Chứng khoán

Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2024 [Phiên 2]: Nâng cao hiệu quả đầu tư nhờ ứng dụng công nghệ mới

 

Trong bối cảnh thị trường chứng khoán Việt Nam ngày càng phát triển, nhu cầu nhà đầu tư áp dụng giải pháp công nghệ để tìm kiếm cơ hội đầu tư và nâng cao hiệu suất danh mục ngày càng gia tăng. Tại sự kiện, những nhà lãnh đạo công ty công nghệ tài chính đưa ra những bàn luận về xu hướng đang diển ra trên thị trường hoặc định hướng phát triển sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư.

Phiên 2: Nâng cao hiệu quả đầu tư nhờ ứng dụng công nghệ mới có sự tham gia của các diễn giả:

- Điều phối: TS. Nguyễn Hữu Huân, Chuyên gia kinh tế, Giảng viên Đại học Kinh tế TP HCM

- Ông Trần Ngọc Báu, Tổng Giám đốc CTCP Dữ liệu và Công nghệ tài chính WiGroup

- Ông Nguyễn Vũ Tuấn Hải – Sáng lập Stockmap

- Bà Nguyễn Ngọc Linh – Giám đốc Tự doanh DNSE

- Ông Nguyễn Thế Minh - Giám đốc phân tích Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam

- Ông Nguyễn Quang Đạt, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần DATX Việt Nam.

 Các diễn giả tham gia phiên 2. Nguồn: BTC.

TỔNG THUẬT PHIÊN 2: (Tiếp tục cập nhật).

TS. Nguyễn Hữu Huân: Chúng ta vừa theo dõi phóng sự ngắn về xu hướng ứng dụng công nghệ mới trong lĩnh vực đầu tư tài chính. Thưa ông Nguyễn Thế Minh, tại thị trường Việt Nam, các công ty chứng khoán lớn đang làm gì trước làn sóng công nghệ hiện nay?

Ông Nguyễn Thế Minh - Giám đốc phân tích Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam: Kể từ sau giai đoạn COVID-19 vào năm 2020, thị trường lại có thêm những biến số khác như chiến tranh, xung đột địa chính trị. Chủ tịch Fed trong mỗi cuộc họp trong mỗi cuộc họp đều đưa ra dự báo, nhưng những cuộc đầu năm 2022 các dự báo đưa ra đều sai. Sau đó chủ tịch Fed không còn đưa ra nhận định cụ thể. Sau đó nữa, cơ quan của Mỹ đã đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu. Điều này cho thấy việc đưa ra quyết định theo dữ liệu là cần thiết.

Ứng dụng công nghệ vào chứng khoán đã manh nha từ trước, một số CTCK đã áp dụng. Đến 2022, việc này không dừng lại khi thiên thời địa lợi nhân hòa đã đến. Một vài CTCK đã áp dụng công nghệ rồi. Đến 2023, nổi lên là AI, các CTCK đã bắt đầu cung cấp chatbot để cung cấp dịch vụ cho khách hàng.

Xa hơn, các CTCK sẽ tiếp tục đưa ra những dịch vụ cao cấp hơn nữa. Theo tôi, việc đầu tư cho công nghệ là không dừng lại. Trước đây, bộ phận môi giới chiếm đa số trong cơ cấu nhân sự của CTCK. Tuy nhiên giờ đây, ghi nhận bộ phận IT chiếm đến 80-90% tại một số CTCK.

Một số CTCK đang nhìn nhận lại câu chuyện mô hình truyền thống có hiệu quả hay không, vì họ cũng quan tâm đến chi phí. Chưa kể là sắp tới, UBCKNN sẽ go-live (đưa vào vận hành) KRX, thì các CTCK cần đây mạnh gia tăng cấp dịch vụ cho khách hàng. 

Cùng chuyên mục

Đọc thêm