Chứng khoán

Định giá của VN-Index đã đủ hấp dẫn cho một chu kỳ tăng trưởng mới?

Theo báo cáo chiến lược 6 tháng cuối năm của Chứng khoán VNDirect, sau đà hồi phục ấn tượng đầu năm 2023, VN-Index đối mặt với áp lực giảm điểm trước những rủi ro từ cả trong và ngoài nước. Tuy nhiên, VN-Index đã phục hồi đáng kể kể từ tháng 3/2023, đạt 1.132 điểm, tương ứng tăng 12,4% so với đầu năm vào ngày 26/6.

Đà hồi phục của thị trường được hỗ trợ bởi: (1) Ngân hàng Nhà nước nới lỏng chính sách tiền tệ bằng việc cắt giảm mạnh lãi suất điều hành, (2) Hàng loạt quy định được chính phủ đưa ra nhằm tháo gỡ những “điểm nghẽn” của nền kinh tế, (3) Chính phủ mở rộng chính sách tài khóa bằng cách thúc đẩy đầu tư công và giảm hoặc hoãn thuế. Tương ứng, kể từ đầu năm 2023, HNX-Index tăng 12,5% so với đầu năm và UPCoM-Index tăng 19,5% so với đầu năm.

VN-Index là chỉ số tăng điểm tốt nhất khu vực Đông Nam Á trong nửa đầu năm 2023. (Nguồn: VNDirect).

Kể từ đầu năm 2023, VN-Index đã tăng 12,4% so với đầu năm, vượt qua tất cả các thị trường chứng khoán khác ở Đông Nam Á, bao gồm Philippines (chỉ số PCOMP, -0,7% so với đầu năm), Singapore (chỉ số STI, -1,8% so với đầu năm), Indonesia (Chỉ số JCI , -2,7% so với đầu năm), Malaysia (Chỉ số FBMKLCI, -7,1% so với đầu năm) và Thái Lan (Chỉ số SET, -10,7% so với đầu năm).

Trong 6 tháng đầu năm 202323, VN-Index thoát khỏi xu hướng giảm mạnh cuối năm 2022 phần lớn nhờ Ngân hàng Nhà nước cắt giảm lãi suất điều hành và Chính phủ chủ động tháo gỡ các nút thắt của nền kinh tế.

Thanh khoản thị trường chứng khoán đã tăng trở lại kể từ tháng 4/2023, được thúc đẩy bởi mặt bằng lãi suất thấp hơn. Giá trị giao dịch bình quân của ba sàn giảm 45,2% so với cùng kỳ xuống còn 13.732 tỷ đồng/phiên trong 6 tháng đầu năm 2023.

Tuy nhiên những tháng gần đây, thanh khoản thị trường có dấu hiệu phục hồi khi tăng mạnh 3 tháng liên tiếp sau đợt cắt giảm lãi suất điều hành đầu tiên của Ngân hàng Nhà nước vào tháng 3.

Số lượng tài khoản NĐT trong nước mở mới giảm đáng kể so với cùng kỳ xuống còn 266.234 tài khoản trong 5 tháng đầu năm 2023. Tuy nhiên, song song với sự hồi phục của thanh khoản, NĐT trong nước đã mở mới 104.624 tài khoản trong tháng 5, mức cao nhất kể từ tháng 8/2022.

Nguồn: Bloomberg, Fiinpro, VNDirect Research.

"Chỉ số P/E hiện tại đang ở mức hợp lý vì: (1) P/E đang được giao dịch ở mức 0,8 lần so với trung bình 5 năm của VN-Index, cho thấy định giá đang rẻ hơn tương đối so với quá khứ; (2) EPS dự kiến sẽ cải thiện trong nửa sau năm 2023, điều này sẽ giúp P/E hấp dẫn hơn (P/E năm 2023 dự phóng ở mức 11,5 lần)", báo cáo của VNDirect chỉ ra.

Định giá của VN-Index nếu nhìn theo P/B là tương đối hấp dẫn. Hiện tại, chỉ số vẫn đang giao dịch trong xu hướng tích lũy, chỉ cao hơn 20% so với đáy. P/B của chỉ số chỉ bằng 0,7 lần trung bình 5 năm quá khứ. Đây là mức giao dịch thấp nhất so với các thị trường mới nổi. 

Nhóm phân tích cho rằng với kỳ vọng lãi suất huy động sẽ tiếp tục hạ trong những quý tiếp theo trong khi lợi nhuận các doanh nghiệp trên sàn bắt đầu phục hồi, thị trường chứng khoán Việt Nam xứng đáng được định giá cao hơn.

Cùng với đó, VN-Index và lãi suất cho vay có tương quang ngược với nhau. Vì vậy với kỳ vọng lãi suất cho vay sẽ giảm từ nửa sau năm 2023, chỉ số chính sàn HOSE có thể bắt đầu tạo xu hướng tăng.

Nguồn: Bloomberg, Fiinpro, VNDirect Research. 

Cùng chuyên mục

Đọc thêm