Tài chính

Đột phá mới khiến tương lai con người có thể uống nước biển không còn xa vời

Các kế hoạch tăng cường sử dụng năng lượng từ biển để khử muối trong nước đang được thúc đẩy mạnh hơn, sau khi một công ty Na Uy trình bày hệ thống sẽ được đưa vào thử nghiệm ở vùng biển ngoài khơi đảo Gran Canaria, Tây Ban Nha.

Công ty Ocean Oasis có trụ sở tại Oslo mô tả thiết bị nguyên mẫu chạy bằng năng lượng sóng có tên là Gaia. Thiết bị này chính là một “nhà máy nổi khử muối ngoài khơi”.

“Nhà máy” có chiều cao 10m, đường kính 7m và nặng khoảng 100 tấn. Nó được lắp ráp ở Las Palmas và sẽ trải qua quá trình thử nghiệm tại Oceanic Platform của Quần đảo Canary.

Công ty cho biết công nghệ của họ sẽ cho phép “sản xuất nước ngọt từ nước biển bằng cách khai thác năng lượng của sóng để thực hiện quá trình khử muối và bơm nước uống cho những người sống ven biển”.

Quá trình phát triển nguyên mẫu Gaia được tài trợ bởi một loạt các tổ chức như Innovation Norway và Gran Canaria Economic Promotion Society. Nhà đầu tư chính của Ocean Oasis là Tập đoàn Grieg Maritime có trụ sở chính tại Bergen, Na Uy.

Quần đảo Canary là một quần đảo trên biển Đại Tây Dương của Tây Ban Nha. Theo Viện Công nghệ Quần đảo Canary (ITC), quần đảo này là nơi tiên phong trong việc sản xuất nước khử muối với chi phí hợp lý.

Khu vực Quần đảo Canary có đặc điểm là thiếu hụt nước do lượng mưa thấp, đất có độ thấm nước cao và tình trạng khai thác quá mức nguồn nước ngầm.

Công ty năng lượng đa quốc gia Iberdrola mô tả quá trình khử muối là loại bỏ muối đã được hòa tan trong nước. Đây được coi là công cụ hữu ích khi nguồn cung cấp nước cho các quốc gia gặp vấn đề. Song, Liên Hợp Quốc (LHQ) lưu ý rằng quá trình khử muối cũng gặp phải những thách thức lớn liên quan đến môi trường.

LHQ nói rằng nhiên liệu hóa thạch thường được sử dụng trong quá trình khử muối, góp phần gây ra sự nóng lên toàn cầu. Nước muối thải ra sau quá trình lọc có thể gây ô nhiễm cho hệ sinh thái ven biển.

Với những vấn đề còn tồn đọng trên, các dự án khử muối trong nước biển theo cách bền vững hơn sẽ ngày càng quan trọng trong những năm tới.

Dự án ở Canaries không phải là dự án duy nhất triển khai ý tưởng sử dụng sóng biển để khử muối. Vào tháng 4, Bộ Năng lượng Mỹ đã tiết lộ những người chiến thắng trong cuộc thi nghiên cứu về quá trình khử muối nhờ năng lượng sóng.

Trở lại Quần đảo Canary, Ocean Oasis cho biết họ sẽ tìm cách xây dựng cơ sở lắp đặt thứ hai sau khi thử nghiệm đầu tiên được tiến hành. Công ty cho biết: “Trong giai đoạn này, nguyên mẫu sẽ được mở rộng quy mô với khả năng sản xuất nước để tiêu thụ”.

Trong khi nhiều người hy vọng về tiềm năng của năng lượng biển, các dự án khai thác sóng và thủy triều vẫn còn rất nhỏ so với các loại năng lượng tái tạo khác.

Trong dữ liệu công bố vào tháng 3/2022, Ocean Energy Europe (OEE) cho biết châu Âu lắp đặt 2,2 megawatt (MW) công suất dòng thủy triều, tăng so với 260 kilowatt (kW) vào năm 2020.

Đối với năng lượng sóng, khu vực này lắp đặt 681 kW, tăng gấp ba lần so với năm 2020. Trên toàn cầu, 1,38 MW năng lượng sóng đã đi vào hoạt động vào năm 2021, trong khi 3,12 MW công suất dòng thủy triều đã được lắp đặt.

Trong khi đó, đối với tuabin gió, châu Âu đã lắp đặt 17,4 GW công suất điện gió vào năm 2021, theo số liệu từ cơ quan WindEurope.

Theo CNBC

Cùng chuyên mục

Đọc thêm