Tài chính

Đại gia tuần qua: Bất ngờ bầu Đức từ chối "bắt tay" với một tỷ phú

Sự kiện: Kinh tế toàn cảnh

Một tỷ phú muốn đi cùng bầu Đức nhưng không thành

Chủ tịch HĐQT Hoàng Anh Gia Lai - ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) vừa cho biết công ty Anova chuyên về chăn nuôi thuộc tập đoàn Nova Group của tỷ phú Bùi Thành Nhơn muốn mua cổ phần của Hoàng Anh Gia Lai. Tuy nhiên, kết quả cuối cùng hai bên không đi đến thỏa thuận hợp tác.

Đại gia tuần qua: Bất ngờ bầu Đức từ chối "bắt tay" với một tỷ phú - 1

Bầu Đức từ chối hợp tác với công ty của ông Bùi Thành Nhơn.

"Họ lên Gia Lai khảo sát chuồng trại 2 lần, gặp trực tiếp tôi. Sau khi đi vào chi tiết bàn thảo thì tôi thấy Hoàng Anh Gia Lai bất lợi nhiều thứ. Các bạn biết rồi, tính tôi quyết rất nhanh, không được tôi lắc đầu luôn. Tôi tìm đối tác khác", ông Đức cho biết đơn vị sắp tới doanh nghiệp của mình chuẩn bị phát hành cổ phiếu không phải Nova Group. 

Bầu Đức cũng hé lộ với cổ đông sẽ có 2 nhà đầu tư tham gia vào đợt chào bán cổ phiếu riêng lẻ của Hoàng Anh Gia Lai với tổng giá trị 1.700 tỷ đồng là Công ty Chứng khoán VPBank và quỹ đầu tư Việt Cát liên quan đến Công ty Chứng khoán Tiên Phong (TPS).

Ông chủ doanh nghiệp phố núi cũng cho biết sau khi huy động thành công 1.700 tỷ đồng, công ty sẽ dùng 700 tỷ đồng để trả một số khoản vay. Giải thích cụ thể hơn, ông cho hay trước đây khi Hoàng Anh Gia Lai cho HAGL Agrico (mã chứng khoán: HNG) mượn tài sản để thế chấp vay tiền và ngược lại nên tạo ra sự chồng chéo. Hiện tại, hai công ty đã tách bạch và HAGL Agrico được chuyển giao cho tập đoàn Thaco của tỷ phú Trần Bá Dương. 

Một sếp VPBank bán cổ phiếu VPB sai quy định

Bà Lưu Thị Thảo - Phó tổng giám đốc Ngân hàng VPBank- vừa thông báo đã bán ra 25.000 cổ phiếu VPB (tính theo mệnh giá 250 triệu đồng) theo phương thức khớp lệnh, trong thời gian từ 7/2 đến 24/2.

Theo quy định tại điều 33 Thông tư 96/2020/BTC-TT, lãnh đạo doanh nghiệp giao dịch cổ phiếu trị giá dưới 200 triệu đồng theo mệnh giá (20.000 cổ phiếu) thì không phải công bố thông tin.

Đại gia tuần qua: Bất ngờ bầu Đức từ chối "bắt tay" với một tỷ phú - 3

Một sếp VPBank bán cổ phiếu VPB sai quy định.

Do vậy, bà này là người nội bộ thuộc diện phải công bố thông tin đăng ký bán trước khi giao dịch cổ phiếu. Tuy nhiên dữ liệu từ HoSE và cả website ngân hàng đều không có thông báo đăng ký bán số cổ phiếu nói trên.

Sau giao dịch "bán chui" trên, Phó tổng giám đốc VPBank đã giảm lượng sở hữu xuống còn hơn 6,5 triệu cổ phiếu VPB, tương đương 0,144% vốn điều lệ ngân hàng.

Trong thời gian sếp VPBank bán cổ phiếu, thị giá VPB dao động trong vùng 35.000-37.000 đồng. Tạm tính theo đó giao dịch bán cổ phiếu trên có giá trị xấp xỉ 1 tỷ đồng.

Lãnh đạo Digiworld muốn mua thêm 1-2 công ty

Chủ tịch Digiworld Đoàn Hồng Việt tiết lộ đang theo đuổi một vài thương vụ M&A và kỳ vọng có thể chốt được 1-2 đơn vị ngay trong năm nay.

Đây có thể là các thương vụ trong các mảng dược phẩm, gia dụng và F&B. Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp M&A là có quy mô nhỏ hơn 20% so với Digiworld.

"Doanh nghiệp sẽ sử dụng nguồn vốn từ lợi nhuận giữa lại hoặc vay vốn và không phát hành thêm cho các kế hoạch M&A", ông Việt chia sẻ.

Lãnh đạo Digiworld khẳng định công ty vẫn luôn phát triển theo chiều ngang và chiều dọc, tức là luôn bổ sung thêm nhãn hàng mới hoặc nhóm hàng mới. Do vậy M&A là hoạt động quan trọng mở sang lĩnh vực mới.

CEO Gelex Nguyễn Văn Tuấn vừa tái đắc cử Chủ tịch Cadivi

Công ty cổ phần Dây cáp Điện Việt Nam mới đây đã tổ chức đại hội cổ đông thường niên 2022 theo hình thức trực tuyến.

Đại hội đã bầu ra Hội đồng quản trị (HĐQT) nhiệm kỳ 2022 – 2027 gồm 5 thành viên: Ông Nguyễn Văn Tuấn, ông Lê Quang Định, ông Đặng Phan Tường, ông Đỗ Duy Hưng, và ông Phan Ngọc Hiếu. Trong phiên họp đầu tiên sau đại hội, HĐQT của Cadivi cũng đã thống nhất bầu ông Nguyễn Văn Tuấn tiếp tục giữ chức danh Chủ tịch HĐQT.

Tại Cadivi, cá nhân ông Tuấn không sở hữu cổ phiếu CAV nào nhưng ông đại diện sở hữu gần 13,85 triệu cổ phiếu, chiếm 24% vốn điều lệ. Gelex Electric – một trong những doanh nghiệp mà ông Nguyễn Văn Tuấn làm Chủ tịch – đang kiểm soát tới 96,35% vốn của Cadivi.

Ông Đặng Văn Thành đăng ký bán gần 10 triệu cổ phiếu SBT

ông Đặng Văn Thành, Chủ tịch Tập đoàn TTC, người có liên quan của người nội bộ CTCP Thành Thành Công - Biên Hòa (SBT) đã đăng ký bán gần 10 triệu cổ phiếu SBT.

Cụ thể, số lượng cổ phiếu mà Ông Đặng Văn Thành đăng ký bán là 9,997 triệu cổ phiếu với mục đích thực hiện giao dịch nhằm cơ cấu danh mục đầu tư. Giá trị giao dịch dự kiến (tính theo mệnh giá) ước tính là gần 100 tỷ đồng. Phương thức giao dịch là thỏa thuận. 

Bên mua dự kiến là CTCP Khai thác và Quản lý Khu Công nghiệp Đặng Huỳnh (TTC Đặng Huỳnh, một thành viên của Tập đoàn TTC). 

Thời gian dự kiến thực hiện giao dịch từ ngày 12/4/2022 đến ngày 11/5/2022. Trước giao dịch, Ông Đặng Văn Thành sở hữu 9,997cổ phiếu SBT, tương đương 1,54% vốn điều lệ công ty.

Chia sẻ
Theo Thúy Vy (Tổng hợp) (Dân Việt)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm