Kỹ năng sống

Cụ bà trăm tuổi của Pháp chia sẻ 4 bí quyết sống thọ: Thay đổi thói quen chính là thay đổi cả tuổi thọ

Triết lý sống lạc quan

Cụ bà Raymonde Balanec sinh năm 1921, tại làng Kerallan thuộc thị xã Roscanvel (tỉnh Finistère). Tại tiệc mừng sinh nhật 100 tuổi vào năm 2021 với vợ chồng con trai, 2 đứa cháu, 2 đứa chắt 9 tuổi và 5 tuổi, cụ bà vẫn kể chuyện cũ vanh vách với mọi người.

Người nhà giải thích là cụ bà sống cả đời nơi chôn nhau cắt rốn và đã chứng kiến một thế kỷ thay đổi với sự xuất hiện của điện, nước sinh hoạt trong nhà, điện thoại, tivi, ô tô, internet và bây giờ là đại dịch COVID-19.

Để có thể trường thọ như vậy, bí quyết của bà chính là sống lạc quan. Lúc nào bà cũng vui vẻ, suy nghĩ tích cực, thích đọc sách và luôn chân thành quan tâm đến người khác.

Theo Ouest-France, bà Raymonde Balanec chia sẻ về tâm lý lạc quan của mình rằng: “Thế hệ trẻ nên có thời gian cho công việc, nhưng không thể quên thời gian vui chơi hết mình. Vì thời gian có hạn nên mỗi người phải tận dụng khoảng thời gian tốt đẹp nhất. Ngay cả khi gặp những thời điểm tồi tệ thì cũng không cần đặt nặng, mọi chuyện cũng sẽ qua đi để rồi thời điểm tốt đẹp sẽ đến".

Cụ bà trăm tuổi của Pháp chia sẻ 4 bí quyết sống thọ: Thay đổi thói quen chính là thay đổi cả tuổi thọ - Ảnh 1.

Cụ bà Raymonde Balanec với triết lý sống lạc quan - Ảnh: OUEST-FRANCE

Nụ cười bằng 10 thang thuốc bổ

Cụ bà Georgette Loir, 103 tuổi đến từ Bellengreville (tỉnh Calvados) là người luôn nở nụ cười, thân thiện và dễ gần.

Trong cuộc sống, bà chỉ giữ một điều cốt lõi: "Cười mới mang lại hạnh phúc. Nên hài lòng với những điều ít ỏi hiện tại. Bây giờ người ta chạy theo đồng tiền nhiều quá. Họ đã lầm".

Theo y học hiện đại chứng minh, một phút cười thoải mái có tác dụng bằng 45 phút nghỉ ngơi thật sự.

Đầu tiên, nụ cười giúp tác dụng tăng cường tim mạch, giúp đưa nhiều máu đến các cơ quan khác trong cơ thể. Oxy được đưa đến tim, giúp ngăn chặn các rối loạn về tim, đặc biệt làm giảm nguy cơ máu bị vón cục đưa đến bệnh tim mạch vành. Do đó, người thích cười sẽ ít bị bệnh huyết áp.

Đồng thời, cười còn giúp máu lưu thông nhiều hơn đến não, kích thích hai bán cầu đại não, tăng cường sự tiếp thu và lưu trữ thông tin mới… Bằng chứng là khi dạy trẻ với không khí vui vẻ đầy ắp tiếng cười sẽ thấy trẻ tiếp thu nhanh hơn và nhớ lâu hơn.

Nụ cười cũng là nhân tố quan trọng để tăng cường sức khỏe miễn dịch của con người. Một nghiên cứu của đại học Indiana tại Mỹ cho thấy, cười thoải mái khi xem phim hài hước có thể tăng cường 40% hệ miễn dịch của con người, giúp bảo vệ cơ thể.

Muốn ngừa cảm, viêm họng hãy cười thật nhiều vì cơ thể sẽ sinh ra bạch cầu, kháng thể tại mũi và đường hô hấp nhiều hơn để chống lại sự xâm nhập vi khuẩn và virus.

Cụ bà trăm tuổi của Pháp chia sẻ 4 bí quyết sống thọ: Thay đổi thói quen chính là thay đổi cả tuổi thọ - Ảnh 2.

Hai cụ bà sinh đôi Denise và Simone (từ trái sang) tại tiệc mừng thọ 100 tuổi vẫn khỏe mạnh, ăn uống ngon miệng và sống vui vẻ mỗi ngày. Ảnh: RADIO FRANCE

Ăn uống ngon miệng, bơi lội sẽ tốt cho sức khỏe

Hai cụ bà sinh đôi Denise Lemercier và Simone Le Cluziat đều khiến mọi người bất ngờ khi cùng nhau vượt qua trăm tuổi tại viện dưỡng lão Korian ở Evrecy (tỉnh Calvados). Đến độ tuổi này, bà vẫn duy trì sức khỏe tốt, chỉ hơi lãng tai.

"Lúc còn trẻ chúng tôi nghĩ 100 tuổi là sự kiện đặc biệt lắm nhưng bây giờ lại thấy bình thường thôi”, hai cụ trả lời đài Radio France. “Bí quyết sống thọ của chúng tôi à? Chà, cha mẹ chúng tôi khỏe mạnh, chúng tôi luôn ăn uống tốt và bơi nhiều".

Lợi ích từ việc đi bơi đem tới cho sức khỏe và tuổi thọ con người còn lớn hơn thói quen đi bộ hay chạy bộ. Điều này đã được chứng minh thông qua một nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ, đăng tải trên tạp chí Nghiên cứu và Giáo dục Aquatic.

Cụ thể, những nam giới trong độ tuổi 20 - 90 đã tham gia cuộc nghiên cứu kéo dài tới hơn 30 năm. Người có thói quen đi bơi thường xuyên trong nhóm tuổi trên giảm 53% so với những người không tập luyện gì và 50% so với những người đi bộ, 49% so với những thường xuyên chạy bộ.

Nghiên cứu trước đó cho thấy bơi lội là một trong những cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe trái tim và lá phổi. Ngoài ra, bơi lội còn giúp tăng mật độ xương, giảm nguy cơ loãng xương.

Cụ bà trăm tuổi của Pháp chia sẻ 4 bí quyết sống thọ: Thay đổi thói quen chính là thay đổi cả tuổi thọ - Ảnh 3.

Thường xuyên vận động có thể tăng cường sức khỏe, trong đó, những người có thói quen bơi lội giảm 53% nguy cơ tử vong so với những người không tập luyện gì. Ảnh minh họa: Internet

Không một giọt rượu, không một điếu thuốc

Cụ bà Marguerite Landuré cũng vừa trải qua tuổi 100. Trong buổi tiệc sinh nhật mừng đại thọ tròn 100 tuổi, thị trưởng và phó thị trưởng đã cùng đến chung vui với gia đình bà tại Conquet (tỉnh Finistère). Hiện nay, bà đã có hai con và hiện có 6 đứa cháu, 12 đứa chắt.

Sức khỏe của bà vẫn đảm bảo, thậm chí có thể tự dọn dẹp và nấu nướng cho bản thân mỗi ngày. Khi được hỏi về bí quyết trường thọ và duy trì sức khỏe, bà đã tiết lộ rằng: "Tôi chưa bao giờ uống rượu, chưa bao giờ hút thuốc và nấu ăn rất ngon!"

Nhờ duy trì nếp sống lành mạnh như vậy, cụ bà Marguerite Landuré có thể ngày ngày vui vẻ, tận hưởng niềm hạnh phúc bên con cháu trong gia đình.

*Theo QQ

Cụ bà trăm tuổi của Pháp chia sẻ 4 bí quyết sống thọ: Thay đổi thói quen chính là thay đổi cả tuổi thọ - Ảnh 4.


Cùng chuyên mục

Đọc thêm