Thời sự

Dự thảo của Bộ Công an: Trường hợp nào CSGT không cần chào tài xế khi kiểm tra?

Ngày 19/10, Bộ Công an đã công bố Dự thảo lần 2 Thông tư quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung và quy trình tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính về giao thông đường bộ của Cảnh sát giao thông (CSGT). Dự thảo này đang được Bộ Công an lấy ý kiến trong 2 tháng, từ giữa tháng 10/2022.

Dự thảo của Bộ Công an: Trường hợp nào CSGT không cần chào tài xế khi kiểm tra? - 1

Dự thảo của Bộ Công an đề xuất lực lượng CSGT không cần chào tài xế trong một số trường hợp cụ thể (Ảnh minh hoạ)

Dự thảo nêu rõ, CSGT cần làm theo 6 quy định cụ thể trong quá trình kiểm soát người và phương tiện tham gia giao thông, trong đó việc chào người điều khiển phương tiện đang thực hiện kiểm soát theo Điều lệnh Công an nhân dân là một trong những quy định bắt buộc.

Tuy nhiên, dự thảo đề xuất một số trường hợp mà CSGT không phải chào theo Điều lệnh gồm trường hợp biết người đó thực hiện hành vi có dấu hiệu của tội phạm, phạm tội quả tang, đang có lệnh truy nã, có hành vi thiếu văn hóa, cản trở, chống đối việc kiểm tra, kiểm soát.

Đối với trường hợp người điều khiển phương tiện đã tích hợp các thông tin của Giấy phép lái xe, Đăng ký xe hoặc giấy tờ khác có liên quan đã được đồng bộ vào tài khoản định danh điện tử thì dự thảo quy định các thông tin này đã có giá trị tương đương với việc người điều khiển phương tiện đã xuất trình các giấy tờ trên. Trường hợp này, CSGT phải thực hiện việc kiểm soát, xác định các thông tin của giấy tờ trên theo quy định và xác thực điện tử.

Ngoài ra, dự thảo lần 2 của Bộ Công an cũng đề xuất trang bị các công cụ hỗ trợ gồm súng ngắn, súng trường, súng tiểu liên, súng bắn đạn cao su, súng bắn đạn hơi cay, súng bắn đạn đánh dấu sơn, bình xịt hơi cay, dùi cui điện, áo giáp, khóa số 8 và một số công cụ, thiết bị kỹ thuật và phương tiện khác cho lực lượng CSGT.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm