Tài chính

Thiên thạch nổ trên bầu trời châu Âu, ánh sáng chói lóa bao trùm cả một vùng rộng lớn

Được biết với cái tên Sars2667, đây là một trong 7 thiên thạch từng được con người phát hiện trước khi lao xuống bầy khí quyển trái đất. Chính vì thế, đã có một cuộc săn lùng Sars2667 nhằm ghi lại khoảnh khắc nó phát nổ khi ma sát với khí quyển trái đất.

Trên khắp châu Âu, các nhiếp ảnh gia đã ghi lại được khá nhiều hình ảnh về khoảnh khắc cuối đời của tảng đá tới từ không gian này. Những hình ảnh và video đáng kinh ngạc cho mọi người ở khắp nơi trên thế giới chiêm ngưỡng vẻ đẹp của vụ nổ.

Trong khi đó, Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) mô tả việc phát hiện thiên thạch là “một trong những tiến bộ vượt trội của nhân loại” trong việc giám sát những mối nguy tới từ vũ trụ. Cơ quan này cho biết, có 30.000 vật thể được mô tả là đủ điều kiện của tiểu hành tinh có thể va chạm với trái đất. Các thiên thạch nhỏ như Sars2667 khá phổ biến, lao vào trái đất vài tuần một lần mà không gây ra nhiều mối đe dọa.

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) thì coi những vật thể có kích thước lớn hơn 140m là có đủ khả năng gây tổn hại tới trái đất. Khoảng 1/3 trong số 30.000 tiểu hành tinh gần trái đất thuộc nhóm này. Năm 2022, tàu vũ trụ DART của NASA đã đâm vào tiểu hành tinh Dimorphos trong thử nghiệm về tác động của con người với hướng đi của tiểu hành tinh. Dữ liệu thu thập được sẽ giúp nghiên cứu các phương thức bảo vệ nhân loại trước những sự cố thảm khốc.

Trở lại với vụ nổ ngoạn mục của Sars2667, tổng cộng 40 người đã báo cáo với Hiệp hội Khí tượng Mỹ về việc nhìn thấy tiểu hành tinh phát nổ. Thậm chí, video đáng kinh ngạc nhất về vụ việc, ghi lại khoảnh khắc ánh sáng trắng lóa bao trùm một không gian rộng lớn phía trên bầu trời Paris, do một người ngắm sao quay lại.

Nhà thiên văn học Hungary Krisztián Sárneczky lần đầu phát hiện Sars2667 chỉ vài giờ trước khi nó va chạm với bầu khí quyển trái đất tôi 12/2 ở Trạm Piszkéstető của Đài thiên văn Konkoly bên ngoài Budapest, Hungary.

“Tôi phát hiện ra vật thể nhỏ bé này một cách tình cờ. Ngay lập tức, tôi nhận ra nó là tiểu hành tinh nhưng nó di chuyển khá chậm chạp trên bầu trời và mờ nhạt. Thực tế, nó đang hướng thẳng tới phía chúng ta”, Sárneczky nói.

Sars2667 lao vào khí quyển trái đất gần 1 thập kỷ sau khi một thiên thạch khác bất ngờ lao xuống và phát nổ ở Chelyabinsk, Nga. Sự việc năm đó khủng khiếp tới mức nhiều cửa kính các ngôi nhà phía dưới mặt đất bị vỡ vụn vì sóng xung kích từ vụ nổ. Thậm chí, một số người còn bị thương khi nó lao xuống.

Sars2667 không làm ai bị thương mà ngược lại, nó tạo ra một cảnh tượng ngoạn mục trên bầu trời đêm. Tuy nhiên, việc phát hiện được nó trước khi lao vào trái đất càng khiến sự việc trở nên ý nghĩa, giúp con người tiên thêm một bước trong hành trình tự bảo vệ mình.

Vì sao điều đó quan trọng? Trong một mô phỏng mà NASA thực hiện trước đây, loài người hoàn toàn thảm bại trong việc ngăn chặn những tiểu hành tinh, với sức công phá hủy diệt, lao xuống trái đất. Và không ai biết khi nào một tiểu hành tinh như thế sẽ gieo rắc nỗi kinh hoàng cho nhân loại.

Tham khảo: Space.com

Cùng chuyên mục

Đọc thêm