Phong cách sống

Cù Lao Chàm: "Viên ngọc thô" quyến rũ, điểm hẹn nức lòng của những tín đồ yêu mùa hè, nghiện check-in sống thật!

Viên ngọc thô quyến rũ của Quảng Nam

Cách biển Cửa Đại 15km, Cù Lao Chàm được ví như viên ngọc thô của du lịch Quảng Nam bởi nét đẹp nguyên sơ, yên bình. Nơi đây gồm 8 hòn đảo lớn nhỏ là Hòn Lao, Hòn Dài, Hòn Mồ, Hòn Khô Mẹ, Hòn Khô Con, Hòn Lá, Hòn Tai và Hòn Ông. Dân cư trên đảo gồm khoảng 3.000 người.

Là một di tích văn hoá – lịch sử gắn liền với sự hình thành và phát triển của đô thị cổ Hội An, Cù Lao Chàm được ghi trong bản đồ Tây phương xưa với tên gọi "Champello", ngoài ra, cù lao này còn có các tên gọi cổ khác như Puliciam, Chiêm Bất Lao, Tiên Bích La… Sở hữu khí hậu trong lành, mát mẻ quanh năm cùng hệ động thực vật phong phú, nơi đây trở thành điểm du lịch lý tưởng dành cho những tín đồ "sống xanh". 

Cù Lao Chàm: Viên ngọc thô quyến rũ, điểm hẹn nức lòng của những tín đồ yêu mùa hè, nghiện check-in sống thật!  - Ảnh 1.

Bên cạnh phong cảnh thiên nhiên hữu tình và sản vật dồi dào, phong phú, Cù Lao Chàm còn lưu giữ rất nhiều dấu ấn văn hoá cổ xưa thuộc các nền văn hoá từng một thời hoàng kim như Sa Huỳnh, Chăm Pa… với nhiều công trình kiến trúc cổ có niên đại tới vài trăm năm, gắn liền với những câu chuyện, sự tích mang màu sắc huyền ảo.

Cù Lao Chàm: Viên ngọc thô quyến rũ, điểm hẹn nức lòng của những tín đồ yêu mùa hè, nghiện check-in sống thật!  - Ảnh 2.
Cù Lao Chàm: Viên ngọc thô quyến rũ, điểm hẹn nức lòng của những tín đồ yêu mùa hè, nghiện check-in sống thật!  - Ảnh 3.

Thời gian lý tưởng nhất để du lịch Cù Lao Chàm chính là vào tháng 3 đến tháng 8 Dương lịch hàng năm. Vào thời điểm này thời tiết rất ấm áp, nắng vàng rực rỡ, ít mưa, biển êm đềm, lặng sóng và nước rất trong xanh. Các tháng còn lại, ở vùng biển này thường có bão, biển động, sóng lớn và thuyền bè thường bị cấm hoạt động trong thời tiết xấu; hòn đảo trở thành khu vực cô lập. Vào ngày 3-4 tháng 4 Âm lịch và ngày 9-10 tháng 3 Âm lịch, ngư dân trên đảo tổ chức các lễ hội: Lễ Cầu Ngư và Lễ giỗ Tổ nghề yến với những nét văn hoá rất đặc sắc.

Nếu muốn tìm hiểu về đời sống văn hoá, tín ngưỡng của ngư dân địa phương, bạn rất nên tới du lịch Cù Lao Chàm vào những ngày này.

Cù Lao Chàm: Viên ngọc thô quyến rũ, điểm hẹn nức lòng của những tín đồ yêu mùa hè, nghiện check-in sống thật!  - Ảnh 4.

Đặc biệt, đến với Cù Lao Chàm, bạn sẽ có dịp được chiêm ngưỡng rạn san hô tuyệt đẹp qua những tour lặn biển, đi bộ dưới biển độc đáo bậc nhất Việt Nam. Với hệ động thực vật phong phú cùng những di tích lịch sử giá trị, năm 2009, Cù Lao Chàm được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới.


Thiên đường dành cho những người yêu biển

Chỉ mất khoảng 15 phút đi ca nô từ cảng Cửa Đại, bạn đã có thể đặt chân tới Cù Lao Chàm – hòn đảo xinh đẹp nằm giữa bốn bề mênh mang sóng nước, một thiên đường nhiệt đới nguyên sơ, thuần khiết dành cho những người yêu biển. Có rất nhiều bãi tắm đẹp trên đảo, trong đó nổi tiếng nhất phải kể đến bãi Ông, bãi Bắc, bãi Xếp, bãi Làng, bãi Hương… Hầu hết các bãi tắm trên đảo đều có bờ thoải dài, cát trắng mịn, khá an toàn. Nước biển Cù Lao Chàm trong xanh đến độ bạn có thể nhìn rõ đáy biển ở độ sâu 20m. Tại đây, bạn có thể thoải mái đắm mình trong lành nước mát lạnh và tham gia nhiều hoạt động thể thao dưới nước hấp dẫn như chèo thuyền kayak, dù bay, mô tô nước, lướt ván…

Cù Lao Chàm: Viên ngọc thô quyến rũ, điểm hẹn nức lòng của những tín đồ yêu mùa hè, nghiện check-in sống thật!  - Ảnh 5.

Không chỉ được thỏa sức tắm mát vẫy vùng cùng sóng biển, Bãi Ông có hệ thống nhà hàng phục vụ ăn trưa du khách với những món ăn đặc sản Cù Lao Chàm. Ngoài ra còn có các dịch vụ vui chơi giải trí phục vụ cho du khách khi đi Tour Cù Lao Chàm như dù bay, mô tô nước, lướt ván, bơi thuyền, câu cá, câu mực…

Cù Lao Chàm: Viên ngọc thô quyến rũ, điểm hẹn nức lòng của những tín đồ yêu mùa hè, nghiện check-in sống thật!  - Ảnh 6.

Là một trong những Khu dữ trự sinh quyển thế giới, Cù Lao Chàm còn khá nhiều rạn san hô nguyên vẹn với màu sắc lung linh rực rỡ, đong đưa theo sóng nước. Nếu muốn tận mắt ngắm nhìn những tuyệt tác thiên nhiên này, bạn có thể tới Hòn Dài hoặc bãi Xếp, các điểm này có rất nhiều tour lặn ngắm san hô hấp dẫn với nhiều mức giá dành cho bạn.

Dịch vụ lưu trú trên đảo tuy chưa thực sự phát triển, song điều này lại mang tới những trải nghiệm hoàn toàn khác biệt. Nghỉ đêm trong những homestay yên bình của người dân bản địa sẽ cho bạn cơ hội được tìm hiểu về đời sống rất an nhiên của những cư dân trên đảo, được cùng họ ra khơi đánh cá, được mua những loại hải sản tươi ngon với giá rẻ và được thưởng thức những món ăn chế biến rất dân dã, mộc mạc nhưng lại vô cùng đậm đà, hấp dẫn. Người dân Cù Lao Chàm chủ yếu sinh sống bằng nghề chài lưới. Những con người "ăn sóng, nói gió" rất hiền hậu, chất phác và đặc biệt mến khách. Bạn sẽ có cảm giác như đang trở về quê cũ với những người họ hàng nồng hậu.

Cù Lao Chàm: Viên ngọc thô quyến rũ, điểm hẹn nức lòng của những tín đồ yêu mùa hè, nghiện check-in sống thật!  - Ảnh 7.
Cù Lao Chàm: Viên ngọc thô quyến rũ, điểm hẹn nức lòng của những tín đồ yêu mùa hè, nghiện check-in sống thật!  - Ảnh 8.
Cù Lao Chàm: Viên ngọc thô quyến rũ, điểm hẹn nức lòng của những tín đồ yêu mùa hè, nghiện check-in sống thật!  - Ảnh 9.


Bên cạnh thú vui tắm biển, thưởng ngoạn cảnh sắc thiên nhiên hoang sơ, tươi đẹp, bạn còn có thể ghé thăm một số địa điểm khác như: Bảo tàng biển, giếng Chăm cổ, chùa Hải Tạng, miếu tổ nghề yến, chợ Tân Hiệp…

Nếu có lúc nào đó muốn "đi trốn" khỏi những ồn ã, xô bồ của chốn thị thành, bạn hãy nhớ tới Cù Lao Chàm – hòn đảo xinh đẹp nằm giữa trùng khơi. Thiên đường du lịch biển này sẽ mang tới cho bạn những ngày nghỉ dưỡng tuyệt vời, chỉ có cát trắng, nắng vàng và sóng biển rập rờn xanh biếc.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm