Doanh nghiệp

Dấu ấn của ngân hàng UOB trong 30 năm tại Việt Nam

Gia nhập thị trường tài chính ngân hàng tại dải đất chữ S từ thập niên 90, UOB đã có 3 thập kỷ cống hiến và đồng hành cùng doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng Việt. Trong 30 năm đó, đơn vị đã ghi nhận những cột mốc quan trọng cùng loạt thành tựu.

Nhìn lại thời điểm mới thành lập văn phòng đại diện năm 1993, UOB chỉ có ba nhân viên. Đến năm 1995, ngân hàng có trụ sở chính tại Singapore chính thức có chi nhánh đầu tiên tại TP HCM, Việt Nam.

Sau 3 thập kỷ, UOB Việt Nam hiện hoạt động với tư cách ngân hàng con với 100% vốn nước ngoài thuộc sở hữu tập đoàn UOB. UOB cũng là ngân hàng Singapore duy nhất có ngân hàng con tại Việt Nam. Đơn vị cam kết kiên định với chiến lược kinh doanh bền vững, lâu dài, không ngừng đóng góp vào sự tăng trưởng và phát triển của thị trường tài chính Việt Nam.

UOB đánh dấu hành trình 30 năm tại Việt Nam với nhiều thành tựu. Ảnh: UOB

UOB đánh dấu hành trình 30 năm tại Việt Nam với nhiều thành tựu. Ảnh: UOB

Cầu nối hút vốn FDI

Là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh hàng đầu khu vực ASEAN, có sức hút lớn với dòng vốn FDI tại châu Á, Việt Nam luôn được xem là thị trường chiến lược của UOB. Từ những ngày đầu hoạt động, ngân hàng chủ động khuyến khích hoạt động đầu tư nước ngoài vào Việt Nam, trở thành cầu nối FDI tích cực.

Năm 2013, UOB thành lập bộ phận Tư vấn FDI tại Việt Nam. Hai năm sau, đơn vị ký biên bản ghi nhớ (MoU) đầu tiên với Cục Đầu tư nước ngoài - FIA (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) và tiếp tục gia hạn các năm sau đó. Mục tiêu nhằm thúc đẩy FDI và hoạt động thương mại giữa Việt Nam với Đông Nam Á.

Từ 2015 tới nay, ngân hàng đã hỗ trợ hơn 250 doanh nghiệp FDI tại Việt Nam, góp phần tạo hơn 30.000 cơ hội việc làm, thúc đẩy vốn đầu tư trị giá hơn 5,8 tỷ SGD (gần 4,38 tỷ USD. Lĩnh vực tập trung gồm năng lượng tái tạo, sản xuất, cơ sở hạ tầng, chăm sóc sức khỏe và công nghệ... Đây đều là những ngành nghề giá trị gia tăng cao, đóng góp lớn cho tăng trưởng bền vững của nền kinh tế.

UOB Việt Nam cho biết thêm sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các khoản đầu tư tiềm năng trị giá 1,5 tỷ SGD từ các công ty sản xuất, công nghệ và hàng tiêu dùng trong ba năm tới.

Bước ngoặt sáp nhập, nhân rộng mạng lưới

Năm 2023 đánh dấu cột mốc quan trọng khác với UOB Việt Nam. Ngân hàng vừa chào đón 575 nhân viên từ Citi gia nhập ,một phần của việc mua lại các mảng ngân hàng tiêu dùng của Citigroup tại 4 thị trường Indonesia, Malaysia, Thái Lan và Việt Nam.

Thương vụ sáp nhập năm 2023 giúp UOB gia tăng cơ sở khách hàng, cung cấp thêm các sản phẩm tín chấp cho người tiêu dùng Việt Nam. Ảnh: UOB

Thương vụ sáp nhập năm 2023 giúp UOB gia tăng cơ sở khách hàng, cung cấp thêm các sản phẩm tín chấp cho người tiêu dùng Việt Nam. Ảnh: UOB

Với mạng lưới kinh doanh, hệ sinh thái đối tác, danh mục sản phẩm và các năng lực được mở rộng, UOB Việt Nam cho biết sẵn sàng phục vụ nhu cầu của tập khách hàng rộng lớn hơn. Việc kết nạp thêm các nhân sự mới giúp thúc đẩy tham vọng của đơn vị trong việc trở thành ngân hàng khu vực, giúp khách hàng đạt các mục tiêu tài chính.

Việc mua lại cũng giúp làm tăng gấp ba cơ sở khách hàng bán lẻ, tăng gấp đôi số dư tiền gửi và cho vay bán lẻ của UOB Việt Nam. Thương vụ đồng thời giúp cung cấp danh mục đầy đủ các sản phẩm tín chấp gồm thẻ tín dụng, cho vay tín chấp cá nhân, bổ sung cho các khoản vay mua ôtô và thế chấp hiện tại.

Làm điều đúng đắn vì khách hàng

Với mục tiêu phát triển lâu dài trong tương lai, UOB Việt Nam còn cam kết tiếp tục hỗ trợ sự phát triển bền vững của các doanh nghiệp trong nền kinh tế kỹ thuật số.

Cụ thể, ngân hàng cung cấp các giải pháp tài chính sáng tạo cho cả các SME lẫn doanh nghiệp lớn thông qua các nền tảng kỹ thuật số như Infinity, UOB BizMerchant, ứng dụng UOB SME và UOB BizSmart. Đơn vị cũng nỗ lực nâng cao trải nghiệm khách hàng bằng các sản phẩm, dịch vụ được cá nhân hóa thông qua nhiều kênh tiếp cận khác nhau. Đến nay, UOB Việt Nam đã giành được nhiều giải thưởng trong nước và khu vực.

UOB BizMerchant từng được Asian Banking & Finance vinh danh là "Sáng kiến tài chính toàn diện" năm 2019. Một năm sau, The Asian Banker tiếp tục trao giải thưởng tương tự, kèm theo hạng mục "Ngân hàng cho SME tốt nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương" lần thứ 7 cho giải pháp này. Mới đây, UOB Việt Nam còn được The Global Business trao giải "Ngân hàng sáng tạo nhất cho SME".

Những giải thưởng trên đã góp phần minh chứng cho sự cống hiến của UOB Việt Nam trên hành trình cung cấp dịch vụ ngân hàng chất lượng, các giải pháp sáng tạo và trải nghiệm khách hàng tối ưu.

Cống hiến vì cộng đồng

Đánh dấu cột mốc 30 năm, UOB công bố hợp tác với tổ chức Saigon Children’s Charity, hỗ trợ dự án trang bị phòng máy tính cho các trường học tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long trong 5 năm tới. Chương trình kỳ vọng giúp hơn 2.000 học sinh tiếp cận với môi trường học tập kỹ thuật số, cải thiện kỹ năng máy tính.

Dự án là một phần của chuỗi hoạt động trách nhiệm xã hội của ngân hàng - UOB Heartbeat. Mục đích chính là tạo ra lợi ích bền vững cho cả người tiêu dùng, khách hàng, đối tác và cộng đồng tại Việt Nam.

Cuộc thi UOB Painting of the Year sẽ có mặt tại Việt Nam vào tháng 5 năm nay. Ảnh: UOB

Cuộc thi "UOB Painting of the Year" sẽ có mặt tại Việt Nam vào tháng 5 năm nay. Ảnh: UOB

Ngoài ra, ngân hàng còn mang đến cuộc thi nghệ thuật cấp khu vực "UOB Painting of the Year" lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam vào tháng 5. Đơn vị đặt mục tiêu phát hiện và nuôi dưỡng thế hệ nghệ sĩ tiếp theo của khu vực. Vào tháng 10 tới, UOB sẽ công bố 8 người chiến thắng đầu tiên tại Việt Nam, sẵn sàng góp mặt trong cuộc thi cấp khu vực ASEAN.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm