là sau khi Musk đóng cửa văn phòng ở Brussels và sa thải hàng loạt nhân sự, gồm nhiều thành viên bộ phận kiểm duyệt nội dung. Nhiều người dùng đã đồng loạt tweet các nội dung vốn bị cấm hoặc hạn chế để thử Musk, còn các nhà quảng cáo hàng đầu cũng lần lượt rời đi vì lo ngại những bất ổn của nền tảng.

Trong cuộc họp, Musk được cho là đã nói với Breton rằng Đạo luật dịch vụ Kỹ thuật số của EU "rất hợp lý" và nên được áp dụng trên toàn cầu.

Đại diện Twitter cho biết chưa có chính sách nào của mạng xã hội thay đổi kể từ khi Musk thâu tóm công ty với giá 44 tỷ USD. "Các nhóm an toàn và tin cậy vẫn hoạt động mạnh mẽ và với nguồn lực tốt. Các hệ thống phát hiện tự động đóng vai trò ngày càng quan trọng trong việc loại bỏ thông tin sai lệch và lạm dụng", Twitter nêu.

Musk tiếp quản Twitter từ 28/10. Sau một tháng, ông làm đảo lộn mạng xã hội khi sa thải một nửa số nhân sự, khôi phục các tài khoản bị khóa hay kiếm tiền từ tài khoản tích xanh... Đến nay, ông vẫn tiếp tục đưa ra các thay đổi của mình. Một nhân viên Twitter nói với Business Insider, vấn đề nhân sự của mạng xã hội hiện "vẫn chỉ là sự hỗn loạn".

Cùng chuyên mục

Đọc thêm