Thời sự

Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương

Sáng 19/5, trả lời về dự án Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi dự kiến thông qua tại kỳ họp 7, Phó chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Lâm Văn Đoan cho biết Chính phủ đã báo cáo Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội về chính sách đóng BHXH mới.

Chính phủ đề xuất mức đóng bảo hiểm xã hội không quy định thành số tiền tuyệt đối mà sử dụng mức tham chiếu tính bảo hiểm xã hội để thay thế cho mức lương cơ sở. Mức tham chiếu tính bảo hiểm xã hội được tính bằng 1,8 triệu đồng từ 1/7/2024 thay thế cho mức lương cơ sở quy định tại luật năm 2014.

Mức này được điều chỉnh theo quy định của Chính phủ trên cơ sở mức tăng của chỉ số giá tiêu dùng, phù hợp với khả năng của ngân sách nhà nước và quỹ bảo hiểm xã hội. Chính phủ cho rằng việc điều chỉnh này thống nhất với thời điểm thực hiện cải cách chính sách tiền lương.

Ông Đoan cho biết mức tham chiếu này được các cơ quan Chính phủ tính toán để không thấp hơn mức đang áp dụng theo lương cơ sở. "Việc tính mức lương tham chiếu cùng hệ số cần tính toán chặt chẽ, khoa học, để người nghỉ hưu và người đang làm việc hưởng mức tối ưu sau khi luật ban hành", ông Đoan nói.

Công nhân tại công ty May 10, Hà Nội. Ảnh: Ngọc Thành

Theo ông Đoan, Ủy ban Xã hội - cơ quan thẩm tra sẽ nghiên cứu đề xuất của Chính phủ về điều chỉnh mức đóng BHXH, bảo đảm quyền lợi tối ưu cho người lao động trước và sau cải cách tiền lương. "Sẽ không có sự chênh lệch quá xa giữa những người hưởng lương mới và những người nghỉ hưu trước 1/7/2024", ông Đoan nói.

Từ ngày 1/7, cán bộ, công chức, viên chức sẽ được trả lương theo vị trí việc làm thay vì hệ số cào bằng hiện nay. Dự kiến từ năm 2025, tiền lương cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang tiếp tục tăng bình quân 7% mỗi năm cho đến khi lương thấp nhất khu vực công bằng hoặc cao hơn lương tối thiểu vùng 1 trong doanh nghiệp.

Cuối năm 2023, cả nước có gần 2,78 triệu lao động khu vực nhà nước đang đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc, không gồm lực lượng vũ trang. Trong đó, hơn 2,2 triệu người hưởng lương từ ngân sách và gần 556.000 người hưởng lương tại các đơn vị tự chủ toàn phần hoặc một phần. Bình quân tiền lương làm căn cứ đóng BHXH của nhóm này đạt 6,9 triệu đồng mỗi tháng.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm