Khởi nghiệp

Dự án mới của cựu sếp Grab cùng nhiều startup nổi tiếng đua tranh giải nhất 100.000 USD của Qualcomm Việt Nam

Dự án mới của cựu sếp Grab cùng nhiều startup nổi tiếng đua tranh giải nhất 100.000 USD của Qualcomm Việt Nam - Ảnh 1.

Alpha Asimov Robotics của Trần Tuấn Anh (bên trái) - cựu Giám đốc Sáng lập Grab Việt Nam và CEO VinID cũng lọt vào Top 10. Ảnh: Tech in Asia

Qualcomm Technologies Inc., công ty con của Qualcomm Incorporated, vừa chính thức công bố danh sách những công ty lọt vào vòng ươm tạo của chương trình "Thử thách đổi mới sáng tạo Qualcomm Việt Nam 2023 - Qualcomm Vietnam Innovation Challenge 2022” (QVIC 2023).

Những công ty vượt qua vòng loại được lựa chọn dựa trên nhiều tiêu chí, bao gồm năng lực kỹ thuật, sản phẩm sáng tạo và các công nghệ có thể được cấp bằng sáng chế, cũng như có sự liên quan và phù hợp với quá trình chuyển đổi số quốc gia và thời kỳ cách mạng công nghiệp lần thứ 4 của Việt Nam.

Dự án mới của cựu sếp Grab cùng nhiều startup nổi tiếng đua tranh giải nhất 100.000 USD của Qualcomm Việt Nam - Ảnh 2.

Do lĩnh vực khá đặc thù, nên trong Top 10 chỉ có đúng 1 Founder nữ của xe đạp điện trợ lực Wiibike

Về mảng robot có Alpha Asimov Robotics – Robot giao hàng tự động, Công ty cổ phần Next Robotics – Robot di động tự hành, Công nghệ XB – Giao hàng bằng máy bay không người lái dựa trên kết nối di động. Về mảng nông nghiệp thông minh: NextVision – Hệ sinh thái nông nghiệp thông minh nền tảng mở, Công nghệ RYNAN – Hệ thống giám sát côn trùng thông minh.

Về mảng thành phố thông minh, tự động hóa và khác: EyeQ Tech – Giải pháp chìa khóa thông minh để nhận/trả phòng khách sạn, Alternō Việt Nam – Lưu trữ năng lượng nhiệt không phát thải chi phí thấp, CTCP Khoa học Công nghệ Bách Khoa TP.HCM – Đồng hồ nước thông minh, Benkon Corp. – Giải pháp tiết kiệm năng lượng cho máy điều hòa không khí, Công ty Cổ phần Công nghệ Wiibike Việt Nam – Dịch vụ vi di động điện.

Ngoài ra, chúng ta có thể thấy sự xuất hiện của nhiều startup nổi tiếng như Benkon Corp, Wiibike, Alpha Asimov Robotics … Benkon Corp - Wiibike có thể xem là ‘đối thủ truyền kiếp’, cả 2 đã lọt vào trận chung kết Startup Wheel 2022 và Benkon đã đánh bại Wiibike để giành ngôi vô địch, còn Wiibike về 3. Trong 2022, Benkon còn lọt vào Top 12 SK Startup Fellowship, Top 10 Startup Việt…

Phần mình, ngoài giải thưởng nói trên, CEO Wiibike – Thu Hằng từng lên Shark Tank Việt nam 2021 gọi vốn và được Shark Phú cam kết rót 1,5 tỷ đồng cho 10% cổ phần.

Dự án mới của cựu sếp Grab cùng nhiều startup nổi tiếng đua tranh giải nhất 100.000 USD của Qualcomm Việt Nam - Ảnh 3.

Benkon lên ngôi vô địch, còn Wiibike giành giải 3 Startup Wheel 2022.

Còn Alpha Asimov Robotics dù chưa nổi tiếng lắm, nhưng Founder của startup này thì có. Founder Trần Tuấn Anh của Alpha Asimov Robotics từ Alpha Asimov Robotics từng là Giám đốc Sáng lập Grab Việt Nam và CEO VinID.

10 nhóm khởi nghiệp đến từ các lĩnh vực công nghệ trọng điểm như thành phố thông minh, robot, tự động hóa, Internet vạn vật (IoT), nông nghiệp thông minh và nhiều lĩnh vực khác sẽ được nhận hỗ trợ tài chính trị giá 10.000 USD/đội để tiếp tục phát triển dự án của mình trong 08 tháng tới.

Bên cạnh hỗ trợ tài chính, xuyên suốt khoảng thời gian tiếp theo của chương trình, mỗi đội sẽ được tư vấn từ đội ngũ chuyên gia của Qualcomm Technologies về kinh doanh, kỹ thuật, sở hữu trí tuệ và hướng dẫn nộp hồ sơ cấp bằng sáng chế. Ngoài hỗ trợ chi phí khi nộp bằng sáng chế, các nhóm khởi nghiệp còn có cơ hội thắng giải thưởng tiền mặt trị giá 100.000, 75.000 và 50.000 USD trong vòng chung kết sẽ được tổ chức vào tháng 09/2023.

10 công ty được chọn sẽ tham gia vào giai đoạn ươm tạo, qua đó tiếp nhận hướng dẫn về kinh doanh và kỹ thuật từ các chuyên gia của Qualcomm tại phòng thí nghiệm R&D ở Hà Nội, cũng như hỗ trợ giải quyết các vấn đề xảy ra trong quá trình phát triển kế hoạch từ đội ngũ Qualcomm. Phòng lab của Qualcomm tại Hà Nội cung cấp các chức năng liên quan đến ML/AI (máy học/trí tuệ nhân tạo), thí nghiệm camera, âm thanh, kiểm tra tín hiệu RF, xử lý sự cố nhiệt và modem.

Dự án mới của cựu sếp Grab cùng nhiều startup nổi tiếng đua tranh giải nhất 100.000 USD của Qualcomm Việt Nam - Ảnh 4.

Tiến sĩ Trần Mỹ An - Phó Chủ tịch Kỹ thuật, Tập đoàn Qualcomm

Tiến sĩ Trần Mỹ An - Phó Chủ tịch Kỹ thuật, Tập đoàn Qualcomm cho biết: “ Tôi rất hào hứng chào đón các công ty lọt vào chung kết tham gia ‘Thử thách Đổi mới Sáng tạo Qualcomm Việt Nam 2023’. Tôi cũng rất vui mừng vì đây là năm đầu tiên chúng tôi nhận được nhiều đơn đăng ký từ miền Trung Việt Nam. Hai công ty Đà Nẵng đã được chọn để tham gia chương trình năm 2023 của chúng tôi.

Năm nay, chúng tôi cũng nhận được số lượng đơn đăng ký lớn nhất so với các năm trước. Điều này thể hiện rõ ràng sức mạnh ngày càng tăng của hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam và sự thành công của chương trình QVIC trong việc hỗ trợ các sáng kiến chuyển đổi số của Việt Nam ”.

" Chúng tôi rất vui khi thấy những nỗ lực không ngừng của chương trình ‘Thử thách Đổi mới sáng tạo Qualcomm Việt Nam’ để nhiều công ty khởi nghiệp trong nước có thể tận dụng chuyên môn công nghệ và hỗ trợ của Qualcomm, nhằm mang lại các giải pháp công nghệ đổi mới trên khắp Việt Nam và hơn thế nữa.

Xin chúc mừng các công ty lọt vào chung kết Top10 QVIC 2023 vì những nỗ lực vượt bậc và mong rằng các công ty luôn phát triển và triển khai được các công nghệ đổi mới sáng tạo của mình ", ông Phạm Hồng Quất - Cục trưởng Cục phát triển thị trường và doanh nghiệp Khoa học công nghệ (NATEC), Bộ Khoa học công nghệ, cho hay.

Chính thức ra mắt từ tháng 12/2019, “Thử thách đổi mới sáng tạo Qualcomm Việt Nam” được tổ chức hằng năm nhằm ghi nhận và nuôi dưỡng các công ty khởi nghiệp đổi mới sáng tạo hoạt động trong lĩnh vực công nghệ đầy tiềm năng của Việt Nam.

Chương trình có sự hỗ trợ của Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam hướng đến mục tiêu phát triển hệ sinh thái công nghệ đang lên bằng cách tìm kiếm và hỗ trợ cho các doanh nghiệp SMEs đang thiết kế các sản phẩm 5G, IoT, máy học, thành phố thông minh, thiết bị đeo và đa phương tiện sử dụng nền tảng và công nghệ di động Qualcomm Technologies, có thể hưởng lợi ích về chuyên môn từ các chuyên gia của Qualcomm trong các lĩnh vực này.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm