Tài chính

Đừng huyễn hoặc FED là bạn: Ngân hàng Wells Fargo gióng hồi chuông cảnh báo trước báo cáo lạm phát

Khi Phố Wall sẵn sàng chờ dữ liệu lạm phát quan trọng được công bố, ông Michael Schumacher, trưởng bộ phận chiến lược của ngân hàng Mỹ Wells Fargo, tin chắc một điều rằng: “Fed không phải là bạn của bạn”.

Ông cảnh báo Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (Fed) Jerome Powell có thể sẽ giữ lãi suất cao trong thời gian dài hơn. Điều đó có thể khiến các nhà đầu tư đưa ra những quyết định sai lầm trong giao dịch.

Trong ngày 14/2, Bộ Lao động của Mỹ sẽ công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI), thứ phản ánh giá hàng hoá và dịch vụ. Còn chỉ số giá sản xuất (PPI) sẽ được công bố vào ngày 16/2.

Ông Schumacher nói: “Lạm phát có thể giảm nhẹ. Nhưng chúng ta vẫn chưa biết chính xác đích đến. Nếu con số là 3%, 3,25% hay 2,75%, điều đó tạo ra sự khác biệt lớn đối với Fed. Ở thời điểm này, điều đó là chưa chắc chắn”.

Vị chuyên gia cảnh báo về rằng động lực đầu năm không thể cùng tồn tại với một Fed kiên quyết chống lại lạm phát. Ông nói thêm rằng lợi suất cao hơn có vẻ không tốt đối với chứng khoán. Sự lạc quan của thị trường rồi sẽ phai nhạt. Tính đến hiện tại, Nasdaq tăng gần 14%, trong khi S&P 500 tăng khoảng 8%.

Ông cho rằng những rủi ro liên quan đến Trung Quốc và căng thẳng với Nga cũng sẽ tạo thêm biến động.

Vì sự an toàn và một số ưu điểm, ông Schumacher vẫn thích trái phiếu kho bạc 2 năm. Ông đã từng trả lời phỏng vấn về loại trái phiếu này trong chương trình “Fast Money” năm 2022 và cho rằng đó là một nơi ẩn náu tương đối an toàn. Hiện trái phiếu kho bạc trung hạn đang mang lại lợi suất 4,5%, tăng 15% kể từ thời điểm phỏng vấn.

Mặc dù dự đoán Fed sẽ còn giữ lãi suất cao, ông Schumacher lưu ý rằng Chủ tịch Fed Powell vẫn có thể thay đổi hướng đi.

Ông nói rằng một số người của Fed có khuynh hướng khá ôn hoà. Nếu nền kinh tế có vẻ yếu đi, thị trường việc làm u ám hơn, họ có thể sẽ nói chuyện với Jay Powell và nói rằng: “Hãy nhìn xem, chúng ta không thể tiếp tục các đợt tăng lãi suất bổ sung. Có lẽ chúng ta cần sớm cắt giảm một đến hai lần”. Và ông Schumacher cho rằng Powell có thể sẽ thua trong cuộc tranh luận đó.

Theo CNBC

Cùng chuyên mục

Đọc thêm