Tài chính

Điều tra viên hàng không kỳ cựu nói về vụ tai nạn máy bay thảm khốc ở Trung Quốc: Tìm thi thể các nạn nhân cũng là điều không dễ

Truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết không ai sống sót trong thảm họa hàng không tồi tệ nhất ở nước này trong hơn 1 thập kỷ qua khi một chiếc Boeing 737 chở 132 người lao thẳng xuống vách núi.

Tờ China Youth Daily, một trong những tờ báo chính thống ở Trung Quốc, đưa tin phép màu đã không xảy ra trong vụ tai nạn thảm khốc của hãng hàng không China Eastern Airlines. Nỗ lực tìm kiếm đã sắp hết ngày thứ 2 nhưng địa hình đồi núi hiểm trở cùng với thời tiết xấu khiến hoạt động cứu hộ trở nên khó khăn hơn.

Dù máy bay rơi xuống núi nhưng tới thời điểm hiện tại, người ta vẫn chưa tìm thấy hộp đen của chiếc Boeing 737 xấu số. Đây là những thiết bị để ghi âm buống lái và lưu trữ dữ liệu chuyến bay, được xem là manh mối quan trọng nhất để giải đáp nguyên nhân vụ tai nạn.

Các đội tìm kiếm và cứu hộ đã phải vượt qua những bụi rậm, nơi vương vãi các mảnh vỡ và bộ phận máy bay. Ví, giấy tờ tùy thân, điện thoại của những người trên máy bay được tìm thấy nằm rải rác trên mặt đất.

Điều tra viên hàng không kỳ cựu nói về vụ tai nạn máy bay thảm khốc ở Trung Quốc: Tìm thi thể các nạn nhân cũng là điều không dễ - Ảnh 1.

Lực lượng cứu hộ tìm kiếm những gì còn sót lại của vụ tai nạn.

Đài truyền hình nhà nước CCTV của Trung Quốc dẫn lời đội cứu hộ cho biết: "Mảnh vỡ của máy bay đã được tìm thấy nhưng lực lượng cứu hộ chưa phát hiện bất cứ ai trong số những người có mặt trên máy bay". Điều đó cho thấy nhiều khả năng chiếc máy bay đã nát vụn sau tai nạn.

David Soucie, cựu thanh tra an toàn tại Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA), cho biết: "Vụ tai nạn diễn ra khi máy bay lao xuống với tốc độ nhanh nên rất ít khả năng tìm thấy người sống sót. Thậm chí, những gì còn lại của hành khách và phi hành đoàn cũng khó để nhận dạng".

Hàng trăm nhân viên cứu hộ đã được triển khai tới khu vực máy bay rơi. Họ làm việc suốt đêm qua và tiếp tục tìm kiếm. Cảnh sát và các nhân viên y tế, cứu hỏa đang chuẩn bị vật tư và máy bay không người lái nhằm quan sát toàn cảnh khu vực.

Tuy nhiên, khu vực máy bay lao xuống bị núi bao quanh 3 mặt. Chỉ có một lối hẹp để đi vào khu vực. Nơi đây chưa có điện lưới. Các thiết bị cứu hộ hạng nặng cũng không thể tiếp cận hiện trường.

Hiện tại, China Eastern Airlines đã liên hệ với gia đình các nạn nhân. Nhà chức trách Ngô Châu, nơi chiếc máy bay lao xuống, cũng đã cử xe buýt tới đón thân nhân những người gặp nạn.

Ông David Soucie nói rằng nhiệm vụ khó khăn nhất của một điều tra viên tai nạn là nói chuyện với thân nhân các nạn nhân. "Những gì các gia đình muốn lúc này là lấy được bất cứ gì còn sót lại của người thân họ trong vụ tai nạn. Trong trường hợp này, sẽ chẳng có gì nhiều để lấy".

Đây là vụ tai nạn máy bay tồi tệ nhất ở Trung Quốc trong nhiều thập niên trở lại đây. Sự việc nghiêm trọng tới mức Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã lên tiếng chỉ đạo chỉ vài giờ sau khi sự cố xảy ra. Ông Tập cũng đã yêu cầu nhà chức trách Trung Quốc điều tra nguyên nhân tai nạn, điều cho thấy Trung Quốc nghiêm túc trong việc tìm ra nguyên nhân sự cố thảm khốc.

Tham khảo: CNN

Cùng chuyên mục

Đọc thêm