Doanh nghiệp

Chủ quản bệnh viện Hoàn Mỹ báo lỗ

Theo báo cáo mới đây, Hoàn Mỹ ghi nhận lỗ sau thuế gần 50 tỷ đồng. Trong khi đó, doanh nghiệp này từng có lãi hơn 285 tỷ đồng vào năm 2021, cao điểm dịch Covid-19. Cùng với vốn chủ sở hữu giảm nhẹ về khoảng 1.388 tỷ đồng, tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) cũng lùi về mức âm 3,6%, cùng kỳ đạt gần 20%.

Về nợ phải trả, Hoàn Mỹ có tổng cộng hơn 3.485 tỷ đồng, tăng khoảng 7% so với năm 2021. Riêng kênh trái phiếu, doanh nghiệp này đang lưu hành hai lô tổng giá trị 2.330 tỷ đồng. Hai lô này đều phát hành từ năm 2018, được xem là đợt phát hành trái phiếu đầu tiên thuộc lĩnh vực y tế. Cả hai cùng có kỳ hạn trả lãi 6 tháng một lần với lãi suất cố định 6,64% và 6,74% một năm. Lô trái phiếu 930 tỷ đồng sẽ đáo hạn vào tháng 10 năm nay và lô còn lại vào tháng 10/2025.

Công ty cổ phần Y Khoa Hoàn Mỹ được thành lập vào năm 2007, vận hành bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn. Đây là bệnh viện tư nhân đầu tiên tại Việt Nam và hiện là đơn vị hàng đầu trong chuỗi 15 bệnh viện và 6 phòng khám của doanh nghiệp này. Ngoài ra, Hoàn Mỹ còn vận hành bệnh viện Mắt Quốc tế Hoàn Mỹ, Quốc tế Hạnh Phúc, Hoàn Mỹ Bình Dương, Quốc tế Hoàn Mỹ Thủ Đức, Hoàn Mỹ Vạn Phúc, Hoàn Mỹ Cửu Long, Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Hoàn Mỹ Vinh... cùng các phòng khám với tổng quy mô 2.900 giường.

Ban đầu, Hoàn Mỹ do bác sĩ Nguyễn Hữu Tùng sáng lập từ năm 1997. Sau thời gian đầu tư rầm rộ với 6 bệnh viện và phụ thuộc hoàn toàn vào vốn vay, hệ thống bệnh viện tư nhân này đứng trước nguy cơ phá sản. Lúc bấy giờ, ông Tùng tìm đến nhà đầu tư với sự xuất hiện của VinaCapital và Duxton Asset Management của Deutsche Bank từ năm 2009. Hai quỹ này rót 20 triệu USD và sở hữu 44%.

Sau hai năm, các bên xuất hiện mâu thuẫn nên quyết định bán Hoàn Mỹ cho Fortis Healthcare (Ấn Độ) với mức giá 64 triệu USD cho 65% cổ phần. Nhưng sau hai năm, đơn vị này quyết định nhượng 65% cổ phần Hoàn Mỹ cho Richard Chandler - tập đoàn đầu tư có trụ sở tại Singapore, thu lợi lợi nhuận 16 triệu USD.

Sau khi về tay Richard Chandler (nay là Clermont Group), Hoàn Mỹ liên tục mở rộng quy mô sau, tích cực mua bán và sáp nhập các bệnh viện ở nhiều tỉnh, thành khác vào hệ thống. Hiện tại, Y Khoa Hoàn Mỹ do bà Nguyễn Thị Châu Loan làm tổng giám đốc.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm