Chứng khoán

Cổ phiếu đắt nhất sàn chứng khoán mất thanh khoản

XDC là cổ phiếu của Công ty cổ phần Xây dựng công trình Tân Cảng, mới lên sàn UPCoM từ cuối năm ngoái.

3 tháng qua, cổ phiếu này có đến 30 phiên tăng trần với biên độ mỗi phiên 15% và không có phiên giảm. Giá tham chiếu hiện tại là 999.900 đồng, tăng 73 lần so với vùng giá hồi đầu năm, trở thành cổ phiếu có thị giá cao nhất của thị trường chứng khoán Việt Nam. Giá tăng phi mã nhưng khối lượng cổ phiếu sang tay không đáng kể, dao động 100-1.800 cổ phiếu.

Trong văn bản gửi Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), ông Nguyễn Chí Dũng - giám đốc công ty - nói rằng giá cổ phiếu tăng liên tục là do cung cầu của thị trường, quyết định mua bán cổ phiếu của nhà đầu tư nằm ngoài kiểm soát của công ty và "công ty không có bất kỳ sự tác động nào đến giá giao dịch trên thị trường".

Từ khi lập đỉnh vào ngày 29/6 đến nay, XDC không thay đổi giá và gần như mất hoàn toàn thanh khoản. Theo thống kê của HNX, bình quân mỗi ngày có khoảng 20 lệnh đặt bán trong khi không có lệnh mua. Sáng nay, XDC tiếp tục có lệnh bán 1.300 cổ phiếu tại giá sàn 850.000 đồng nhưng cũng không thể khớp.

Đồ thị giá và khối lượng giao dịch cổ phiếu XDC. Ảnh: HNX

Đồ thị giá và khối lượng giao dịch cổ phiếu XDC. Ảnh: HNX

Đầu tuần này, XDC bị Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội đưa vào diện cảnh báo vì chưa tổ chức phiên họp cổ đông thường niên theo quy định dù hạn chót là ngày 30/6.

Công ty cổ phần Xây dựng công trình Tân Cảng có trụ sở chính ở TP Thủ Đức, TP HCM với ngành nghề kinh doanh chính là xây dựng, sửa chữa công trình thuỷ, nạo vét cảng sông và cảng biển. Công ty có 9 triệu cổ phiếu, nhưng chỉ mới đăng ký giao dịch 8.200 cổ phiếu trên sàn chứng khoán.

Năm ngoái, công ty này có doanh thu gần 280 tỷ đồng và lãi sau thuế xấp xỉ 8 tỷ đồng, lần lượt giảm 16% và 19% so với cùng kỳ. Tổng giá trị tài sản tính đến cuối năm ngoái chưa đến 230 tỷ đồng.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm