Công nghệ

Elon Musk, Jeff Bezos mất nhiều tiền nhất 2022

Danh sách tỷ phú của Forbes, tính từ tháng 3/2022 đến tháng 3/2023, có 313 tỷ phú công nghệ với tổng tài sản 1.900 tỷ USD, giảm so với 332 tỷ phú và 2.100 tỷ USD năm ngoái. Trong đó, nhà sáng lập Amazon và CEO Twitter mất nhiều tiền nhất năm qua, với tổng gần 100 tỷ USD.

Jeff Bezos (giảm 57 tỷ USD)

Nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos hiện sở hữu 114 tỷ USD, giảm 57 tỷ USD so với tháng 7/2022. Tuy nhiên, khối tài sản hiện tại vẫn giúp ông giàu thứ ba thế giới, sau Bernard Arnault (211 tỷ USD) và Elon Musk (180 tỷ USD).

Jeff Bezos. Ảnh: Reuters

Jeff Bezos. Ảnh: Reuters

2022 được xem là năm khó khăn của lĩnh vực công nghệ nói chung và Amazon nói riêng. Cổ phiếu công ty đã giảm 50%, trở thành doanh nghiệp đại chúng đầu tiên bốc hơi 1.000 tỷ USD giá trị thị trường. Với việc Bezos sở hữu phần lớn cổ phiếu Amazon, tài sản của ông cũng bị tác động đáng kể.

Đây cũng là khoảng thời gian khó khăn của Amazon. Andy Jassy, CEO công ty, đã thông báo cắt giảm 18.000 việc làm vào tháng 1. Hai tháng sau, ông cho biết Amazon sẽ sa thải thêm 9.000 nhân viên để hoạt động "tinh gọn hơn".

Bezos sáng lập Amazon năm 1994 trong một garage ở Seattle và dần đưa công ty này trở thành gã khổng lồ thương mại điện tử. Sau khi từ chức, ông tập trung vào tham vọng mới, trong đó có chinh phục vũ trụ. Cho đến trước khi Bezos rời vị trí điều hành, cổ phiếu Amazon tăng lên cao nhất trong lịch sử công ty. Hồi tháng 3, CEO mới đổ lỗi cho nền kinh tế bấp bênh và việc Amazon tuyển dụng ồ ạt vài năm qua là nguyên nhân khiến mọi thứ đi xuống.

Elon Musk (giảm 39 tỷ USD)

Elon Musk: Ảnh: Bloomberg

Elon Musk: Ảnh: Bloomberg

Năm qua, Musk một số lần bị mất vị trí giàu nhất thế giới nhưng sau đó quay lại dẫn đầu. Tuy nhiên, tính đến tháng 3, ông đứng vị trí thứ hai sau ông trùm hàng xa xỉ Bernard Arnault, với khối tài sản 180 tỷ USD.

Theo Forbes, tài sản của Musk giảm sau khi ông quyết định mua lại Twitter với giá 44 tỷ USD tháng 4/2022, một phần được tài trợ bằng cổ phiếu Tesla. Động thái này khi đó khiến nhà đầu tư lo ngại và cổ phiếu hãng xe đã giảm 50% kể từ khi Musk nắm quyền kiểm soát Twitter.

Larry Page (giảm 31,8 tỷ USD) và Serge Brin (giảm 31 tỷ USD)

Khối tài sản của người đồng sáng lập Google năm qua giảm 31,8 tỷ USD xuống còn 79,2 tỷ USD. Page rời khỏi hãng dịch vụ Internet Mỹ năm 2019. Tuy nhiên, cuối 2022, ông cùng Sergey Brin được cho là quay trở lại để chuẩn bị cho cuộc chiến AI, khi ChatGPT "làm mưa làm gió".

Sergey Brin (trái) và Larry Page (phải). Ảnh: CNBC

Sergey Brin (trái) và Larry Page (phải). Ảnh: CNBC

Phần lớn khối tài sản của Page là từ cổ phiếu Google. Năm qua, việc cổ phiếu công ty giảm 30% là nguyên nhân khiến ông thiệt hại hàng chục tỷ USD.

Tương tự Page, khối tài sản của người đồng sáng lập Brin cũng bị ảnh hưởng. Ông hiện sở hữu 76 tỷ USD, giàu thứ 12 thế giới.

Bill Gates (giảm 25 tỷ USD)

Bill Gates đi tháng cuốn trong tòa nhà trên Đồi Capitol ở Washington vào 29/3. Ảnh: Reuters

Bill Gates đi thang cuốn trong tòa nhà tại Đồi Capitol ở Washington ngày 29/3. Ảnh: Reuters

Bill Gates giảm tài sản phần lớn liên quan đến việc ông chuyển 20 tỷ USD cho quỹ Bill & Melinda Gates năm ngoái. Người đồng sáng lập Microsoft hiện giàu thứ sáu thế giới. Khối tài sản của ông chủ yếu từ cổ phiếu và các khoản đầu tư của gia đình, được quản lý thông qua Cascade Investment. Ông cũng đang nắm khoảng 1% cổ phần của Microsoft.

(theo Business Insider)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm