Công nghệ

Elon Musk: "Đừng lập công ty nếu cần đến sự động viên"

"Đừng thành lập công ty nếu bạn cần người khác động viên. Tỷ lệ thất bại rất cao, thực sự không nên làm nếu phải tìm đến sự khuyến khích từ bên ngoài", tỷ phú gốc Nam Phi nói trong một sự kiện với Cathie Wood, CEO ARK Investment Management, tuần này.

Elon Musk trong một sự kiện của SpaceX hồi tháng 8/2022. Ảnh: Reuters

Elon Musk trong một sự kiện của SpaceX hồi tháng 8/2022. Ảnh: Reuters

Năm 2008, Elon Musk được hỏi làm cách nào giữ tâm lý lạc quan khi các vụ phóng tên lửa của SpaceX liên tiếp thất bại. Theo Fortune, câu trả lời của Musk cho thấy mức độ quyết tâm cao đến mức không cần sự khuyến khích từ bất kỳ ai. "Lạc quan, bi quan, mặc kệ hết. Chúng tôi sẽ biến nó thành hiện thực. Chúa chứng giám, tôi quyết tâm khiến nó thành công", ông nói.

Ngoài SpaceX, Musk cũng là đang điều hành công ty sản xuất xe điện Tesla, công ty đào đường hầm Boring Company, mạng xã hội X, công ty công nghệ não Neuralink và startup xAI. Ông gửi lời khuyên thực tế đến những người đang bắt đầu khởi nghiệp: "Hãy tìm cách trở nên có ích. Tạo ra sản phẩm và dịch vụ mà mọi người muốn, cải thiện chất lượng cuộc sống của họ. Chỉ vậy thôi".

Musk không phải lãnh đạo doanh nghiệp duy nhất cảnh báo về sự gian nan khi khởi nghiệp thời gian gần đây. Hồi tháng 10, Jensen Huang, CEO Nvidia, cho biết dù thành công, ông không muốn quay lại 30 năm trước để thành lập công ty sau những gì đã trải qua. "Khi đó, nếu nhận ra sự đau đớn và khổ sở sắp diễn ra, những tổn thương sắp tới, những thử thách sắp phải chịu đựng, sự bối rối, xấu hổ cùng danh sách dài những thứ không ổn, tôi nghĩ tôi đã không thành lập công ty và cũng không có ai dám làm điều này",Jensen Huang nói trong podcast của Acquired. "Không ai đủ tỉnh táo để làm điều đó".

Theo ông, việc xây dựng và điều hành Nvidia "khó gấp triệu lần" so với những gì ông có thể tưởng tượng khi thành lập công ty năm 1993. Để vượt qua, ông cho biết đã "tự đánh lừa bộ não", rằng mọi thứ đều trở nên dễ dàng khi cố gắng hết mình.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm