Doanh nghiệp

"Doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu qua giá trị cốt lõi"

Thông tin được Tiến sĩ Abel D. Alonso, giảng viên cấp cao ngành Kinh doanh quốc tế Đại học RMIT, chia sẻ trong bài trình bày tại Diễn đàn Thương hiệu quốc gia Việt Nam, ngày 16/4. Theo ông, giải pháp trên có thể thực hiện qua nhiều phương thức khác nhau như chất lượng sản phẩm, dịch vụ, trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, trải nghiệm của khách hàng...

Ông nhấn mạnh, các doanh nghiệp lớn của Việt Nam đang tích hợp và nâng tầm giá trị cốt lõi trong hoạt động xây dựng thương hiệu một cách chiến lược hơn. Song, khối doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) vẫn còn dư địa để cải thiện.

Theo báo cáo của OECD từ năm 2021, SME chiếm 96% tổng số doanh nghiệp, sử dụng 47% lực lượng lao động và đóng góp 36% giá trị gia tăng quốc gia tại Việt Nam.

"Chúng ta không thể đánh giá thấp tầm quan trọng của SME trong nền kinh tế Việt Nam. Rất nhiều thương hiệu quốc gia tiềm năng đang chờ được khai phá và phát triển mạnh mẽ từ nhóm doanh nghiệp này", TS. Alonso nói.

Tiến sĩ Abel D. Alonso - giảng viên cấp cao RMIT diễn thuyết tại Diễn đàn Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024. Ảnh: RMIT

Tiến sĩ Abel D. Alonso - giảng viên cấp cao RMIT diễn thuyết tại Diễn đàn Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024. Ảnh: RMIT

Hiện, Việt Nam có nhiều nhà sản xuất độc lập trong lĩnh vực thực phẩm, thời trang, thủ công mỹ nghệ và các sản phẩm chuyên biệt. Di sản thiên nhiên và văn hóa phong phú cũng tạo điều kiện cho nhiều SME xuất hiện trong ngành du lịch - khách sạn. Theo vị diễn giả, đây chỉ là một vài trong số nhiều ngành có thể hưởng lợi từ những nỗ lực xây dựng thương hiệu dựa trên giá trị gia tăng.

Tiến sĩ Alonso nhận định, việc xây dựng thương hiệu có thể thực hiện qua hình thức kể chuyện và truyền thông liên tục trên mạng xã hội, nhấn mạnh vào tính năng và giá trị tình cảm của sản phẩm. Duy trì hiện diện thương hiệu mạnh mẽ tại các sự kiện và qua các hoạt động giao lưu kết nối cũng là một cách tiếp cận hiệu quả.

Một cách khác để xây dựng thương hiệu là đưa sản phẩm lên tầm cao mới. Ví dụ, một đơn vị sản xuất cà phê có thể trồng cà phê bền vững, kinh doanh dịch vụ lưu trú tại nông trại, tổ chức các hoạt động du lịch liên quan đến cà phê hoặc chia sẻ câu chuyện về người nông dân.

"Quy tắc chung là doanh nghiệp phải truyền tải những trải nghiệm, hình ảnh và câu chuyện đáng nhớ, đồng thời, cung cấp sản phẩm, dịch vụ có chất lượng nhất quán cho thấy lời nói đi đôi với việc làm", ông kết luận cuối bài trình bày.

Doanh nghiệp có thể nâng cao giá trị cảm nhận của thương hiệu bằng cách gắn kết với những giá trị cốt lõi tích cực, phù hợp với đối tượng mục tiêu. Ảnh minh họa: Unsplash

Doanh nghiệp có thể nâng cao giá trị cảm nhận của thương hiệu bằng cách gắn kết với những giá trị cốt lõi tích cực, phù hợp với đối tượng mục tiêu. Ảnh minh họa: Unsplash

Chia sẻ bên lề sự kiện, Tiến sĩ Đặng Thảo Quyên - Chủ nhiệm cấp cao bộ môn Kinh doanh quốc tế tại RMIT cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của chất lượng đối với giá trị thương hiệu. Doanh nghiệp cần có sự đầu tư đúng đắn và cam kết lâu dài với những sản phẩm muốn bán trên thị trường. Để làm được điều đó, các đơn vị cần thực sự lắng nghe khách hàng, thấu hiểu thị trường và không ngừng tìm cách đổi mới.

Theo bà, doanh nghiệp Việt Nam nên tìm cách dùng bản sắc Việt để kể câu chuyện của mình cho bạn bè quốc tế.

"Thay vì chỉ chạy theo xu hướng, họ nên cố gắng tạo ra xu hướng và dẫn dắt thị trường, ví dụ như thông qua sản phẩm xanh, phát triển bền vững, quản trị minh bạch, đóng góp giải quyết các vấn đề bất bình đẳng", nữ tiến sĩ nhận định.

Các đại biểu đến từ Đại học RMIT tại Diễn đàn Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024. Ảnh: RMIT

Các đại biểu đến từ Đại học RMIT tại Diễn đàn Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024. Ảnh: RMIT

Liên quan tới phát triển bền vững, Tiến sĩ Vũ Thị Kim Oanh - giảng viên RMIT bổ sung, doanh nghiệp Việt Nam đang được khuyến khích nâng tầm thương hiệu bền vững như thông qua các góc độ môi trường, xã hội và quản trị (ESG).

Trong quý 1, nhóm nghiên cứu Kinh doanh quốc tế Đại học RMIT đã thực hiện giai đoạn 1 của dự án đo lường mức độ sẵn sàng thực hành ESG của doanh nghiệp Việt Nam. Kết quả sơ bộ cho thấy, nhiều doanh nghiệp trong nước đã ghi nhận lợi ích đa dạng từ việc tuân thủ ESG, bao gồm cả việc làm đẹp hồ sơ, thu hút đầu tư hay thuyết phục khách hàng quốc tế.

"Cùng với xu hướng tiêu dùng xanh, việc xây dựng thương hiệu bằng cách khai thác các giá trị cốt lõi một cách bền vững sẽ giúp doanh nghiệp Việt khai thác tiềm năng của thị trường trong nước và toàn cầu", bà kết luận.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm