Công nghệ

Doanh thu ngành robot hút bụi tăng 40 lần trong 5 năm

Ông Đào Hải Đăng có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành công nghệ, hiện làm việc tại Ecovacs Việt Nam. Trước sự tăng trưởng về nhu cầu thị trường, ông Đăng có buổi trò chuyện cùng VnExpress về bức tranh chung của ngành hàng robot hút bụi.

- Ông đánh giá thế nào về thị trường robot hút bụi hiện nay trên toàn cầu và Việt Nam?

- Thị trường robot hút bụi ngày càng trở nên hấp dẫn với sự tăng trưởng mạnh mẽ về sản lượng lẫn doanh thu.

Tại Việt Nam, robot hút bụi tăng trưởng doanh thu đến 40 lần; số thiết bị bán ra tăng tới 56 lần, giai đoạn 2018-2022. Còn trên toàn cầu, mức tăng trưởng doanh số khoảng 5-10 lần.

Sự tăng trưởng này được thúc đẩy bởi một số yếu tố như nhu cầu ngày càng tăng về các thiết bị gia dụng tự động nhằm tiết kiệm thời gian và công sức cho người dùng trong bối cảnh nhịp sống bận rộn. Người Việt có đặc điểm yêu công nghệ, thích trải nghiệm sản phẩm mới, mức sống cũng ngày một nâng cao và sẵn sàng chi trả cho các thiết bị điện tử.

Đi kèm nhu cầu, công nghệ phát triển mạnh mẽ giúp robot hút bụi trở nên thông minh, hiệu quả và đa nhiệm hơn. Trong vòng hai năm trở lại đây, các hãng liên tục "chạy đua" công nghệ. Nếu năm 2021, ở tầm giá 10-15 triệu đồng các dòng máy vẫn chỉ đơn giản hút, lau thì nay đã có thể giặt - sấy giẻ - tự động đổ rác, tức người dùng hoàn toàn rảnh tay.

Ngoài công nghệ, giá thành robot hút bụi ngày càng hợp lý, tầm giá trải dài từ phổ thông đến cao cấp. Ví dụ Ecovacs có phân khúc 4-6 triệu đồng cho đến 25 triệu đồng, đa dạng lựa chọn cho các gia đình.

Ông Đào Hải Đăng. Ảnh: Ngọc Thành

Ông Đào Hải Đăng. Ảnh: Ngọc Thành

- Với diễn biến sôi động của thị trường, người dùng có nhu cầu và sức mua ra sao khi nói đến robot hút bụi?

- Sức mua của người dùng Việt Nam ngày càng tăng cao do thu nhập của người dân ngày càng được cải thiện, song song với việc giá thành robot ngày càng dễ tiếp cận hơn. Điều này có thể thấy qua sự tăng trưởng của Ecovacs qua từng năm.

Điểm đặc biệt, tỷ trọng doanh thu lớn nhất của chúng tôi tới từ các sản phẩm cao cấp với giá thành hơn 15 triệu đồng, đây là tập khách hàng đã có thói quen sử dụng robot từ những năm trước. Họ quyết định nâng cấp vì thế hệ mới mang đến nhiều công năng, đa nhiệm và trải nghiệm ngày càng hoàn thiện hơn.

Ngoài ra có một nhóm khác với ngân sách phổ thông, muốn trải nghiệm robot dọn dẹp. Để đáp ứng, Ecovacs mang đến dải sản phẩm ở phân khúc 4-6 triệu đồng với các chức năng cơ bản: hút bụi và lau nhà. Mức giá này đáp ứng số đông người dùng khi nhu cầu sử dụng thiết bị thông minh để tiết kiệm thời gian và công sức cho việc dọn dẹp nhà cửa ngày càng tăng cao.

Một sự thay đổi mạnh mẽ nhất là vai trò của robot hút bụi trong hệ sinh thái thiết bị gia dụng. Trước đây sản phẩm này chỉ được trưng bày ở các gian hàng smarthome và được coi như thị trường ngách. Nhưng nay, với sự tăng trưởng doanh số 40 lần so với năm 2018, robot dần đạt vị thế của một thiết bị gia dụng trong nhóm "thiết yếu". Người dùng đưa sản phẩm này vào danh sách khi mua sắm nội thất. Các hãng dần phổ biến tại chuỗi bán lẻ. Đó là những dấu hiệu rất tích cực.

Deebot X2 Omni - mẫu robot cao cấp nhất của Ecovacs hiện nay. Ảnh: Ecovacs

Deebot X2 Omni - mẫu robot cao cấp nhất của Ecovacs hiện nay. Ảnh: Ecovacs

- Chất lượng vẫn là yếu tố người dùng quan tâm nhất khi chọn mua thiết bị điện tử, đơn vị đáp ứng các yêu cầu này như thế nào?

- Khi nghiên cứu thị trường, chúng tôi nhận thấy người dùng thường đặt ra ba yêu cầu về tiện ích. Đầu tiên là tính năng thông minh nhằm giúp việc dọn dẹp nhà cửa dễ dàng và hiệu quả hơn. Một số robot đời đầu thường gây ra những bất tiện như mắc vào dây điện, cáp sạc; bỏ sót vị trí cần làm sạch; hết pin khi đang lau và nằm yên ở vị trí đó... khiến người dùng mất thời gian tìm kiếm, khắc phục lỗi.

Thứ hai, gia đình luôn ưu tiên khả năng dọn dẹp qua các yếu tố: công suất hút bụi, khả năng lau nhà, di chuyển linh hoạt.

Tiếp đến là giá thành. Nếu chia phân khúc, tầm trung và cao cấp (trên 15 triệu đồng) có tỷ lệ cao nhất - khoảng 40%. Lý do, người dùng luôn muốn trải nghiệm công nghệ cao, tính năng hoàn thiện để tối đa lợi ích tiện ích.

Để đáp ứng các yêu cầu trên, Ecovacs tích hợp nhiều tính năng thông minh vào các sản phẩm. Đơn cử, công nghệ lập bản đồ nhà tạo ra bản đồ 3D chính xác của ngôi nhà, giúp robot hút bụi di chuyển và làm sạch hiệu quả hơn, tránh việc mắc kẹt. Người dùng có thể điều khiển robot hút bụi từ xa bằng ứng dụng điện thoại hoặc giọng nói. Robot hút bụi sẽ tự động quay về đế sạc khi pin yếu rồi tiếp tục dọn dẹp. Thiết bị trang bị nhiều cảm biến, giúp tránh các vật cản, bảo vệ robot và đồ đạc trong nhà.

Công suất hút mạnh mẽ, đạt mức 8.000 PA (dòng Omni X2), mức cao nhất thị trường hiện nay, làm sạch hiệu quả các loại bụi bẩn. Về khả năng di chuyển linh hoạt, các bánh xe giúp robot di chuyển dễ dàng qua các ngóc ngách trong nhà.

Chúng tôi có 1.600 nhân viên R&D trên toàn cầu luôn lắng nghe, ghi nhận ý kiến người dùng để đề xuất đưa ra tính năng mới. Năm 2022, tập đoàn đã chi 107 triệu USD cho lĩnh vực R&D.

Máy có thể nâng cao đến 22 mm. Ảnh: Ecovacs

Máy có thể nâng cao đến 22 mm. Ảnh: Ecovacs

- Cụ thể hơn, hệ sinh thái Ecovas hiện gồm những sản phẩm gì?

- Một số giải pháp nổi bật như: Deebot - robot hút bụi lau nhà gia dụng, Winbot - robot lau cửa sổ, Airbot - robot lọc không khí, Goat - robot cắt cỏ, Deebot Pro - robot làm sạch đa năng cho các cơ sở thương mại vừa và nhỏ, robot dịch vụ AI+ cho các khu vực công cộng. Sắp tới chúng tôi sẽ đưa về thị trường trong nước hai dòng sản phẩm mới là Airbot và Winbot.

Tập đoàn còn thành lập Viện Kỹ thuật Trí tuệ nhân tạo và tập trung vào nghiên cứu cảm biến thông minh, nỗ lực dẫn đầu sự phát triển của các công nghệ tiên tiến trong ngành. Robot hút bụi Deebot liên tục là một trong những thương hiệu đứng đầu thị phần tại Việt Nam, hiện bán đến 25 triệu hộ gia đình trên toàn cầu.

Một mặt trái hiện nay là thị trường có những sản phẩm bán dưới thương hiệu Ecovacs gắn mác nội địa, trưng bày, nhập khẩu không chính ngạch về Việt Nam. Các sản phẩm này không đảm bảo chất lượng, bị hạn chế ứng dụng, người dùng nên nhận biết để tránh mua phải, đảm bảo quyền lợi cho cả gia đình.

- Làm sao để nhận biết sản phẩm nào là chính ngạch?

- Với nhiều năm nghiên cứu, chúng tôi hiểu ở mỗi thị trường, người dùng sẽ có đặc điểm sử dụng khác nhau. Đây cũng là lý do phần mềm Ecovacshome (tải miễn phí trên kho ứng dụng của Android và iOS) được thiết kế linh hoạt, phù hợp từng vùng, thị trường, tăng trải nghiệm với sản phẩm.

Vì vậy, cách dễ nhận biết nhất là sản phẩm có thể kết nối với ứng dụng Ecovacshome hay không. Tháng 7 năm nay, chúng tôi có lên tiếng về việc các robot nội địa (không qua nhập khẩu chính ngạch) không thể dùng phần mềm chính hãng tại Việt Nam. Robot hút bụi nội địa dành riêng cho thị trường Trung Quốc, không được kiểm định chất lượng, thường do các cửa hàng nhỏ lẻ bán ra và tự bảo hành.

Thời gian tới, để giúp khách hàng nhận biết sản phẩm chính hãng, trải nghiệm dịch vụ tốt hơn và đề cao bảo mật thông tin, chúng tôi sẽ liên tục tối ưu phần mềm, ngăn chặn việc sử dụng các sản phẩm kém chất lượng.

- Ông hãy nêu một vài dự báo về xu hướng thị trường trong những năm tiếp theo?

- Từ các yếu tố kể trên, tôi có niềm tin thị trường robot hút bụi sẽ còn tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm tiếp theo, tỷ lệ thuận với nhu cầu sử dụng các thiết bị gia dụng thông minh.

Các công nghệ mới sẽ tiếp tục thay đổi, cập nhật nhanh chóng trên các sản phẩm Robot hút bụi. Người dùng có thể xem video, đàm thoại qua camera tích hợp trên robot; lập bản đồ 3D, cài đặt chế độ lau dọn nhà cửa theo ý muốn của mình; tận hưởng việc dọn dẹp rảnh tay lên tới 75 ngày.

Các nhà sản xuất cũng nỗ lực phát triển công nghệ và dịch vụ đến người dùng cuối. Sắp tới là mùa bán hàng Tết cao điểm, Ecovacs dự kiến sẽ đưa ra chương trình khuyến mại để kích cầu. Ngoài việc đẩy mạnh kênh bán hàng, hãng cũng tập trung cải thiện quy trình dịch vụ chăm sóc khách hàng.

Các sản phẩm mới của chúng tôi đang được nghiên cứu dựa trên phản hồi thực tế và liên tục từ người tiêu dùng trên toàn thế giới nhằm hoàn thiện tính năng, tối đa nhu cầu thực tế. Ở các ngành hàng khác như TV hay điện thoại đều phát triển trên một kịch bản: ngày càng đi lên về công nghệ và phù hợp hơn về giá thành. Các sản phẩm robot cũng như vậy, liên tục cập nhật những tính năng mới mẻ trong mức giá tối ưu nhất. Ecovacs cũng có giá thành ngày càng phù hợp hơn để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng Việt Nam, hài hòa giữa chất lượng và giá cả, hậu mãi.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm