Tài chính

Đế chế thời trang Zara có nữ chủ nhân mới

Sự kiện: Kinh tế toàn cảnh

Marta Ortega (38 tuổi) sẽ thay thế vị trí Chủ tịch Inditex của Pablo Isla, người làm việc gần hai thập kỷ tại tập đoàn thời trang lớn nhất thế giới này. Được mô tả là người kín tiếng, người phụ nữ 38 tuổi này từ lâu đã được kỳ vọng một ngày nào đó sẽ tiếp quản nhà bán lẻ thời trang lớn nhất thế giới trước H&M của Thụy Điển, với khoảng 6.500 cửa hàng trên toàn cầu.

Đế chế thời trang Zara có nữ chủ nhân mới - 1

Động thái này đưa Inditex trở về dưới sự kiểm soát của gia đình Ortega, sau một thập kỷ được điều hành bởi người ngoài. Trước đó, Isla thay cha Marta - tỷ phú Amancio Ortega, người thành lập Inditex năm 1985 - đảm nhận vị trí Chủ tịch từ năm 2011. Dù từ chức chủ tịch, tỷ phú Amancio Ortega vẫn sở hữu 59% cổ phần Inditex, khiến ông trở thành một trong những người đàn ông giàu nhất thế giới với khối tài sản 56,8 tỷ USD, theo Forbes.

“Chúng tôi đã chuẩn bị cho quá trình chuyển đổi này trong một thời gian dài,” Isla, người sắp rời công ty, nói trong một cuộc họp báo để thông báo về những thay đổi. “Marta đã làm việc trong công ty được 15 năm. Cô ấy đã lãnh đạo nhiều dự án và nắm rõ mọi thứ như trong lòng bàn tay”.

Là con duy nhất trong cuộc hôn nhân thứ hai của Amancio Ortega với Flora Perez, Marta lớn lên ở cảng La Coruna ở tây bắc Tây Ban Nha cùng với chị gái cùng cha khác mẹ Sandra và em trai cùng cha khác mẹ Marcos.

Sau khi theo học tại một trường nội trú Thụy Sĩ và tốt nghiệp Trường Kinh doanh Châu Âu ở London vào năm 2007, cô đã có một thời gian ngắn làm trợ lý cửa hàng tại một cửa hàng Zara ở London để hiểu rõ hơn về cách thức hoạt động của họ.

Ortega, người đam mê cưỡi ngựa và đã thi đấu trong nhiều sự kiện, đã tiếp tục làm việc tại trụ sở chính của Inditex ở Galicia, nơi cô ấy làm việc trong những năm gần đây về hình ảnh thương hiệu của Zara.

“Cô ấy đã thiết lập nhiều mối quan hệ với thế giới thời trang,” Alfred Vernis, giáo sư tại trường kinh doanh Tây Ban Nha ESADE và là cựu giám đốc điều hành Inditex, nói với AFP.

Với vóc dáng mảnh mai và mái tóc vàng, Ortega thường xuyên xuất hiện trên hàng ghế đầu của các buổi trình diễn thời trang, sánh vai cùng các biểu tượng thời trang như tổng biên tập tạp chí Vogue Anna Wintour.

Dưới sự theo dõi của cô, Zara đã phát triển các chiến dịch với một số người sáng tạo nổi tiếng nhất trong lĩnh vực này như nhiếp ảnh gia thời trang người Mỹ Steven Meisel, người đã giành được sự hoan nghênh cho những bức ảnh về Madonna trong cuốn sách Sex năm 1992 của cô và đạo diễn người Ý Luca Guadagnino.

Cô cũng được ghi nhận là người đã giúp xây dựng hình ảnh của Zara khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh bằng cách mở các cửa hàng trên những con phố chiếm ưu thế bởi các cửa hàng thời trang thiết kế.

Marta đảm nhận vị trí Chủ tịch Inditex trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu bị ảnh hưởng từ căng thẳng chính trị giữa Nga và Ukraine, khiến Inditex phải đóng 502 cửa hàng ở Nga. Marta sẽ kiếm được một triệu euro (1,1 triệu USD) mỗi năm với tư cách Chủ tịch Inditex, công ty sở hữu 7 thương hiệu khác ngoài Zara bao gồm Massimo Dutti, Bershka và Stradivarius.

Chia sẻ
Theo Huy Nguyễn (Theo Expatica) (Dân Việt)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm