Công nghệ

Elon Musk đưa thêm 10.000 thiết bị Internet vệ tinh tới Ukraine

"SpaceX và Musk nhanh chóng hồi đáp và nói sẽ giúp đỡ chúng tôi", Phó thủ tướng Ukraine Mykhailo Federov chia sẻ với Bloomberg. "Khi chúng tôi gặp sự cố mất điện nghiêm trọng, tôi lập tức nhắn tin cho ông ấy và Musk trả lời sau giây lát. Ông ấy hiểu rõ tình hình".

Ông Federov cho biết vấn đề tài chính xung quanh việc duy trì các thiết bị đầu cuối cho dịch vụ Internet vệ tinh đã được giải quyết. Ngoài sự giúp đỡ từ Musk, một số quốc gia châu Âu cũng đẩy mạnh chính sách chia sẻ chi phí này. "Tuy nhiên, Ukraine vẫn cần tìm thêm nguồn tiền cho dịch vụ vào mùa xuân năm sau".

CEO SpaceX Elon Musk. Ảnh: Reuters

CEO SpaceX Elon Musk. Ảnh: Reuters

10.000 thiết bị đầu cuối Starlink mới bổ sung vào khoảng 22.000 sản phẩm vẫn còn hoạt động đã nhận từ trước và được Ukraine sử dụng để "ổn định kết nối cho các tình huống quan trọng". "Hiện không có sự thay thế nào hiệu quả cho kết nối Internet qua vệ tinh", ông Federov nhấn mạnh.

Từ tháng 3, tỷ phú Mỹ kích hoạt dịch vụ băng thông rộng vệ tinh Starlink, hỗ trợ quân đội nước này duy trì liên lạc trên chiến trường, khi mạng điện thoại di động và mạng Internet của Ukraine bị đánh sập trong xung đột.

Tới đầu tháng 10, ông chủ SpaceX gửi thư đến Lầu Năm Góc, cảnh báo không thể tiếp tục tài trợ dịch vụ, do chi phí có thể lên tới hàng trăm triệu USD. Tuy nhiên, ít ngày sau đó, ông đổi ý định khi viết trên Twitter: "Dù Starlink thua lỗ và các công ty khác đang nhận được hàng tỷ USD từ ngân sách, chúng tôi sẽ tiếp tục tài trợ cho Ukraine miễn phí".

Hệ thống liên lạc Starlink, gồm 3.000 vệ tinh nhỏ tại quỹ đạo Trái Đất, được phát triển bởi SpaceX. Tập đoàn này cho hay chi phí để Ukraine sử dụng dịch vụ Internet vệ tinh là hơn 120 triệu USD cho ba tháng cuối năm và gần 400 triệu USD cho 12 tháng tiếp theo.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm