Doanh nghiệp

DIC Group đặt kết hoạch lợi nhuận 1.400 tỷ trong năm 2023

Theo báo cáo thường niên vừa được công bố, trong năm 2023, Tổng CTCP Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIC Group - Mã: DIG) lên kế hoạch doanh thu 4.000 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 1.400 tỷ đồng, lần lượt gấp 2,1 lần và 7 lần so với kết quả năm 2022.

 (Nguồn: Đăng Nguyên tổng hợp từ báo cáo tài chính của DIG).

Lãnh đạo công ty cho biết trước tình hình sức tiêu thụ thị trường giảm, chi phí đầu vào tăng, cạnh tranh ngày càng gay gắt và khả năng tiếp cận vốn khó khăn, năm nay, DIC Group định hướng không đề cao việc tăng trưởng đầu tư phát triển, mà chú trọng bảo toàn vốn, phấn đấu có lợi nhuận để chia cổ tức.

Mục tiêu của công ty là ổn định sản xuất kinh doanh và khi có cơ hội tốt sẽ tăng tiến độ sản xuất, tốc độ giải ngân, để đạt mức tăng trưởng cao hơn.

Trong thông điệp của mình, ông Nguyễn Thiện Tuấn, Chủ tịch HĐQT DIC Group nhận định, năm 2023, khó khăn, thách thức sẽ vẫn còn hiện hữu và khó lường.

Ông Tuấn cho biết, năm nay, DIC Group sẽ khai thác triệt để quỹ đất và các sản phẩm hiện có gồm dự án Khu dân cư thương mại Vị Thanh (Hậu Giang); dự án Khu đô thị mới Nam Vĩnh Yên giai đoạn hai và ba (Vĩnh Phúc); dự án Khu nhà ở Lam Hạ Center Point (Hà Nam); dự án điểm du lịch sinh thái và vui chơi giải trí Hồ Ba Hang (Hà Nam); …

Đối với các dự án trung và dài hạn, công ty lựa chọn hợp tác với các doanh nghiệp nước ngoài uy tín và tiềm năng, thu hút dòng vốn FDI; tập trung thu hồi công nợ; chấm dứt các góp vốn không đạt hiệu quả; xây dựng phương án bán mới đối với các sản phẩm đủ điều kiện đưa vào kinh doanh và phương án chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án để sớm có nguồn tiền từ các đối tác.

Bên cạnh đó, năm 2023, doanh nghiệp dự định tổng vốn dành cho đầu tư phát phát triển của công ty mẹ là 4.138 tỷ đồng, tăng 19% so với cùng kỳ và dự định chia cổ tức với tỷ lệ 8-15% (không nêu rõ bằng tiền mặt hay cổ phiếu).

 (Nguồn: DIC Group).

Trước đó, năm 2022, DIC Group đặt kế hoạch kinh doanh với doanh thu 5.000 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 1.900 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến cuối năm doanh nghiệp chỉ đạt được 1.897 tỷ đồng doanh thu và 199 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tương ứng thực hiện được 38% chỉ tiêu doanh thu và 10% mục tiêu lợi nhuận.

Về việc kết quả kinh doanh năm ngoái không hoàn thành kế hoạch, HĐQT và ban điều hành của công ty nhận trách nhiệm do dự báo sai và không lường trước được tình hình, diễn biến của thị trường kinh doanh bất động sản.

Bên cạnh đó, công ty cho biết việc thắt chặt các chính sách của Nhà nước cũng làm ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động kinh doanh năm 2022. DIC Group có 90% doanh thu tại lĩnh vực kinh doanh bất động sản nhưng hiện nay các dự án do công ty làm chủ đầu tư như Khu đô thị du lịch sinh thái Đại Phước (2.000 tỷ); dự án điểm du lịch sinh thái và vui chơi giải trí Hồ Ba Hang (250 tỷ);… vẫn chưa được tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Ngày 15/2, DIC Group đã có văn bản gửi Thủ tướng và các Bộ, Ban, Ngành đề xuất 10 kiến nghị xem xét tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong triển khai dự án bất động sản của DIC Group nói riêng và toàn thị trường nói chung. Doanh nghiệp cho biết đã nổ lực hết sức nhưng những khó khăn đến nay vẫn chưa được tháo gỡ. 

 Dừng phương án phát hành 100 triệu cổ phiếu 

Mới đây, HĐQT DIC Group đã thông qua nghị quyết dừng triển khai phương án phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu theo thông báo của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (SSC).

Phương án phát hành nói trên được cổ đông công ty thông qua tại cuộc họp ĐHĐCĐ bất thường vào tháng 10/2022. Theo đó, công ty dự kiến phát hành 100 triệu cổ phiếu với giá 15.000 đồng/cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu và thu về tối đa 1.500 tỷ đồng. 

Số vốn huy động được từ đợt chào bán sẽ dùng để đầu tư dự án Khu đô thị du lịch Long Tân (Đồng Nai). Thời gian thực hiện dự kiến trong quý IV/2022 hoặc quý I/2023.

Tuy nhiên, vào cuối tháng 2/2023, DIC Group đã thay đổi thời gian thực hiện sang quý II - quý III năm nay, sau khi được SSC cấp Giấy chứng nhận đăng ký chào bán. 

Kế hoạch sử dụng vốn từ đợt phát hành của DIC Group. (Nguồn: DIC Group).

Cùng chuyên mục

Đọc thêm