Thời sự

Du lịch giá rẻ lên ngôi dịp lễ 30/4-1/5

Rẻ và vui

Là công nhân một công ty in ấn tại quận Tân Phú (TPHCM), tổng thu nhập của vợ chồng chị Nguyễn Thị Lan (35 tuổi, quê Nghệ An) khoảng 20 triệu đồng/tháng. Số tiền này vừa đủ để lo cho 2 con ăn học, trả tiền nhà trọ, ăn uống và dành một ít phòng thân.

Do đó, đi du lịch những dịp nghỉ lễ gần như điều xa xỉ với gia đình chị Lan. Nhưng không vì vậy mà nghỉ lễ kém vui.

“Không đi xa thì mình đi gần. Tôi đưa các con đến Thảo Cầm Viên, bảo tàng ở TPHCM. Với giá vé chỉ vài chục nghìn đồng, có nơi còn miễn phí hoàn toàn. Cả gia đình vẫn có thể vui chơi cả ngày mà vô cùng tiết kiệm” - chị Lan nói.

Du lịch giá rẻ lên ngôi dịp lễ 30/4-1/5 - Ảnh 1.

Tua du lịch nội đô khám phá TPHCM hút khách dịp lễ 30/4 (ảnh: Du lịch trên sông Sài Gòn) Ảnh: Trọng Thịnh

Chuẩn bị nào gà rán, bánh mì, nước ngọt… chất lên xe, gia đình anh Võ Thành (ngụ TP Thủ Đức) lên kế hoạch sẽ đến Bình Dương du lịch tự túc. Trước đó, anh Thành dự định đưa gia đình Phú Quốc. Tuy nhiên, khi được báo giá vé máy bay lên đến cả chục triệu đồng, anh quyết định bỏ tua. Thay vào đó chọn những tua lân cận, đi về trong ngày và tự lái xe.

“Bình Dương đang vào mùa trái cây, từ TPHCM đến trung tâm Bình Dương cũng chỉ mất tầm một giờ lái xe. Chi phí đi lại, ăn uống tầm 5 triệu đồng cho gia đình 5 người, chỉ bằng phân nửa vé máy bay đi Phú Quốc. Các con vẫn có thể vui chơi dịp lễ, vừa đỡ mệt và có thời gian ôn bài cho kỳ thi cuối học kỳ 2 ngay sau nghỉ lễ” - anh Thành vui vẻ nói.

Tại TPHCM, hiện có rất nhiều tua tuyến giá hạt dẻ nhưng chất lượng cũng không phải dạng vừa. Cụ thể, tua du lịch nội đô ngay tại Suối Tiên , Đầm Sen … giá vé chỉ từ 40.000 - 150.000 đồng/người. Tham quan Dinh Độc lập hay ghé Bảo tàng Chiến tích chiến tranh với giá vé từ 45.000 đồng/người, du khách cùng ôn lại quá khứ hào hùng của dân tộc. Dịp lễ 30/4, Bảo tàng Chứng tích chiến tranh miễn phí vé vào cửa cho người dân tại TPHCM.

Du lịch giá rẻ lên ngôi dịp lễ 30/4-1/5 - Ảnh 2.

Tham quan Thảo Cầm Viên với giá chỉ vài chục nghìn đồng, khách được vui chơi cả ngày (ảnh thi kéo co với hổ) Ảnh: U.P

Tua du lịch “đổi gió” bằng đường thủy cũng là điều thú vị cho du khách. Tuyến buýt trên sông Sài Gòn có giá vé 15.000 đồng/người. Xuất phát từ Bến Bạch Đằng (quận 1), con tàu sẽ chở du khách đi dọc sông Sài Gòn, ngắm nhìn cảnh quan, những toà nhà chọc trời, những cây cầu ngang sông. Hay tận hưởng Sài Gòn về đêm trên xe buýt 2 tầng cũng là điểm gợi ý thú vị dành cho du khách.

Dịp này, Khu Di tích lịch sử Địa đạo Củ Chi giảm vé 30% cho các đoàn khách Việt từ 10 khách trở lên thuộc các ban ngành, đoàn thể, học sinh, sinh viên (có giấy giới thiệu). Du khách nhận được những quà tặng hấp dẫn khi tham gia vui chơi giải trí khi đến tham quan tại Địa đạo Củ Chi và Di tích lịch sử chiến khu Rừng Sác (huyện Cần Giờ).

Theo khảo sát của một số công ty du lịch, hơn 90% khách trong các đoàn đến TPHCM quan tâm tới tua du lịch mới và hành trình tham quan nội đô tại TPHCM: Du lịch trên sông Sài Gòn, du lịch cộng đồng tại Cần Giờ, trải nghiệm đêm ở quận 1, quận 5, khám phá thành phố bằng xe bus 2 tầng…

Dịp lễ năm nay, Thảo Cầm Viên Sài Gòn có nhiều tiết mục độc đáo: tổ chức cho khách kéo co với hổ, kiểm tra răng, chân, miệng voi; làm lễ thôi nôi bé hươu cao cổ “Thảo em”.

Theo bà Vũ Thị Hương Giang, Giám đốc Công ty TNHH MTV Thảo Cầm Viên Sài Gòn, các hoạt động tương tác với thú tại đây thu hút đông đảo người dân, du khách tham gia. “Những hoạt động tương tác với thú được chúng tôi dựa trên đặc tính của thú, sắp xếp để không ảnh hưởng đến sinh hoạt của thú” - bà Giang cho biết.

Tua đường bộ hút khách

Năm nay, du lịch đường bộ cũng tỏ ra thắng thế trước “bão” giá vé máy bay. Bà Đoàn Thị Thanh Trà, Giám đốc Tiếp thị - Truyền thông Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist cho biết, đơn vị này đã xây dựng hơn 200 hành trình tua trong và ngoài nước, phục vụ hơn 110.000 lượt khách. Trong đó, lượng khách đi tua nước ngoài chiếm gần 60%.

Đến nay, Saigontourist đã bán gần 90% công suất, với hơn 100.000 du khách đã chốt, số còn lại chủ yếu sẽ bổ sung vào tua đường bộ.

“Các tua đường bộ đang có sức tăng và rất nóng. Từ năm 2024, có tới 30% sản phẩm du lịch trọn gói của Saigontourist được thay thế bằng các sản phẩm combo, bởi rất nhiều gia đình có xe riêng, giao thông ngày càng thuận tiện, nên họ chọn combo để tự tạo sản phẩm du lịch phù hợp với nhu cầu cá nhân, gia đình” - bà Trà nói.

Ông Phạm Anh Vũ, Giám đốc truyền thông Công ty CP Truyền thông Du lịch Việt nhìn nhận, năm nay hạ tầng giao thông phát triển, nhất là hệ thống đường bộ cao tốc đã được nối dài, giúp hoạt động du lịch bằng ô tô từ TPHCM trở nên dễ dàng hơn. Từ đó, tạo điều kiện cho các DN lữ hành có dư địa mở thêm nhiều tua tuyến sử dụng phương tiện ô tô.

“Các công ty có đội xe du lịch trực thuộc như Du lịch Việt có thể linh động chuyển hướng, giúp tăng số lượng khách trong dịp lễ 30/4. Khách hàng chọn đi xe thì giá tua giảm gần một nửa so với đi máy bay” - ông Vũ cho biết.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm