Công nghệ

Dấu ấn điện thoại Samsung qua gần 40 năm

Giữa tháng 1, Samsung công bố đoạn video giới thiệu về Galaxy AI - smartphoneg đầu tiên , tích hợp trải nghiệm trí tuệ nhân tạo (AI) trên thiết bị và AI trên đám mây. Sản phẩm sẽ ra mắt trong sự kiện Galaxy Unpacked diễn ra vào 1h ngày 18/1 (giờ Việt Nam). Trong video này, Samsung hình tượng hóa hình ảnh rồng truyền thống (con giáp của năm 2024) hóa thân thành rồng công nghệ sau khi kết hợp với Galaxy AI. Điều này ngụ ý, sự xuất hiện của Galaxy AI được kỳ vọng sẽ mở ra một "kỷ nguyên mới" của ngành di động.

Đoạn video hé lộ về Galaxy AI sắp ra mắt. Video: Samsung

Đoạn video hé lộ về Galaxy AI sắp ra mắt. Video: Samsung

Trước đó, smartphone Samsung trải qua 36 năm phát triển với nhiều dấu mốc. Nhìn lại lịch sử, điện thoại của hãng gắn với hai thời kỳ: feature phone và smartphone.

Feature phone là các dòng điện thoại di động truyền thống, tập trung chủ yếu vào các tính năng liên lạc như gọi điện hay nhắn tin. Mẫu feature phone đầu tiên của Samsung ra mắt năm 1988 với kích thước lớn, màn hình nhỏ, bàn phím bấm vật lý. Dáng vẻ đặc trưng của một chiếc điện thoại ăng-ten, đến nay vẫn trở thành dấu ấn với những người dùng đời đầu.

Năm 1999, hãng lần đầu ra mắt điện thoại TV hay còn gọi TV Phone mang tên SPH-M220. Kế đến là các mẫu điện thoại đeo tay, tích hợp camera hay màn hình xoay... Đây chính là những bước đi đầu tiên trên hành trình hiện thực hóa tầm nhìn về một chiếc điện thoại đa năng. Tinh thần đó được duy trì xuyên suốt các sáng chế sau này của Samsung, giúp hãng trở thành một trong những nhà sản xuất điện tử hàng đầu thế giới.

Chiếc TV phone thời điểm đó tạo sự chú ý với màn hình màu, thiết kế gọn gàng, có thể đặt trong túi quần, túi áo, thay cho vẻ cồng kềnh. Ưu điểm lớn nhất, máy vượt ra khỏi chức năng nghe - gọi thông thường để trở thành thiết bị đa chức năng. Cũng vào năm 1999, Samsung lần đầu mở ra khái niệm smartwatch với chiếc điện thoại có thể gắn trên cổ tay - một trong những thiết bị được yêu thích nhất ngày nay.

Năm 2023, hãng ra mắt SGH-E700 - chiếc điện thoại camera tích hợp ăng-ten đầu tiên. Và chỉ hai năm sau, doanh số di động xuất xưởng vượt mốc 100 triệu chiếc mỗi năm.

Cột mốc đáng nhớ khác là năm 2006, Samsung lên kệ mẫu SCH-B600, chiếc điện thoại đầu tiên có camera 10 megapixel kèm zoom quang học 3x. Thiết bị mở ra phương thức chụp ảnh đầy ấn tượng, trong bối cảnh người dùng chỉ biết đến camera VGA đến 3,2 megapixel. Từ khoảng 2007 trở đi, Samsung bắt đầu đẩy mạnh những chiếc điện thoại màn hình cảm ứng lớn hơn, sử dụng những hệ điện hành thông minh hơn, trong đó có Android.

Kỷ nguyên smartphone chính thức bùng nổ với thế hệ Galaxy S năm 2010, thiết kế nhựa và nắp lưng tháo rời. Vi xử lý Hummingbird một nhân, RAM 512 MB, bộ nhớ ROM 2 GB, camera sau 5 megapixel và dung lượng pin 1.500 mAh.

Các thế hệ sau đó của dòng S đều mang những bước tiến nổi bật. Năm 2011, Galaxy S2 được công bố với thiết kế tiên phong sử dụng màn hình AMOLED kích thước lớn - về sau trở thành thế mạnh đặc trưng của smartphone Galaxy. Màn hình này có kích thước 4,3 inch cùng với độ phân giải WVGA (480 x 800). Việc sử dụng Super AMOLED Plus giúp máy có lượng điểm ảnh nhiều hơn 50% so với màn hình Super AMOLED.

Máy còn tích hợp camera sau 8 megapixel, dùng bộ vi xử lý lõi kép và Android phiên bản mới nhất thời điểm đó (Gingerbread 2.3). Những cải tiến này giúp sản phẩm trở thành chiếc smartphone "gây tiếng vang" với giới công nghệ.

Galaxy S2.

Galaxy S2. Ảnh: Samsung

Tháng 2/2014, Galaxy S5 ra mắt với thiết kế nhựa nhưng có thêm chuẩn kháng nước kháng bụi IP67. Đây là một tính năng quan trọng, gần như trở thành yếu tố cần phải có trên dòng smartphone cao cấp. Với chứng chỉ IP67, máy có thể sống sót trong nước ở độ sâu 1 mét trong vòng 30 phút. Một năm sau, Galaxy S6/S6 edge+ ra mắt với thiết kế kính và kim loại nguyên khối đầu tiên - đáp ứng thị hiếu cũng như thu hút người dùng trong cuộc đua với các ông lớn khác.

Năm 2022, Galaxy S22 Ultra giới thiệu kèm bút S Pen - phụ kiện được yêu thích nhất trên dòng Note trước đó. S22 Ultra trở thành thế hệ Galaxy S đầu tiên tích hợp S Pen, mở ra nhiều cách thức sáng tạo và tăng năng suất công việc. Cũng nhờ đó, thiết bị đạt doanh số đặt trước cao gấp nhiều lần mẫu tiền nhiệm, góp phần giúp Samsung tăng trưởng doanh thu.

Ngoài dòng S, Samsung còn có nhiều dấu ấn trong ngành hàng smartphone, như sự ra đời của điện thoại gập Galaxy Z Flip2 và Z Fold2 năm 2020. Đến nay Galaxy Z Series đã tới thế hệ thứ 5, trở thành kiểu dáng yêu thích của nhiều người.

Galaxy Z Series thế hệ thứ 5. Ảnh: Samsung

Galaxy Z Series thế hệ thứ 5. Ảnh: Samsung

Trong đó, Galaxy Z Flip5 có màn hình ngoài Flex Window tăng kích thước đến 3,4 inch. Cải tiến này tạo thuận tiện trong nhiều thao tác, từ gõ bàn phím, thanh toán, lướt web, xem phim đến chụp ảnh Flexcam đa góc độ. Thiết bị còn tăng hiệu năng bằng chip Snapdragon 8 Gen 2 for Galaxy.

Galaxy Z Fold5 có màn hình lớn 7,6 inch khi được mở ra, cải tiến bản lề Flex gập không kẽ hở. Điểm nổi bật của máy là dùng kèm bút S Pen cho các nhu cầu viết, phác thảo ý tưởng; mở cùng lúc ba cửa sổ ứng dụng trên màn hình. Thiết bị hỗ trợ Samsung DeX trên nền tảng chip Snapdragon 8 Gen 2, kết nối màn hình máy tính, tối giản thao tác khi cần thuyết trình, họp cùng đối tác.

Theo báo cáo phát hành ngày 6/12/2023 của DSCC, Samsung duy trì vị thế dẫn đầu thị trường màn hình gập toàn cầu với thị phần chiếm 72%. Báo cáo tài chính Samsung Electronics quý III/2023 cũng cho thấy tỷ lệ lợi nhuận tăng cao hơn 77% so với tổng lợi nhuận của hai quý trước đó cộng lại, trong đó có sự đóng góp lớn của nhóm smartphone gập.

Ngoài thay đổi về phần cứng, phần mềm cũng cải tiến và nâng cấp theo từng năm nhằm tối ưu trải nghiệm người dùng. Trên mẫu Galaxy S5, đơn vị bắt đầu đưa xu hướng cá nhân hóa lên thiết bị di động thông qua cảm biến đo nhịp tim. Đi cùng, ứng dụng chăm sóc sức khỏe S Health được cập nhật phiên bản 3.0 hỗ trợ tốt hơn việc tập luyện thể thao, theo dõi chế độ ăn uống hợp lý. Đến 2015, hãng công bố dịch vụ thanh toán một chạm Samsung Pay, hỗ trợ quản lý thẻ, trả hóa đơn nhanh chóng qua smartphone, đón đầu xu hướng thanh toán không tiền mặt.

Đại diện hãng cho biết, qua từng thời kỳ phát triển của smartphone suốt 36 năm, Samsung luôn nỗ lực áp dụng công nghệ tiên tiến, đi trước và đón đầu nhu cầu người dùng. Năm nay, với sự ra mắt của Galaxy AI, hãng kỳ vọng sẽ mang đến những trải nghiệm mới, tiên phong trong kỷ nguyên AI bùng nổ.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm