Dinh dưỡng

Tăng cường cơ bắp bằng đạm đậu nành

Từ lâu, đạm whey được xem là loại đạm tối ưu cho quá trình xây dựng cơ bắp vì chứa nhiều nhánh có leucine - axit amin chịu trách nhiệm kích hoạt tổng hợp đạm cơ bắp. Theo nghiên cứu của nhóm tác giả thuộc khoa Khoa học Sức khỏe và Thể dục, Đại học New Jersey, Mỹ, đăng tải trên tạp chí chuyên ngành Journal of Sports Science & Medicine số tháng 9/2004, đạm whey chiếm 20% hàm lượng đạm động vật trong sữa truyền thống. Bên cạnh bổ sung đạm whey, những người yêu thích vận động thường ăn thêm nhiều đạm từ thịt đỏ (chẳng hạn như thịt bò) nhằm đáp ứng nhu cầu tập luyện của bản thân.

Đạm động vật chứa lượng cholesterol cao, có ít hoặc không có chất xơ, nhiều chất béo no, giàu khoáng chất và ít chất chống ôxy hóa. Tuy nhiên, tiêu thụ thịt đỏ vượt mức khuyến cáo có thể gây dư thừa sắt và thúc đẩy phản ứng của gốc tự do, gây hại cho cơ thể, dẫn đến nhiều hậu quả về mặt sức khỏe như giảm thị lực, đẩy nhanh quá trình lão hóa, tăng nguy cơ bệnh tim mạch, ung thư, đái tháo đường... Vì thế, chế độ dinh dưỡng nói chung và nguồn đạm tốt cho cơ bắp, vóc dáng lẫn sức khỏe chính là điều mà những người thích vận động luôn tìm kiếm.

Người tập thể thao cần chú ý cân bằng dinh dưỡng và bổ sung đạm. Ảnh minh họa: Freepik

Người tập thể thao cần chú ý cân bằng dinh dưỡng và bổ sung đạm. Ảnh: Freepik

Các kết quả nghiên cứu gần đây đã mang đến tin vui cho cộng đồng yêu thích rèn luyện thể chất và mong muốn tiêu thụ các nguồn đạm thực vật khỏe lành. Cụ thể, đạm đậu nành phân lập (đạm được lấy từ đậu nành) không thua kém đạm whey trong quá trình xây dựng cơ bắp.

Loạt nghiên cứu này được tiến sĩ Mark Messina, Giám đốc Nghiên cứu dinh dưỡng đậu nành, Viện Dinh dưỡng Đậu nành toàn cầu (Mỹ) đề cập trong bài trình bày tại Hội thảo Dinh dưỡng Thực vật do Vinasoy và Viện Dinh dưỡng Quốc gia đồng tổ chức hồi tháng 7 vừa qua tại TP HCM.

Dẫn lại nghiên cứu do mình và các cộng sự tại các trường đại học của Mỹ thực hiện, với kết quả phân tích tổng hợp 9 nghiên cứu lâm sàng, tiến sĩ Mark Messina cho biết, để đáp ứng việc tập luyện, đạm đậu nành thúc đẩy tăng khối lượng cơ và sức mạnh tương tự như đạm động vật bao gồm cả đạm whey.

Trong khi đó, một nghiên cứu do các nhà khoa học Iran và Ba Lan thực hiện cho biết việc uống sữa đậu nành trong 12 tuần tập luyện đã làm tăng khối lượng và sức mạnh cơ bắp. Việc bổ sung đạm đậu nành dẫn đến tăng cường sức mạnh và mô nạc ở những người tập luyện cơ bắp, tương tự như bổ sung đạm whey. Cũng có bằng chứng cho thấy sự kết hợp của đạm đậu nành và đạm whey có lợi hơn so với sử dụng từng loại đạm riêng lẻ.

Ngoài ra, các nghiên cứu khác từ Ấn Độ và Trung Quốc còn chứng minh đạm đậu nành có hiệu quả trong việc giảm tác động tiêu cực của tổn thương cơ do tập luyện.

Hàm lượng đạm trong các sản phẩm chế biến từ đậu nành. Nguồn: Cơ sở dữ liệu dinh dưỡng của Bộ Nông nghiệp Mỹ.

Hàm lượng đạm trong các sản phẩm chế biến từ đậu nành. Nguồn: Cơ sở dữ liệu dinh dưỡng của Bộ Nông nghiệp Mỹ.

Tác động tích cực của đạm đậu nành đối với quá trình xây dựng cơ bắp không chỉ dừng lại đó. Lợi thế của đạm đậu nành nằm ở hàm lượng dồi dào đạm, cùng với nguồn phong phú chất béo thực vật và các axit béo không no đa omega-3, omega-6 thiết yếu với cơ thể. Tiến sĩ Mark Messina khẳng định việc bổ sung đạm đậu nành vào bữa ăn hằng ngày sẽ giúp cho chế độ dinh dưỡng của những người yêu vận động trở nên lành mạnh, cân bằng và thuận lợi hơn. Điều này có nhiều điểm chung với khuyến nghị từ Viện Dinh dưỡng Quốc gia: "Đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành là một trong những nguồn cung cấp đạm thực vật, chất xơ cần thiết để góp phần duy trì, bảo vệ và phát triển cơ thể".

Đạm đậu nành có thể chế biến thành nhiều món ăn. Ảnh: Healthkart

Đạm đậu nành có thể chế biến thành nhiều món ăn. Ảnh: Healthkart

Với những người trưởng thành, tiến sĩ Mark Messina cho biết lượng dùng khuyến nghị các thực phẩm từ đậu nành là 2 phần ăn hằng ngày (tương đương 15-25 gram đạm đậu nành). Do sự đa dạng của thực phẩm từ đậu nành, những người theo đuổi lối sống tích cực vận động sẽ có rất nhiều lựa chọn để thêm đạm đậu nành vào khẩu phần, trong đó sữa đậu nành là một giải pháp đơn giản và tiện dụng. Vinasoy - nhà sản xuất sữa đậu nành nằm trong Top 5 Công ty sản xuất sữa đậu nành lớn nhất thế giới 3 năm liền (2018 -2020, theo số liệu của công ty GlobalData UK) tính toán, đối với người vận động thông thường, mỗi ngày có thể bổ sung 1-2 hộp sữa đậu nành (loại ít đường là tốt nhất) để đảm bảo tăng cường cơ bắp.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm