Thời sự

Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2024 [Phiên 1]: Tác động của kinh tế vĩ mô đến thị trường chứng khoán

 

Thị trường chứng khoán (TTCK) đang trong nhịp điều chỉnh sau đợt tăng điểm kéo dài từ quý II – giữa quý III/2023. Trong ngắn hạn, tâm lý nhà đầu tư đang bị tác động bởi những yếu tố đến từ quốc tế và trong nước.

Song, các nhịp điều chỉnh của thị trường cũng sẽ mở ra cơ hội khi định giá doanh nghiệp ở mức phù hợp hơn. Nền kinh tế Việt Nam dù còn nhiều khó khăn trước mắt vẫn được nhiều tổ chức đánh giá có triển vọng tăng trưởng tươi sáng trong vòng 3-5 năm tới nhờ nền tảng vĩ mô ổn định, dư địa kích thích tăng trưởng từ đầu tư công và dòng vốn FDI mạnh mẽ.

Trong bối cảnh này, Trang thông tin điện tử tổng hợp VietnamBiz (http://vietnambiz.vn) phối hợp với Câu lạc bộ Giám đốc Tài chính Việt Nam (CFO Việt Nam) tổ chức Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2024 – Vietnam Investment Forum 2024 với chủ đề “Theo dấu Dòng tiền – Tracking the Cash flow”.

Sự kiện được tổ chức thường niên, là nơi quy tụ những nhân chuyên gia uy tín đến từ các quỹ đầu tư, doanh nghiệp niêm yết, cố vấn tài chính từ các ngân hàng, công ty chứng khoán đầu ngành.

Diễn đàn không chỉ thiết lập không gian để các thành viên trên thị trường có cơ hội kết nối, chia sẻ về các xu thế mới, mà còn đem đến những thông tin, góc nhìn có giá trị cao, gợi mở nhiều ý tưởng đầu tư, kinh doanh phù hợp cho giai đoạn mới.

Mở đầu chương trình bà Tạ Thanh Bình - Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường chứng khoán thuộc Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) phát biểu khai mạc và chia sẻ về Định hướng phát triển thị trường chứng khoán Việt Nam trong giai đoạn 2023-2025.

Bà Tạ Thanh Bình cho biết từ đầu năm 2023, TTCK Việt Nam đã trải qua nhiều biến động trong bối cảnh kinh tế - chính trị thế giới có nhiều bất ổn, tăng giảm đan xen nhưng nhìn chung trong xu hướng giảm điểm kể từ tháng 9, thanh khoản dần cải thiện trong nửa cuối năm.

Thị trường chịu áp lực giảm điểm trước sự suy giảm tăng trưởng của các nền kinh tế lớn, lo ngại về tác động của căng thẳng địa chính trị tại Trung Đông, áp lực tỷ giá cùng các động thái rút tiền của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thông qua hoạt động bán tín phiếu.

Đại diện UBCKNN cũng chỉ ra một số tín hiệu tích cực tới thanh khoản trên TTCK trong thời gian tới như lạm phát nằm trong tầm kiểm soát, mặt bằng lãi suất cho vay có xu hướng giảm, điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt, tăng giải ngân vốn đầu tư công, các chương trình hỗ trợ của Chính phủ,...

Với vai trò là cơ quan trực tiếp quản lý, giám sát TTCK, UBCKNN đang và sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy thị trường phát triển theo hướng bền vững, an toàn, minh bạch, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư.

Cụ thể, UBCKNN sẽ đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về chính sách kinh tế vĩ mô, công tác điều hành kinh tế; phối hợp với các tổ chức  liên quan quyết liệt triển khai các giải pháp để sớm nâng hạng TTCK Việt Nam theo lộ trình đã đặt ra.

Đồng thời, tăng cường giám sát chặt chẽ thông tin, chống các tin đồn thất thiệt trên TTCK, đặc biệt là các tin đồn, tin xấu nhằm trục lợi, gây bất ổn tâm lý trên thị trường; xử lý nghiêm một số vụ việc điển hình nhằm tạo tính răn đe, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trên thị trường.

UBCKNN cũng sẽ tăng cường giám sát, kiểm tra đối với hoạt động huy động, sử dụng vốn của các tổ chức phát hành; tăng cường kiểm tra chất lượng báo cáo tài chính và hoạt động kiểm toán; tái cấu trúc công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ theo đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt;...

Diễn đàn sẽ bao gồm ba phiên thảo luận:

Phiên một: Kinh tế vĩ mô trong nước và quốc tế tác động đến dòng vốn vào thị trường chứng khoán năm 2024.

Phiên hai: Nâng cao hiệu quả đầu tư nhờ ứng dụng công nghệ mới.

Phiên ba: Các cơ hội đầu tư năm 2024.

Phiên thảo luận đầu tiên có nội dung Kinh tế vĩ mô trong nước và quốc tế tác động đến dòng vốn vào thị trường chứng khoán quý IV/2023 - 2024, sẽ cung cấp cái nhìn tổng quan về những điểm nhấn vĩ mô tiền tệ trong năm 2024, với các chính sách điều hành và triển vọng dòng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam trong năm tới.

Phiên thảo luận được điều phối bởi bà Trịnh Quỳnh Giao - Tổng Giám đốc PVIAM, cùng những ý kiến thảo luận đến từ các diễn giả:

- Ông Dominic Scriven - Chủ tịch Dragon Capital Việt Nam

- Ông Nguyễn Xuân Thành - Chuyên gia kinh tế, Trường Chính sách công và quản lý Fulbright

- Ông Nguyễn Duy Linh - Tổng Giám đốc CTCP Chứng khoán VPBank

à Ông Trần Hoài Nam - Phó Tổng Giám đốc HDBank.

Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2024 (Phiên 1) với nội dungKinh tế vĩ mô trong nước và quốc tế tác động đến dòng vốn vào thị trường chứng khoán quý IV/2023 - 2024. (Ảnh: BTC Chương trình).

 TỔNG THUẬT PHIÊN 1:

(Tiếp tục cập nhật)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm