Bất động sản

Đầu tư đất thổ cư, tôi chấp nhận bán lỗ cả tỷ đồng vì điều này

Tính đến nay tôi đã có 3 lần đi mua đất, đầu tư có, chuyển qua mua để ở cũng có, nhưng do quá hấp tấp và không có nhiều kinh nghiệm khiến tôi liên tục gặp rắc rối. Đỉnh điểm là mảnh đất thổ cư 300m2 tại ven khu công nghiệp, tôi phải chấp nhận bán lỗ gần 1 tỷ thì mới có người mua lại. Nhiều người cứ nói "mua vàng lo lỗ, mua thổ thì lời", nhưng nếu thiếu hiểu biết vì chộp giật như tôi thì... tôi đã phải trả giá bằng số tiền tỷ.

Đầu tư đất thổ cư, tôi chấp nhận bán lỗ cả tỷ đồng vì điều này - 1

Vội vàng mua đất, tôi phải chấp nhận mất tiền tỷ khi bán lại

Nhà tôi vốn ở quận trung tâm thành phố, nhưng gia đình tôi ở trong ngõ nhỏ và đông anh chị em. Nhà tuy khá rộng nhưng vẫn tù túng vì đại gia đình gồm bố mẹ, vợ chồng anh trai, vợ chồng tôi và cô em gái cùng nấu ăn và sinh hoạt chung.

Cũng vì nhà đông người, nên khi đi làm về chỉ biết ai phòng nấy, chứ phòng khách thường là chỗ bố mẹ ngồi, cũng là “sân chơi” của 3, 4 đứa trẻ nô đùa cãi cọ.

Năm 2018, tôi và vợ dồn tiền mua miếng đất 300m2 tại Mê Linh, Vĩnh Phúc, nếu sau có lên giá thì bán kiếm chút ít. Miếng đất vuông vắn, một bên nằm gần khu công nghiệp đang hình thành, phía sau lô đất thì gần cái ao sen, xung quanh là dân địa phương đã sinh sống lâu đời. Lúc đó tôi mua giá 4,5 tỷ đồng, diện tích 15x20m.

Sau đó 1 năm, một người anh họ của tôi mua miếng đất cách đó không xa rồi xây nhà luôn vừa để ở vừa để kinh doanh. Hôm ăn tân gia nhà anh, tôi cũng lân la hỏi thăm chuyện xây nhà tính vừa để ở và một phần cho công nhân thuê.

Tình cờ nghe tôi nói tính xây nhà trên miếng đất 300m chỗ đó, anh công an khu vực (người quen của anh họ) cho hay, miếng đất của tôi và những lô đất bên cạnh nằm dưới làn dây điện cao thế, nếu xây chỉ được phép xây một phần và xây thấp tầng hoặc làm xưởng.

Tôi bàng hoàng quá, lúc đầu chưa hiểu gì. Sau đó, tôi dành thời gian tìm hiểu và hỏi thăm người dân mới biết miếng đất tôi mua vướng ranh giới đường điện, nếu xây thì chỉ xây được một nửa diện tích, mà cũng không được xây cao.

Một số người khác thì góp ý có thể xin di dời đường điện được nên tôi nhờ anh công an khu vực giúp xin giấy phép để tôi được xây nhà. Anh cũng giúp tôi hỏi thăm nhiều nơi, nhưng cuối cùng thì vẫn không được phép xây dựng vì miếng đất đó nằm dưới đường dây cao thế 500kV.

Đầu tư đất thổ cư, tôi chấp nhận bán lỗ cả tỷ đồng vì điều này - 2

Tôi khó khăn khi tìm người mua lại lô đất có đường dây điện chạy qua

Sau một thời gian hoang mang và tìm hướng giải quyết khả thi nhất, tôi đành chấp nhận bán đất.

Nhiều người lại hỏi mua, nhưng khi nghe nói đất dưới đường dây cao thế thì đều rút lui. Năm 2021, sau hơn 2 năm rao bán tôi mới bán được cho một người đang có nhu cầu mua gom đất làm nhà xưởng với giá… 4,6 tỷ, tương đương hơn 15 triệu/m2. 

Tính ra, suốt 3 năm trời, với hàng chục lần chạy lên, chạy xuống để làm giấy tờ hay có khách xem đất thì tôi lời 100 triệu tiền mặt,… trong khi những lô đất tương tự cùng khu vực không có đường điện chạy qua đang được rao bán 20 triệu/m2. Như vậy, so với giá thị trường hoặc chí ít so với tiền gửi ngân hàng thì tôi mất cả tỷ đồng bởi lô đất trên.

Sau sai lầm của mình, tôi đã rút ra được một số bài học đắt giá:

Thứ nhất, mua đất, nhà là chuyện lớn, vì vậy tuyệt đối không được vội vã, không nên quyết định ngay trong một sớm một chiều khi người bán dễ dàng hạ giá.

Thứ hai, nên tìm hiểu từ chính quyền địa phương về thông tin quy hoạch của khu vực mình mua cũng như của lô đất.

Thứ ba, tránh mua nhà gần đường dây điện cao thế, trạm biến áp. Nếu không thể quan sát bằng mắt thường, người mua có thể sử dụng thiết bị đo trường điện từ để kiểm tra.

Thứ tư, nên làm quen với tham khảo một vài hàng xóm xung quanh và hỏi về thông tin của căn nhà trước khi quyết định mua.

Thứ năm, nên nhờ người thân hoặc bạn bè có kinh nghiệm xem nhà giúp trước khi ra quyết định.

 (Hoàng Minh, 42 tuổi - Cầu Giấy, Hà Nội)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm